Công suất lọc dầu phản ánh bức tranh nhu cầu tại Mỹ

09:51 | 17/05/2023

319 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà máy lọc dầu thô của Mỹ đang có kế hoạch hoạt động với công suất 94% trong quý này, hãng Reuters dẫn dự báo của công ty và các nhà phân tích.
Công suất lọc dầu phản ánh bức tranh nhu cầu tại Mỹ

Tổng công suất lọc dầu của Mỹ hiện ước tính ở mức 17,9 triệu thùng/ngày.

Các nhà máy lọc dầu của Mỹ đã hoạt động với 91% công suất trong tuần kết thúc vào ngày 5/5, theo dữ liệu mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) được trình bày trong Báo cáo tình trạng dầu mỏ hàng tuần được công bố vào sáng 16/5.

Sản xuất xăng đang tăng lên, trung bình 9,8 triệu thùng/ngày trong tuần, trong khi sản lượng chưng cất cũng tăng lên mức trung bình 4,6 triệu thùng/ngày. Tổng sản phẩm được cung cấp tăng trong khoảng thời gian 4 tuần kết thúc vào ngày 5/5 lên 19,9 triệu thùng/ngày - tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xăng tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái và sản phẩm chưng cất chỉ tăng 0,1%.

Vào thời điểm này năm ngoái, công suất nhà máy lọc dầu của Mỹ là 90%, mặc dù công suất này thường tăng trong quý II khi bước vào mùa du lịch hè.

Dữ liệu của EIA cho thấy, thường phải đến tháng 9, chúng ta mới thấy công suất các nhà máy lọc dầu Mỹ giảm xuống dưới ngưỡng 90%. Nhưng năm ngoái, công suất nhà máy lọc dầu đã tăng trên 95% vào những tháng mùa đông.

Năm nay, với tồn kho xăng thấp hơn 7% so với mức trung bình 5 năm vào thời điểm này trong năm và tồn kho sản phẩm chưng cất thấp hơn đáng kinh ngạc 16% so với mức trung bình 5 năm, các nhà máy lọc dầu dự đoán rằng công suất sử dụng sẽ vẫn cao.

Marathon Oil cho biết họ có kế hoạch vận hành nhà máy với 91% công suất, trong khi Valero có kế hoạch chạy từ 90 - 93%.

Bình An