Công nhận Lễ hội Nghinh Ông huyện Cần Giờ là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia

11:11 | 11/09/2013

3,021 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch vừa có quyết định công nhận lễ hội Nghinh Ông, huyện Cần Giờ, TP HCM là di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Diễn ra vào dịp rằm tháng 8 âm lịch hằng năm, Nghinh Ông là một trong những lễ hội thờ cúng cá ông (cá voi) hay lễ hội cầu ngư lớn nhất Nam bộ. 

Đây là lễ hội dân gian truyền thống của ngư dân huyện Cần Giờ nói riêng và cư dân Nam bộ nói chung, với tấm lòng thành kính, tưởng nhớ công ơn cá ông (cá voi) và cầu an cho nghề đi biển của ngư dân huyện đảo Cần Giờ. Hằng năm, Lễ hội được tổ chức nhằm duy trì và phát huy các giá trị văn hóa, phong tục, tập quán tốt đẹp trong hoạt động sản xuất ngư nghiệp của cư dân địa phương. Ước tính huyện Cần Giờ đón khoảng 15.000 – 20.000 du khách đến tham gia lễ hội mỗi năm.

Rước kiệu Ông về Miếu Hải Thần - (Lăng Ông Thủy tướng Nam Hải huyện Cần Giờ). (Ảnh: Thế Vinh)

Theo nhiều nhà nghiên cứu thì Lễ hội Nghinh Ông (Cần Giờ) có nét tương đồng với một số nghi thức lễ chính của các lễ hội cầu ngư và lễ hội Nghinh Ông khác trong khu vực, nhưng lại có nét khác biệt ở một số nghi tiết lễ hội; diễn ra vào dịp tết Trung thu hằng năm, cộng với nhiều huyền thoại, chuyện kể dân gian về lịch sử hình thành và phát triển của vùng đất rừng ngập mặn Cần Giờ, đã tạo nên một lễ hội mang màu sắc riêng biệt của cư dân địa phương.

Trước đó, các lễ hội chùa Vĩnh Nghiêm (xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang); lễ hội Phủ Dầy (xã Kim Thái, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định); hát bả trạo (huyện Thăng Bình, huyện Duy Xuyên, huyện Điện Bàn, TP Tam Kỳ và TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) và nghề dệt chiếu (xã Định Yên, xã Định An, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) cũng được Bộ Văn hóa - Thể Thao & Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Nguyệt Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.