Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam: Đừng tự… giết mình!?

06:30 | 01/04/2016

434 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo nhận định của giới chuyên gia, với một loạt các hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, Việt Nam được đánh giá là đang nắm bắt nhiều lợi thế để phát triển, mở rộng thị trường. Tuy nhiên, ở chiều hướng ngược lại, khả năng đáp ứng của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình này rất hạn chế. Thậm chí với quy mô nhỏ lẻ, thiếu chiến lược kinh doanh, làm ăn kiểu chụp giật, quản trị doanh nghiệp yếu, kém… trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra sôi động, mạnh mẽ như hiện nay, doanh nghiệp Việt đang tự đặt mình trước nguy cơ diệt vong, xóa sổ trên thị trường.

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc tại Diễn đàn CEO 2015 khi đề cập đến những thách thức mà nền kinh tế đang phải đối diện trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế đã thẳng thắn nêu quan điểm: Với việc có tới 96% doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, nền kinh tế đang rơi vào hội chứng doanh nghiệp cỡ vừa. Trong khi đó, thực tế phát triển kinh tế các nước cho thấy, doanh nghiệp cỡ vừa chính là mắt xích vô cùng quan trọng để nền kinh tế có thể kết nối vào giá trị toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang thiếu những doanh nghiệp cỡ lớn (chỉ có khoảng 2% doanh nghiệp lớn). Và nếu quá nhỏ thì sẽ không đủ năng lực về vốn, công nghệ, quản trị để có thể đạt chuẩn giá trị quốc tế, tiếp cận chuỗi giá trị toàn cầu.

cong dong doanh nghiep viet nam dung tu giet minh
Dệt may Việt Nam chủ yếu là gia công cắt, may

“Trong số các doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động thì doanh nghiệp lớn chỉ chiếm chưa đầy 2%, doanh nghiệp vừa chiếm 2%, còn lại 96% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ. Quy mô nhỏ, tính chất phi chính thức lớn, quản trị yếu kém, công nghệ thấp, khó tiếp cận nguồn vốn, khó tiếp cận thị trường, sức cạnh tranh không cao… đang là thực trạng phổ biến của các doanh nghiệp tư nhân trong nước” - Chủ tịch VCCI nói.

Trong khi đó, ông Đặng Đức Thành-Chủ nhiệm Câu lạc bộ Các nhà kinh tế (VEC), Ủy viên Ban Chấp hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam khi đề cập tới sự thiếu hụt doanh nghiệp “đủ tầm” trong nền kinh tế đã ví von rằng: “Nhà nước chỉ huy trận đánh kinh tế nhưng như “tướng không có quân”, không có những người lính làm kinh tế. Nguồn gốc sâu xa của các bất ổn về kinh tế; về nợ công tăng; bội chi ngân sách hằng năm tăng… đó chính là bắt nguồn từ doanh nghiệp chưa đủ về cả số lượng lẫn chất lượng (hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả). Đã không đủ số lượng và chất lượng doanh nghiệp lại rơi rụng dần, hoạt động bấp bênh”.

Nói vậy để thấy rằng, vị trí và vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế, đưa nền kinh tế tham gia sau vào chuỗi giá trị cung ứng toàn cầu là vô cùng lớn. Nhưng vì sao Việt Nam lại thiếu hụt một cách nghiêm trọng những doanh nghiệp đủ tầm, có quy mô, năng lực và trình độ quản trị biến lợi thế từ quá trình hội nhập kinh tế thành cơ hội phát triển đất nước như vậy?...

Câu trả lời cho những nội dung trên là không, thậm chí, trong quá trình mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế, Đảng, Chính phủ đã ban hành và thực thi rất nhiều các chính sách hỗ trợ các ngành, các lĩnh vực, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển. Chúng ta có thể kể đến các chiến lược phát triển ngành Dệt may, da giày, ôtô… hay như các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, rồi các chính sách ưu đãi thuế như thuế đất, thuế doanh nghiệp… Tất cả những chính sách đó được ban hành đều nhằm mục đích thúc đẩy các ngành, các lĩnh vực phát triển, khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng đầu tư, nâng cao năng lực trình độ khoa học công nghệ... Nhưng như đã nói, sau 30 năm mở cửa hội nhập, Việt Nam hiện mới có chừng 400 ngàn doanh nghiệp và phần lớn trong số đó là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ!

Tại sao lại có tình trạng này?

Trước tiên chúng ta phải thấy rằng, doanh nghiệp Việt Nam “mãi không chịu” lớn, cứ nhỏ và siêu nhỏ là do lối tư duy làm ăn chụp giật, thiếu định hướng, thiếu chiến lược đầu tư dài hạn.

Chúng ta không khó để nhận ra lối tư duy này vào những năm 2006 - 2008 khi thị trường bất động sản sôi động, khả năng sinh lời cao. Doanh nghiệp bất kể là đang hoạt động ở ngành nghề kinh doanh hay lĩnh vực nào cũng nhao vào đầu tư các dự án bất động sản. Nhỏ thì làm 1, 2 tòa đơn lẻ, còn lớn hơn chút, có tiềm lực một chút thì nhao vào đầu tư cả khu, cả cụm khu đô thị. Trong xu hướng đó, có không ít doanh nghiệp đã vượt lên, vươn mình trở thành đại gia, tổng công ty, tập đoàn lớn của nền kinh tế nhưng cũng có không ít doanh nghiệp đã phải “bỏ mạng” trong cuộc chơi đó. Những con số thống kê về số doanh nghiệp phải giải thể, phá sản của các cơ quan chức năng đưa ra thời gian qua đã cho thấy điều đó. Và họ “chết” phần lớn là vì đầu tư theo kiểu chạy theo trào lưu chứ không phải chiến lược. Những chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư của Đảng, Chính phủ đưa ra đã vì thế cũng mang lại hiệu quả hết sức khiêm tốn.

Không chỉ hạn chế về quy mô, kém về năng lực, tư duy làm ăn “nông dân”, tính liên kết của các doanh nghiệp Việt Nam trong một ngành, một lĩnh vực rất hạn chế. Và nó cũng xuất phát từ thói quen làm ăn chụp giật, ăn xổi ở thì của hầu hết các doanh nghiệp. Doanh nghiệp khi tham gia đầu tư vào lĩnh vực nào cũng chỉ nhăm nhăm chọn cho mình khâu có khả năng sinh lời cao nhất, nhanh nhất mà không một ai tính đến việc đầu tư vào các khâu, các mắt xích khác của chuỗi sản xuất hoặc chia sẻ lợi nhuận với các khâu khác để tạo sự phát triển bền vững cả. Và câu chuyện của ngành dệt may chính là minh chứng rõ nhất cho nhận định trên.

Theo đó, hoạt động của ngành dệt may trải dài qua nhiều khâu như sản xuất xơ, sợi, kéo sợi, dệt vải, nhuộm, may mặc… Việc hoàn thiện và phát triển chuỗi sản xuất này được xác định là điều kiện tiên quyết để ngành công nghiệp dệt may phát triển. Tuy nhiên, thực tế thì sao, sau 6 năm triển khai “Chiến lược phát triển, ngành công nghiệp dệt may” vẫn là con số 0 tròn trĩnh. Giám đốc một doanh nghiệp dệt may lớn ở Hà Nội từng thông tin rằng, phần lớn nguyên phụ liệu dệt may hiện nay là đi nhập khẩu, cá biệt có những phụ liệu các doanh nghiệp phải nhập tới 90%. Vải dùng cho may mặc xuất khẩu thì toàn là vải nhập khẩu, vải sản xuất trong nước nếu có thì cũng chỉ may được quần áo bán trong nước, cùng lắm là bán sang các nước như Lào, Campuchia. Doanh nghiệp nào khi tham gia chuỗi cung ứng này cũng đều nhăm nhăm chọn đầu tư vào khâu may mặc mà không chú ý đến các khâu khác vì tỉ suất lợi nhuận ở khâu này là cao nhất.

Nhưng cũng chính bởi tư duy, cách làm như vậy nên giờ đây, khi quá trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương được ký kết có hiệu lực, doanh nghiệp Việt Nam đang đối diện với nguy cơ rủi ro rất lớn. Như ngành dệt may, việc không đáp ứng được yêu cầu xuất xứ nguyên phụ liệu sẽ khiến các doanh nghiệp dệt may không được hưởng thuế xuất 0% vào thị trường Hoa Kỳ - thị trường được kỳ vọng sẽ mang lại cho dệt may Việt Nam hàng tỉ USD.

Không phát triển, mở rộng được thị trường đã đành nhưng các doanh nghiệp Việt Nam còn phải đối diện với nguy cơ thua ngay trên sân nhà bởi cùng với việc mở rộng phát triển thị trường, họ sẽ phải chịu sự cạnh tranh hết sức khốc liệt từ các doanh nghiệp đến từ các nền kinh tế khác. Mà có một điều chắc chắn, nếu xét về năng lực, trình độ thì những doanh nghiệp đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc hay các nước EU sẽ cao hơn Việt Nam rất nhiều.

Yêu cầu đổi mới tư duy quản lý, làm ăn kinh tế đang cấp bách hơn bao giờ hết và nếu không có những sự thay đổi kịp thời, chắc chắn, trong dòng chảy hội nhập kinh tế, doanh nghiệp sẽ bị nhấn chìm bất kỳ lúc nào!

 

Thanh Ngọc

Năng lượng Mới 510

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 118,500 ▼400K 120,500 ▼400K
AVPL/SJC HCM 118,500 ▼400K 120,500 ▼400K
AVPL/SJC ĐN 118,500 ▼400K 120,500 ▼400K
Nguyên liệu 9999 - HN 10,780 ▼50K 11,200 ▼50K
Nguyên liệu 999 - HN 10,770 ▼50K 11,190 ▼50K
Cập nhật: 07/07/2025 15:00
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 114.200 ▼600K 116.900 ▼500K
TPHCM - SJC 118.500 ▼400K 120.500 ▼400K
Hà Nội - PNJ 114.200 ▼600K 116.900 ▼500K
Hà Nội - SJC 118.500 ▼400K 120.500 ▼400K
Đà Nẵng - PNJ 114.200 ▼600K 116.900 ▼500K
Đà Nẵng - SJC 118.500 ▼400K 120.500 ▼400K
Miền Tây - PNJ 114.200 ▼600K 116.900 ▼500K
Miền Tây - SJC 118.500 ▼400K 120.500 ▼400K
Giá vàng nữ trang - PNJ 114.200 ▼600K 116.900 ▼500K
Giá vàng nữ trang - SJC 118.500 ▼400K 120.500 ▼400K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 114.200 ▼600K
Giá vàng nữ trang - SJC 118.500 ▼400K 120.500 ▼400K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 114.200 ▼600K
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 114.200 ▼600K 116.900 ▼500K
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 114.200 ▼600K 116.900 ▼500K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 113.400 ▼700K 115.900 ▼700K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 113.280 ▼700K 115.780 ▼700K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 112.570 ▼700K 115.070 ▼700K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 112.340 ▼690K 114.840 ▼690K
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 79.580 ▼520K 87.080 ▼520K
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 60.450 ▼410K 67.950 ▼410K
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 40.860 ▼300K 48.360 ▼300K
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 103.760 ▼650K 106.260 ▼650K
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 63.350 ▼430K 70.850 ▼430K
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 67.990 ▼450K 75.490 ▼450K
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 71.460 ▼480K 78.960 ▼480K
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 36.110 ▼270K 43.610 ▼270K
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 30.900 ▼230K 38.400 ▼230K
Cập nhật: 07/07/2025 15:00
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,190 ▼80K 11,640 ▼70K
Trang sức 99.9 11,180 ▼80K 11,630 ▼70K
NL 99.99 10,790 ▼60K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,790 ▼50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,400 ▼70K 11,700 ▼70K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,400 ▼70K 11,700 ▼70K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,400 ▼70K 11,700 ▼70K
Miếng SJC Thái Bình 11,850 ▼40K 12,050 ▼40K
Miếng SJC Nghệ An 11,850 ▼40K 12,050 ▼40K
Miếng SJC Hà Nội 11,850 ▼40K 12,050 ▼40K
Cập nhật: 07/07/2025 15:00

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16490 16758 17333
CAD 18615 18892 19508
CHF 32210 32592 33227
CNY 0 3570 3690
EUR 30100 30374 31399
GBP 34783 35176 36109
HKD 0 3201 3403
JPY 173 177 183
KRW 0 18 20
NZD 0 15400 15991
SGD 19931 20213 20739
THB 717 780 833
USD (1,2) 25892 0 0
USD (5,10,20) 25932 0 0
USD (50,100) 25961 25995 26335
Cập nhật: 07/07/2025 15:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,970 25,970 26,330
USD(1-2-5) 24,931 - -
USD(10-20) 24,931 - -
GBP 35,152 35,247 36,133
HKD 3,272 3,282 3,381
CHF 32,493 32,594 33,409
JPY 176.99 177.31 184.82
THB 764.62 774.06 828.12
AUD 16,753 16,813 17,277
CAD 18,853 18,913 19,469
SGD 20,089 20,151 20,828
SEK - 2,686 2,779
LAK - 0.93 1.29
DKK - 4,050 4,189
NOK - 2,541 2,629
CNY - 3,597 3,695
RUB - - -
NZD 15,372 15,514 15,966
KRW 17.65 18.4 19.86
EUR 30,303 30,328 31,558
TWD 812.85 - 984.05
MYR 5,771.23 - 6,509.86
SAR - 6,855.85 7,215.59
KWD - 83,390 88,659
XAU - - -
Cập nhật: 07/07/2025 15:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,980 25,980 26,320
EUR 30,170 30,291 31,420
GBP 35,002 35,143 36,137
HKD 3,266 3,279 3,384
CHF 32,311 32,441 33,373
JPY 176.53 177.24 184.60
AUD 16,700 16,767 17,308
SGD 20,129 20,210 20,762
THB 781 784 819
CAD 18,848 18,924 19,455
NZD 15,487 15,995
KRW 18.33 20.14
Cập nhật: 07/07/2025 15:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25970 25970 26330
AUD 16660 16760 17328
CAD 18824 18924 19476
CHF 32483 32513 33403
CNY 0 3610.4 0
CZK 0 1190 0
DKK 0 4120 0
EUR 30412 30512 31285
GBP 35099 35149 36262
HKD 0 3330 0
JPY 176.69 177.69 184.22
KHR 0 6.267 0
KRW 0 18.9 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6400 0
NOK 0 2590 0
NZD 0 15513 0
PHP 0 438 0
SEK 0 2760 0
SGD 20097 20227 20958
THB 0 747.5 0
TWD 0 900 0
XAU 11700000 11700000 12050000
XBJ 10800000 10800000 12050000
Cập nhật: 07/07/2025 15:00
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,970 26,020 26,290
USD20 25,970 26,020 26,290
USD1 25,970 26,020 26,290
AUD 16,746 16,896 17,960
EUR 30,464 30,614 31,784
CAD 18,790 18,890 20,198
SGD 20,183 20,333 20,802
JPY 177.56 179.06 183.64
GBP 35,229 35,379 36,156
XAU 11,819,000 11,819,000 12,121,000
CNY 0 3,495 0
THB 0 784 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 07/07/2025 15:00