Coke, McDonald gây sức ép yêu cầu ông Blatter từ chức

14:25 | 03/10/2015

450 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai nhà tài trợ lớn là Coke và McDonald đã có những động thái yêu cầu Chủ tịch FIFA Sepp Blatter phải ngay lập tức từ chức sau scandal tham nhũng ngay tại cơ quan quản lý bóng đá thế giới.

Ngoài 2 ông lớn Coke và McDonald, còn có Visa, Anheuser-Busch InBev đưa ra yêu cầu từ chức sớm đối với Chủ tịch FIFA Sepp Blatter, chứ không phải đợi tới tận tháng Hai năm sau như tuyên bố của ông Blatter. Đây là 4 nhà tài trợ hàng đầu của FIFA. Trong đó Coca Cola và Visa là hai trong số 5 đối tác chính thức của FIFA với mức tài trợ cao nhất và đã trả hàng chục triệu đô la để xuất hiện cùng với những sự kiện bóng đá lớn nhất.

tin nhap 20151003133117
Chủ tịch FIFA Sepp Blatter (Ảnh: Reuters)

Theo tuyên bố của Coca Cola “Vì lợi ích của môn thể thao này, Coca Cola kêu gọi Chủ tịch FIFA Sepp Blatter ngay lập tức từ chức để cho một quá trình cải cách đáng tin cậy và lâu bền có thể bắt đầu một cách nghiêm túc. Mỗi ngày trôi qua, hình ảnh và uy tín của FIFA tiếp tục bị hoen ố. FIFA cần cải cách toàn diện và khẩn cấp…”

Còn trong tuyên bố của mình, McDonald khẳng định “Những gì xảy ra trong vài tuần qua đã tiếp tục làm suy giảm uy tín của FIFA và niềm tin của công chúng vào những người lãnh đạo. Việc Chủ tịch FIFA Sepp Blatter từ chức ngay lập tức sẽ mang lại thuận lợi cho quá trình cải cách có thể được thực hiện với sự tín nhiệm cần thiết”.

Sepp Blatter 'trở mặt', không từ chức Chủ tịch FIFA
Huyền thoại Platini bị điều tra vì bê bối 2 triệu đô la
Ông Sepp Blatter bị điều tra hình sự
[VIDEO] Chủ tịch FIFA Sepp Blatter bị diễn viên hài tung vài trăm triệu tiền giả vào mặt
Toàn cảnh vụ bê bối tham nhũng ở FIFA

Sức ép của Anheuser-Busch InBev đối với ông Blatter còn nặng nề hơn thế. Trong tuyên bố của mình, chủ thương hiệu bia Budweiser nhấn mạnh ông Blatter chính là trở ngại cho quá trình cải cách của FIFA: “Chúng tôi tin rằng việc cải cách sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu được thực hiện dưới sự chỉ đạo của bộ máy lãnh đạo FIFA hiện tại. Với những gì đã xảy ra, rõ ràng là sẽ tốt nhất cho FIFA và bóng đá nếu Sepp Blatter từ chức ngay lập tức”.

Đáp trả lại, ông Sepp Blatter vẫn khăng khăng rằng ông sẽ không từ chức cho tới tháng Hai, khi cuộc bầu cử Chủ tịch FIFA diễn ra. Ông Blatter còn cho rằng việc ông từ chức không mang lại lợi ích gì cho FIFA hay việc thúc đẩy sự cải cách của cơ quan này.

Tuy nhiên, việc có thể tiếp tục ôm ghế Chủ tịch hay không không phải hoàn toàn chỉ do quyết định của ông Blatter. Ủy ban đạo đức của FIFA có thể tạm đình chỉ ông vì những cáo buộc của phía Thụy Sỹ, tương tự như trường hợp Tổng thư ký FIFA Jérôme Valcke.

 

 

Hương Thu