Cơ hội nào để tuyển Việt Nam giành điểm số lịch sử ở vòng loại World Cup?

13:27 | 18/11/2021

69 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tuyển Việt Nam đang gây thất vọng khi trải qua hai phần ba chặng đường ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 mà vẫn chưa giành được điểm số nào.

Sau 6 vòng đấu ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, tuyển Việt Nam đang lập một kỷ lục buồn của giải đấu này khi trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử vẫn chưa thể giành được điểm số nào.

Rõ ràng việc lọt được vào vòng 12 đội mạnh nhất châu Á từng khiến chúng ta tự hào bao nhiêu thì đến lúc này sự thất vọng, hụt hẫng cũng tăng lên bấy nhiêu khi chứng kiến đội nhà thất bại liên tiếp.

Cơ hội nào để tuyển Việt Nam giành điểm số lịch sử ở vòng loại World Cup? - 1
Tuyển Việt Nam để thua sít sao 0-1 trước Saudi Arabia và vẫn chưa giành được điểm số nào sau 6 vòng đấu ở vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Tuyển Việt Nam đã để thua ở 3 trận sân khách và thua 3 trận trên sân nhà. Đáng chú ý trên "thánh địa" Mỹ Đình, tuyển Việt Nam vẫn chưa thể có được một bàn thắng vào lưới đối phương. Lý do là các đối thủ của chúng ta đều ở một đẳng cấp cách biệt, sở hữu hàng phòng ngự vô cùng vững chắc. Ở hai trận gần nhất, hàng công của tuyển Việt Nam hầu như bế tắc trước hàng thủ của Nhật Bản và Saudi Arabia.

Trận gặp Nhật Bản, tuyển Việt Nam chỉ có 7 tình huống dứt điểm, trong số đó chỉ 2 cú dứt điểm trúng đích nhưng không quá khó khăn cho thủ thành đối phương cản phá. Đến trận Saudi Arabia, tuyển Việt Nam cũng chỉ có 7 pha dứt điểm, trong đó chỉ có 1 pha dứt điểm trúng đích.

Không ngạc nhiên khi HLV Park Hang Seo đã phải thốt lên: "Cuộc đời bóng đá chưa bao giờ tôi cảm thấy gặp khó khăn trong việc tìm kiếm một điểm như thế này". Đó là sự chia sẻ thẳng thắn khi chiến lược gia người Hàn Quốc nhận thấy sự chênh lệch về trình độ giữa tuyển Việt Nam với các đối thủ ở trong bảng đấu của mình.

Tuy nhiên, sau 6 vòng đấu, tuyển Việt Nam không chỉ có những điều bi quan. Dù thất bại liên tiếp, tuyển Việt Nam cho thấy ngày càng cải thiện lối chơi một cách tích cực. Trong cả 3 trận đấu ở sân nhà Mỹ Đình, tuyển Việt Nam lần lượt để thua trước các đối thủ lớn là Australia, Nhật Bản, Saudi Arabia với tỉ số sát nút 0-1. Thậm chí, nếu không mắc sai lầm phút cuối, tuyển Việt Nam đã có thể có trận hòa 2-2 trước Trung Quốc ở lượt trận thứ ba vòng loại World Cup 2022.

Cơ hội nào để tuyển Việt Nam giành điểm số lịch sử ở vòng loại World Cup? - 2
Tuyển Việt Nam đã cải thiện lối chơi khi chủ động kiểm soát bóng và mạnh dạn chơi tấn công trước các đối thủ, thay vì chỉ phòng ngự tiêu cực như trước đây.

Cả hai trận thua gần nhất trước Nhật Bản và Saudi Arabia, tuyển Việt Nam đều có những điểm sáng. Hàng phòng ngự đã khắc phục được những sai sót trước đó, đồng thời tuyến giữa kiểm soát bóng tốt hơn để giảm áp lực cho hàng phòng ngự của mình. Thay vì tập trung phòng ngự tiêu cực như những trận đầu ra quân, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã mạnh dạn kiểm soát bóng, chơi tấn công trước đối thủ.

Sự chủ động trong tấn công lẫn phòng thủ đang được HLV Park Hang Seo tăng cường cho các học trò, và đó là cách duy nhất để tuyển Việt Nam hi vọng có được kết quả tốt ở 4 trận còn lại tại vòng loại World Cup.

Ở lượt đấu thứ 7, tuyển Việt Nam được dự báo sẽ gặp khó khăn khi làm khách trên sân của Australia. Tuy nhiên, với việc chỉ để thua Australia với tỷ số 0-1 ở trận lượt đi trên sân nhà Mỹ Đình, thầy trò HLV Park Hang Seo ắt hẳn đã rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trước đối thủ này.

Ở lượt trận thứ 8, tuyển Việt Nam sẽ đặt kì vọng nhất trong mục tiêu có điểm ở vòng loại World Cup khi trở về sân nhà Mỹ Đình để tiếp đón đối thủ vừa tầm với mình nhất là Trung Quốc. Ở trận đấu lượt đi, tuyển Việt Nam đã chơi sòng phẳng trước đối thủ. Dù bị thủng lưới trước hai bàn, nhưng hàng công Việt Nam đã gây sức ép đủ tốt để kịp có hai bàn thắng gỡ hòa.

Cơ hội nào để tuyển Việt Nam giành điểm số lịch sử ở vòng loại World Cup? - 3
Tuyển Việt Nam đã để vuột mất điểm số khi nhận bàn thua phút cuối trong trận đấu với tuyển Trung Quốc ở lượt đấu thứ ba.

Nếu như không có sai lầm từ hàng phòng ngự, đặc biệt là khả năng phối hợp giữa thủ môn Tấn Trường với các hậu vệ trong khâu chống bóng bổng, tuyển Việt Nam lẽ ra đã có một trận hòa trong trận đấu này.

Những sai lầm của hàng phòng ngự đã được HLV Park Hang Seo khắc phục trong những trận đấu gần đây. Và tin vui hơn khi ở trận gặp Trung Quốc, tuyển Việt Nam nhiều khả năng đón sự trở lại của thủ môn Đặng Văn Lâm khi anh đang trong quá trình hồi phục chấn thương vai rất tốt.

Nếu có Văn Lâm ở vị trí số một của khung gỗ, tuyển Việt Nam sẽ giải được mối lo trong việc tranh chấp bóng bổng khi thủ thành thuộc biên chế của CLB Cerezo Osaka là người làm chủ không gian trong khu vực vòng cấm rất tốt.

Sau trận đấu với Trung Quốc, tuyển Việt Nam sẽ có trận sân nhà tiếp theo với đối thủ Oman và cuối cùng là trận đấu trên sân của Nhật Bản. Đội tuyển Oman mặc dù gây bất ngờ khi đánh bại Nhật Bản ở trận ra quân, nhưng chú "ngựa ô" của giải đấu đã phần nào được giải mã sau 6 vòng đấu vừa qua.

Ngoài ra, trận gặp Oman và Nhật Bản là những vòng đấu mà việc tranh tấm vé tham dự VCK World Cup 2022 gần như đã được xác định nên việc đối đầu và cạnh tranh với các đối thủ cũng tương đối dễ thở hơn cho Việt Nam.

Nếu chơi tốt và đặt nhiều quyết tâm, ở 4 trận đấu còn lại của mình, tuyển Việt Nam sẽ ít nhất giành được 2 điểm khi đặt kỳ vọng vào hai trận sân nhà trước Trung Quốc và Oman. Đây cũng là số điểm mà chính đội tuyển Thái Lan có được ở vòng loại World Cup cách đây 5 năm. Trên thực tế, số điểm này hoàn toàn khả thi và cũng là mục tiêu của đoàn quân HLV Park Hang Seo lúc này.

Cơ hội nào để tuyển Việt Nam giành điểm số lịch sử ở vòng loại World Cup? - 4

Theo Dân trí