Chúng ta nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi...!

20:14 | 06/03/2014

1,386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chúng ta nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi, một kết luận rõ ràng về vụ sập cầu....

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại buổi làm việc với Tổ điều tra về vụ sập cầu treo Chu Va 6, diễn ra tại Hà Nội vào ngày 6/3.

Ngay sau khi cầu treo Chu Va 6 xảy ra sự cố khiến 8 người thiệt mạng, đích thân Bộ trưởng Đinh La Thăng - Phó Chỉ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc Gia đã có mặt tại Lai Châu, chỉ đạo khắc phục sự cố, thăm hỏi các nạn nhân. Kết thúc chuyến thị sát thực tế hiện trường, Bộ trưởng Đinh La Thăng ký quyết định thành lập Tổ công tác kỹ thuật gồm các cơ quan chức năng và chuyên gia đầu ngành của Bộ Giao thông Vận tải tới hiện trường và làm việc với các cơ quan chức năng của tỉnh Lai Châu để tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố.

Ắc neo tăng đơ của cầu treo Chu Va 6 bị đứt.

Sau hơn một tuần điều tra, Tổ công tác đưa ra nhận định về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. Cụ thể, cầu treo Chu Va 6 bị sập là do đứt ắc neo tăng đơ tại đầu cầu bản Chu Va 8, dẫn đến mất khả năng chịu lực của cáp chủ, mặt cầu bị lật hất người đi trên cầu xuống suối.

Theo thiết kế thì ắc neo phải có tiết diện 50 cm2, nhưng thực tế tiết diện này chỉ khoảng 24-25 cm2. Thiết bị này trong bản thiết kế cũng đã ghi rõ: “Không được phép dùng phương pháp gia nhiệt để tạo lỗ ắc neo mà chỉ được dùng phương pháp khoan tạo lỗ để đảm bảo không bị biến dạng vật liệu”. Thế nhưng ắc neo tăng đơ của cầu treo Chu Va 6 lại được chế tạo bằng phương pháp gia nhiệt thổi xuyên chiều dày dẫn đến biến đổi tính chất cơ lý của vật liệu, giảm khả năng chịu lực và gây đứt đột ngột.

Tổ công tác bác bỏ nguyên nhân quá tải do đoàn người đi đông. Tải trọng trên cầu có thể chịu được hơn 11 tấn, ngay cả dao động cộng hưởng cũng không thể xảy ra sự cố đứt cáp treo.  Cầu Chu Va 6 được thiết kế dài 54m, rộng 1,5m, cáp neo được kiểm tra là có xuất xứ Hàn Quốc với khả năng chịu lực 72,4 tấn. Khả năng chịu lực của cáp neo gấp 4,43 lần khả năng tính toán, ắc neo chịu lực gấp 6 lần, bộ phận nhỏ nhất của bộ phận neo có khả năng chịu khoảng 120 tấn, gấp 3,67 lần so bình thường.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, nguyên nhân chính gây ra vụ sập cầu là chất lượng thi công quá kém. Ngoài việc kiểm định ắc neo tăng đơ, tổ điều tra cần tìm hiểu trách nhiệm của đơn vị thiết kế, giám sát và nghiệm thu, chủ đầu tư và cả hiện trượng ốp thêm gạch trong cột dây neo. Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có văn bản đề nghị cơ quan công an khởi tố vụ án, phải làm đến cùng để làm gương vì đây là tai nạn đặc biệt nghiêm trọng.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nói: “Chúng ta nợ người dân Chu Va một lời xin lỗi, một kết luận rõ ràng về nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn. Tổ công tác phải có kết luận chính thức bằng văn bản về vụ việc trước ngày 10/3”.

Quang Dương