Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình “được” khoác áo Càn Long trên bìa The Economist

11:30 | 03/05/2013

1,685 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Chỉ trong vòng 6 tháng, tạp chí danh tiếng The Economist (Anh) đã 2 lần đăng ảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trên trang bìa. Trong số 4/2013 vừa xuất bản, hình ảnh tân Chủ tịch Trung Quốc “được” khoác áo Hoàng đế Càn Long – một vị hoàng đế có ảnh hưởng và thành công nhất trong lịch sử phong kiến Trung Quốc.

Chỉ trong vòng 6 tháng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã 2 lần lên bìa The Economist

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (Hồng Kông), chỉ vài giờ sau khi xuất bản ấn phẩm có đăng hình Tập Chủ tịch cùng tiêu đề “Let’s party like it’s 1793” (Hãy để Đảng giống như năm 1793), tất cả các hình ảnh trực tuyến có liên quan và các liên kết đến The Economist đều bị Bắc Kinh kiểm duyệt gay gắt.

Tại sao tờ báo Anh lại chọn năm 1793 trong tiêu đề mà không phải là năm nào khác? Hẳn đây là một mốc quan trọng trong lịch sử Trung Quốc? Và ngay ở bài báo trang trong, The Economist đã có giải thích cho những người không thạo lịch sử Trung Quốc:

“Năm 1793, một phái viên của Anh, ngài Lord Macartney, đã đến yết kiến Hoàng đế Càn Long với mong muốn thuyết phục nhà Thanh cho phép Vương quốc Anh mở một đại sứ quán, tạo điều kiện mở mang thương mại với người Trung Hoa. Ông đã biếu vua Càn Long một tặng phẩm từ quốc gia mới công nghiệp hóa của mình. Tuy nhiên, Càn Long, hoàng đế của một quốc gia mà hơn 200 năm sau chiếm khoảng 1/3 GDP toàn cầu đã không quan tâm. Hoàng đế Trung Quốc hoan nghênh “sự khiêm tốn chân thành và vâng lời” của nước Anh, nhưng ngài bày tỏ rằng: “ Trung Quốc có đủ mọi thứ và không đánh giá cao các đồ vật xa lạ hay tinh xảo của nước Anh cũng như không có nhu cầu dùng chúng”.

Tuy nhiên, người Anh đã không dễ dàng nản chí và đã có rất nhiều thay đổi lịch sử kể từ sau cuộc gặp đó. Triều đại nhà Thanh sụp đổ, Trung Quốc thay đổi hướng đi, rồi dần vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế số 2 thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ.

Gắn hình ảnh của ông Tập Cận Bình trong bộ quần áo của Càn Long, The Economist đã thể hiện dụng ý so sánh “giấc mơ Trung Quốc” trong tầm nhìn của tân Chủ tịch với niềm tự hào về một “Trung Quốc thiên triều” thưở xưa của Càn Long Hoàng đế.

Lần gần đây nhất, ông Tập Cận Bình xuất hiện trên trang bìa The Economist là ngày 27/10/2012, khi ông được bầu vào vị trí lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong bức ảnh trang bìa có tiêu đề ““The man who must change China” (Người đàn ông phải thay đổi Trung Quốc), ông Tập mặc bộ comple màu đen, ngồi trong chiếc ghế bành với đường đứt gãy xung quanh.

 

Minh Châu