Hội đàm lãnh đạo Philippines-Trung Quốc: Bắc Kinh nói "muốn thúc đẩy năng lượng tích cực cho hòa bình"

09:56 | 09/01/2023

705 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 4/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. tại thủ đô Bắc Kinh.
Hội đàm lãnh đạo Philippines-Trung Quốc: Bắc Kinh nói
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đón Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr. trước cuộc hội đàm tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 4/1. (Nguồn: Tân Hoa xã)

Hãng Tân Hoa xã đưa tin, tại cuộc hội đàm, nhà lãnh đạo Trung Quốc kêu gọi hai nước tăng cường quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực chính như nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng lượng và văn hóa.

Ông Tập nhấn mạnh, Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ phát triển các lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn ở Philippines, đồng thời thúc đẩy các dự án cơ sở hạ tầng với quốc gia Đông Nam Á này.

Trong khi đó, Tổng thống Marcos Jr. cho biết, hai nhà lãnh đạo đã cam kết nâng cấp quan hệ song phương. Ông cũng cảm ơn Bắc Kinh đã hỗ trợ Manila phòng chống đại dịch Covid-19, đồng thời hy vọng nhiều công dân Trung Quốc đến Philippines du lịch và học tập.

Trong khi đó, theo Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV, trong cuộc hội đàm, cả hai nhà lãnh đạo đều kêu gọi tiến hành "tham vấn hữu nghị để giải quyết một cách thích hợp các vấn đề trên biển".

Ông Tập Cận Bình đã nói với ông Marcos rằng, Trung Quốc mong muốn thúc đẩy năng lượng tích cực cho hòa bình và ổn định khu vực cũng như "thúc đẩy hợp tác khai thác dầu khí ở các khu vực không tranh chấp".

CCTV cho hay, hai bên cũng đã thảo luận về hợp tác trong các lĩnh vực bao gồm nông nghiệp và y tế, đồng thời ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác về cơ sở hạ tầng, thủy sản, du lịch và các lĩnh vực khác.

Với chuyến thăm này, Tổng thống Marcos Jr. đã trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm Trung Quốc trong năm 2023.

Đây cũng là chuyến thăm Bắc Kinh đầu tiên của ông trên cương vị Tổng thống Philippines và là chuyến thăm chính thức đầu tiên của ông đến một quốc gia bên ngoài Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Bảo Minh, Baoquocte.vn

Mỹ chỉ trích Trung Quốc ở Biển Đông

Mỹ chỉ trích Trung Quốc ở Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chỉ trích các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, bác bỏ yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở khu vực này.