Chiêm ngưỡng mưa sao băng đẹp nhất năm vào sáng 14/12

13:58 | 09/12/2012

1,005 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong 3 ngày (12, 13 và 14/12), những người yêu thiên văn học sẽ liên tục được chiêm ngưỡng những hiện tượng thiên nhiên kỳ thú diễn ra trên bầu trời vào ban đêm.

Anh Đặng Tuấn Duy, Chủ tịch Câu lạc bộ thiên văn nghiệp dư TP HCM chia sẻ, đêm 12/12, bốn vì tinh tú sẽ xích lại gần nhau. Thổ tinh, Kim tinh, Thủy tinh và Mặt trăng thẳng hàng với nhau và ở rất gần nhau.

Giới yêu thiên văn có thể quan sát hiện tượng trên bằng cách hướng mắt về chân trời phía đông ngay đỉnh đầu của chòm sao Bò cạp. Thổ tinh sẽ nằm ở trên cùng và những vật thể còn lại sẽ lần lượt xếp thẳng hàng ở phía sau.

Đến đêm 13/12, trận mưa sao băng Geminids nổi tiếng nhất trong năm lại có dịp tái xuất. Đây được đánh giá là trận “mưa” có mật độ nhiều nhất trong năm. Nhiều chuyên gia đã ghi nhận các trận mưa sao băng từng diễn ra nhưng chỉ với Geminids được đánh giá vượt trội hơn cả.

Một trong những trận mưa sao băng từng diễn ra

Geminids được cho là vượt trội về độ rực rỡ, độ tin cậy và hơn cả trận mưa sao Perseis vào giữa tháng 8, trước đó là trận mưa Quandrantids vào đầu tháng 1 hằng năm. Thời điểm cực đại được xác định từ lúc 7 giờ ngày 13/12 đến 4 giờ ngày 14/12 (giờ UT) hằng năm với tần suất sao băng thuộc loại lớn nhất.  

Geminids bắt đầu xuất hiện từ giữa thế kỉ 19 và kéo theo sự bí ẩn về nguồn gốc của nó. Mãi cho đến năm 1983, bí ẩn này đã được NASA làm sáng tỏ khi tìm ra vật thể 3.200 Phaethon.

Anh Đặng Tuấn Duy, Chủ tịch Câu lạc bộ thiên văn nghiệp dư TP HCM cho biết: “Có lẽ đây chính là kẻ đã gây ra trận mưa sao băng nổi tiếng này. Vật thể Phaethon có đường kính khoảng 5km, cấu tạo chủ yếu từ vật chất rắn và một ít băng đá. Vì thế, nó giống như là một tiểu hành tinh hơn là sao chổi”.

Nguồn gốc xuất hiện mưa sao băng

Các nhà khoa học tin rằng Phaethon chính là phần nhân của một sao chổi nào đó còn sót lại sau những cuộc hành trình của nó và bị gió mặt trời thổi hết lớp đá băng bên ngoài. Các sao chổi hay tiểu hành tinh trên hành trình của nó tiến lại gần Mặt Trời. Nhiệt độ tăng làm vật chất của sao chổi bốc hơi và dưới áp suất của gió Mặt Trời, tạo nên các đuôi đá bụi, băng và khí.

“Các vật chất nhỏ gồm bụi và đá băng phát tán từ sao chổi vương vãi xung quanh quỹ đạo của nó. Khi Trái Đất trong quỹ đạo quay quanh Mặt Trời của mình đi vào vùng bụi này đến khoảng thời gian nào đó trong năm sẽ xuất hiện các trận mưa sao băng” - anh Đặng Tuấn Duy cho biết thêm.

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc