Châu Âu “tiếp nhận” 4.000 phần tử khủng bố

14:18 | 13/09/2015

1,782 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi mở cửa tiếp nhận người nhập cư, châu Âu để lọt luôn cả những phần tử khủng bố, nhất là những chiến binh IS. Mối lo an ninh của các nước châu Âu đang được đặt ra.
chau au tiep nhan 4000 phan tu khung bo
Dòng người tị nạn tràn vào Đức

Hungary là quốc gia EU lên tiếng phản đối mạnh mẽ nhất việc phân bổ quota tiếp nhận người nhập cư từ Trung Đông của Ủy ban châu Âu. Lý do là vì những chiến binh thánh chiến, cải trang thành “người tị nạn”  tới châu Âu. Truyền hình Hungary mới đây dẫn nguồn tin tình báo nước này cho biết hai kẻ khủng bố đã được phát hiện trong dòng người 22.000 đi qua lãnh thổ Hungary chỉ trong tháng 9/2015.

Một sĩ quan Hungary, đứng theo dõi người nhập cư đi đúng đường đã được lên kế hoạch trước, cho biết: “Đừng tưởng là chỉ nhìn thấy người nghèo Syria đi qua đây. Chẳng phải người nghèo, cũng chẳng phải chỉ có người Syria. Họ đeo đầy dây chuyền vàng, điện thoại thông minh đời mới nhất. Và hàng ngày, chúng tôi thu dọn giấy tờ tùy thân, hộ chiếu bị xé ảnh. Tôi nhặt được rất nhiều giấy tờ tùy thân của Thổ Nhĩ Kỳ và Kosovo”.

Cơ quan an ninh Thổ Nhĩ Kỳ mới đây thông báo cho EU thông tin hơn 3.000 người được các nhóm cực đoan huấn luyện từ Syria và Iraq tìm cách xâm nhập ngược lại Thổ Nhĩ Kỳ, để từ đó tìm đường đến các quốc gia cửa ngõ EU như Bulgaria, Hungary.

Cùng lúc, chính quyền Lybia cũng cảnh báo EU về tình trạng các phần tử cực đoan trà trộn vào dòng người tỵ nạn bằng thuyền từ Bắc Phi băng qua Địa Trung Hải đến bờ biển phía nam châu Âu.

Hôm 7/9, nguồn tin tình báo của Đức cho hay, lực lượng khủng bố của tổ chức IS có thể giả dạng người tỵ nạn để xâm nhập vào khu vực này.

Số lượng các thành viên IS xâm nhập vào EU thông qua dòng người nhập cư chưa biết là bao nhiêu. Tờ Sunday Express (Anh) đưa ra con số 4.000 phần tử IS đã trà trộn thành công vào châu Âu.

Báo Le Figaro của Pháp mới đây cho biết hệ phái Hồi giáo Salafi tại Đức đang tuyển tân binh trong số người tị nạn.

Theo nhật báo Le Figaro, hàng nghìn người theo hệ phái Salafi có thể đã hòa trộn trong đám đông tới nhà ga Munich cuối tuần vừa qua. Một quan chức tình báo Bavière cho biết mục tiêu tuyển mộ của tổ chức này rất rõ ràng: “Những thanh niên tị nạn đi một mình, không gia đình, và đang tìm một chỗ dung thân hay mối quan hệ tương trợ”. Thông tin này được một số vùng khác khẳng định, như tại bang Nordrhein-Westfalen.

Trong một đoạn video được tải lên internet, người thuyết giáo Salafi Pierre Vogel đã kêu gọi tín đồ hãy tập trung thành từng nhóm, nhân danh một tổ chức thiện nguyện, mang quà tới các khu tiếp đón tị nạn để thu hút những tân binh. Mới đây, tại Francfort hay Hambourg, những tín đồ Salafi đã cố gắng thâm nhập vào một trung tâm tạm trú để lôi kéo người tị nạn.

Theo một nghiên cứu được công bố tuần này của quỹ Konrad Adenauer, tại Đức có khoảng 7.000 tín đồ Hồi giáo theo hệ phái Salafi, trong đó có khoảng 700 thành phần cực đoan có lẽ đã từng sang Syria chiến đấu cho tổ chức IS.

Ý nghĩ những kẻ Hồi giáo cực đoan có thể sẽ tận dụng làn sóng nhập cư đang khiến công luận lo ngại trước chính sách tị nạn của Thủ tướng Angela Merkel. Thế nhưng, người đứng đầu chính phủ Đức tỏ ra lạc quan khi tuyên bố những người mới đến sẽ phải tôn trọng luật lệ tại Đức.

Tờ báo Pháp nhận định, việc IS thâm nhập lãnh thổ châu Âu rất có thể là sự khởi đầu cho các hoạt động trả đũa những cuộc không kích mà Mỹ và các đồng minh quân sự châu Âu nhằm vào IS ở Trung Đông.

Nh.Thạch

Năng lượng Mới (Theo AP, Reuters, ABC News)