Châu Á “hoàn hồn” sau khi Trung Quốc bất ngờ tăng giá đồng Nhân dân tệ

14:09 | 14/08/2015

2,228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) hôm nay (14/8) đã điều chỉnh tăng tỷ giá đồng Nhân dân tệ so với đồng USD lên 0,05% sau 3 ngày liên tiếp phá giá - một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang theo đuổi cam kết để cho thị trường đóng vai trò lớn hơn trong việc xác định mức độ giao dịch của đồng tiền.
Châu Á “hoàn hồn” sau khi Trung Quốc bất ngờ tăng giá đồng Nhân dân tệ
Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc hôm nay (14/8) được giao dịch ở mức giá cao hơn sau 3 ngày phá giá liên tiếp

Hệ thống giao dịch ngoại hối Trung Quốc cho biết trong ngày 14/8, tỷ giá hối đoái của Nhân dân tệ (NDT) đã tăng 35 điểm cơ bản lên 6,3975 RMB/1 USD từ mức 6,401 RMB/1USD của ngày 13/8, sau khi đã giảm gần 3% trong tuần.

Trước đó, ngày 13/8, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã trấn an thị trường toàn cầu bằng tuyên bố: “Không có lý do để đồng Nhân dân tệ (NDT) giảm nữa” và chính quyền quốc gia này sẽ cố gắng kiểm soát những biến động của đồng NDT.

“Các biện pháp quản lý khủng hoảng từ PBOC bao gồm cả việc can thiệp vào thị trường giao ngay và các cuộc họp báo đã thiết lập rõ ràng ranh giới cho đồng Nhân dân tệ. Nếu giá giao ngay ổn định trong vài ngày tới, thì nguy cơ khủng hoảng tỷ giá trên thị trường tiền tệ sẽ chấm dứt” - Tommy Xie, một nhà kinh tế tại Oversea-Chinese Banking Corp tại Singapore nhận định.

Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đồng thời là đối tác thương mại quan trọng, có ảnh hưởng rất lớn đối với nền kinh tế của các nước láng giềng, đặc biệt là những nước phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu của Trung Quốc như Việt Nam, Malaysia, Australia…

Việc đồng nội tệ của Trung Quốc tăng giá đã làm giảm bớt những lo ngại về tác động của nó đối với sự suy giảm nhanh chóng của các đồng tiền khác trong khu vực. Nhìn chung, thị trường châu Á ổn định trong ngày hôm nay, thậm chí một số đồng tiền còn có dấu hiệu hồi phục.

Đồng won của Hàn Quốc vẫn giữ giá 1176.88/1USD từ hôm 13/8, trong khi đồng đô la Australia được giao dịch ở mức giá 1,35574AUD đổi 1USD.

Đồng Ringgit của Malaysia giảm 0,8% so với đồng USD và được giao dịch ở mức 4,0845MYR/1USD. Tuy nhiên, ngoài tác động của việc Trung Quốc phá giá đồng nhân dân tệ những ngày gần đây, việc đồng ringgit đang trên đà giảm giá 3% trong tuần này còn do giá dầu mỏ thế giới giảm làm tổn thương doanh thu xuất khẩu dầu mỏ của Malaysia. Đồng thời, vụ điều tra bê bối tham nhũng tại quỹ đầu tư nhà nước 1MDB vốn đang ngập trong nợ nần cũng đã gây áp lực lên đồng ringgit.

Trong khi đó, Australia cũng phải đối mặt với viễn cảnh nhu cầu giảm sút từ Trung Quốc đối với hàng hóa xuất khẩu của mình. Đồng đô la Australia đã để mất 0,9% giá trị so với đồng USD trong tuần này.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc lần đầu tiên phá giá đồng nhân dân tệ từ hôm 11/8 nhằm phản ứng tốt hơn với diễn biến thị trường về tỷ giá hối đoái giữa đồng nhân dân tệ và đồng USD.

“Cú sốc” Trung Quốc và nguy cơ “chiến tranh tiền tệ”

“Cú sốc” Trung Quốc và nguy cơ “chiến tranh tiền tệ”

Trung Quốc (TQ) đã khiến cả thế giới choáng váng khi liên tiếp phá giá đồng nhân dân tệ (NDT) trong những ngày vừa qua. Nói đúng hơn, Bắc Kinh đã khiến một phần thế giới đã từng “ngây thơ” tin rằng, nền kinh tế của cường quốc đông dân này vẫn ổn bị “sốc” nặng. Vì sao người ta phải lo ngại và không thể không nghĩ đến nguy cơ xảy ra một cuộc“chiến tranh tiền tệ”trong tương lai gần?

Chính thức nới biên độ tỉ giá

Chính thức nới biên độ tỉ giá

Không quá bất ngờ khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ra thông báo về việc điểu chỉnh tăng biên độ tỷ giá khi Trung Quốc có động thái phá giá đồng nội tệ

Linh Phương

Năng Lượng Mới