Chàng trai Úc mê Hà Nội

06:26 | 04/02/2012

851 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lái xe máy luồn lách khắp ngõ ngách Hà Nội, thích lê la những quán ăn vỉa hè, thông thạo phố cổ và hát karaoke bằng tiếng Việt… Với chừng đó "khả năng và thú vui", Michael Hoy đã khiến nhiều người Việt Nam phải ngạc nhiên và cảm thấy thú vị về anh chàng tóc vàng mắt xanh trên đất Hà thành này. Sẽ bất ngờ hơn, nếu mọi người biết Michael trong cương vị một nhà ngoại giao.

Hết mình với công việc

Ấn tượng đầu tiên với bất cứ ai khi gặp Michael Hoy là chiều cao 1,93m của anh, làn da trắng, tóc vàng, mắt xanh và sự trẻ trung, thông minh nổi trội. Có lẽ, chính vì Michael còn rất trẻ (28 tuổi), mà các bạn và đồng nghiệp đều ghi nhận anh là người sống sôi nổi, nhiệt tình, hết mình trong công việc. Trong nhiệm kỳ công tác tại Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Michael đã đóng góp rất nhiều vào các hoạt động giao lưu văn hóa, giáo dục giữa hai nước. Anh tổ chức rất nhiều hoạt động giao lưu văn hóa nghệ thuật Australia – Việt Nam, đặc biệt là trong năm 2010, dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Michael Hoy tham gia chiến dịch nhặt rác tại Hà Nội

Nhiều người khó có thể quên hình ảnh một “anh Tây” “cao như cái sào” tham gia nhặt rác trong các hoạt động môi trường như: Chiến dịch "Làm thế giới sạch hơn” tại Bắc Ninh năm 2008; “Chiến dịch dọn rác ở đền Hùng, Phú Thọ” năm 2009; “Làm sạch vườn thú” tại Công viên Thủ Lệ, Hà Nội năm 2010… Hay các các cuộc thi ảnh với một Michael – nhiếp ảnh và còn có một Michael – MC trong các chương trình nghệ thuật, giao lưu âm nhạc giữa Việt Nam và Australia, các chương trình giao lưu với sinh viên các trường đại học tại Hà Nội… Đặc biệt, Michael còn trực tiếp tham gia đóng kịch trong một số vở nhạc kịch như “Người đẹp và quái vật”, “My Fair Lady”… nhằm gây Quỹ Hỗ trợ phát triển giáo dục miền núi cho Tổ chức Hỗ trợ phát triển giáo dục – khoa học – y tế miền núi (HEDO) tại Việt Nam…

Rồi mọi người lại thấy Michael Hoy xuất hiện cùng với áo vest chỉnh tề trong các hoạt động chính trị như: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; hay trong các cuộc đón tiếp bà Thủ tướng Australia Julia Gillard… Nhiều đồng nghiệp của anh đã nói rằng, nhiều khi không hiểu được Michael Hoy đã lấy đâu ra sức lực để làm nhiều công việc một lúc như vậy.

Mê hát karaoke tiếng Việt

Không chỉ hết mình với công việc, anh còn là một chàng trai sống hết mình. Michael Hoy có biệt tài chơi piano, ca hát và rất thích hát karaoke. Đặc biệt hơn, đó là khả năng hát các bài hát Việt Nam. Mặc dù 3 năm trước đây, khi mới đặt chân đến Việt Nam, Michael bỡ ngỡ với một câu tiếng Việt duy nhất: “Xin chào các bạn!”. Ấy vậy mà chỉ sau 3 năm sống và làm việc tại Việt Nam, chàng trai ấy đã có một vốn tiếng Việt kha khá khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Michael Hoy có thể hát rất nhiều ca khúc Việt Nam khá khó hát như: “Người Hà Nội”, “Biển nhớ”, “Hạ Trắng”, “Riêng một góc trời”… Anh nói, các ca khúc Việt Nam rất hay, từ lời ca đến giai điệu. Bởi vậy mà khi đi hát cùng các bạn, anh thường chọn hát ca khúc Việt Nam. Và nếu bạn bè muốn rủ nhà ngoại giao này đi chơi, gần như lúc nào cũng nhận được lời gợi ý: “Chúng ta đi karaoke nhé?”. Và một điều ít ai biết rằng, trước khi kết thúc nhiệm kỳ về nước, Michael Hoy đã tìm mua bằng được một dàn máy karaoke và một bộ đĩa CD karaoke các bài hát về Hà Nội.

…Và mê phố cổ

Michael Hoy là một người ưa khám phá. Anh không ngần ngại khám phá những khu phố cổ Hà Nội bằng xe máy và đôi khi là đi bộ. Michael nhận xét khá sâu sắc: “Hà Nội là một mảnh đất có nền văn hóa rất phong phú và sinh động. Tôi có thể dành nhiều ngày, sải bước đi bộ qua rất nhiều con phố cổ ở Hà Nội, với một chiếc máy ảnh trên tay để sẵn sàng lưu giữ những khoảnh khắc đẹp và đặc biệt của đời sống trong những con phố cổ Hà Nội. Tôi rất thích chụp những quán hàng bán nhiều thứ khác nhau trong chợ đêm Hà Nội”.

Nếu nói đến những quán cà phê lớn nhỏ trên đất Hà thành, có lẽ ít ai sống ở Hà Nội biết được nhiều quán cà phê đẹp hay những quán cà phê đặc trưng của Hà Nội, kể cả những quán phải đi vào ngóc ngách, leo lên tầng 2 trong những ngõ phố cổ của Hà Nội như: Nhà Thờ, Hàng Khay, Đinh Tiên Hoàng… như chàng trai xứ sở kangaroo này. Không chỉ có thế, thi thoảng Michael còn dành nguyên một ngày Chủ nhật, tìm đến số nhà 25A Lý Quốc Sư, của họa sĩ Trần Mai – một người họa sĩ già chuyên vẽ tranh cổ động để tìm hiểu về công việc của ông.

Thích "phượt” bằng xe máy

Là nhà ngoại giao, nhưng Michael Hoy lại có một sở thích rất bình dân: đó là du lịch dã ngoại bằng… xe máy. Khi được hỏi là ở Việt Nam anh thích đi du lịch ở đâu nhất, Michael không chần chừ trả lời – đó là Hà Giang. Anh đã đến Hà Giang 2 lần trong vòng 3 tháng. Với anh, đây là nơi đẹp nhất của Việt Nam nếu chỉ để du lịch. Michael từng “đúc kết” rằng: “Hà Nội là nơi tuyệt nhất để sống, còn Hà Giang là nơi đẹp nhất để đi du lịch!”.

Michael chia sẻ, anh rất thích đi du lịch kiểu tự khám phá vì nó rất thú vị. Anh có thể tự do ngắm cảnh, chụp ảnh, trò chuyện, khám phá lối sống và các món ăn của người dân bản xứ. Đến thăm nhà Michael ở Hà Nội, nhiều bạn bè đã rất ngạc nhiên khi anh sưu tập và trưng bày trong căn nhà của mình những chiếc váy thổ cẩm của người Mông, chiếc mũ của người Mường, chiêng đồng của Tây Nguyên…

Giờ đây, sau khi kết thúc nhiệm kỳ, Michael đã quay trở lại quê nhà nhưng anh vẫn khẳng định rằng trong trái tim anh, Việt Nam như một quê hương thứ 2. Ngày Michael lên đường trở về nước, trời mưa tầm tã, Michael bảo: “Trời Hà Nội đang khóc cùng tôi, khi phải chia tay nhau”. Chàng trai đặc biệt ấy rất mong mỏi sẽ sớm có cơ hội được quay trở lại Việt Nam sinh sống và làm việc.

Minh Trang