Cầu Giấy: Sai phạm rõ như ban ngày, sao không xử lý?

16:02 | 22/12/2015

907 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Được cấp phép xây 5 tầng nhưng chủ nhà đã tự ý nâng lên thành 7. Sai phạm đã rõ ràng nhưng thanh tra xây dựng khu vực này không xử lý...  Sau vụ việc tòa nhà 8B Lê Trực, trật tự xây dựng Hà Nội đang siết chặt thì những sai phạm kiểm này không khác gì mang tính chất thách thức nỗ lực của cả thành phố.
cau giay sai pham ro nhu ban ngay sao khong xu ly
Công trình xây dựng số nhà 5C

Như Báo điện tử PetroTimes đã thông tin, trên địa bàn quận Cầu Giấy liên tục xảy ra tình trạng xây nhà vượt tầng, trái quy định của pháp luật. Gần đây nhất là công trình xây dựng vượt tầng tại địa chỉ số 5C, đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội.

Theo tìm hiểu của PetroTimes, công trình xây dựng trên là của gia đình ông Nguyễn Anh Tuấn.

Về các thủ tục pháp lý, ngôi nhà này được UBND quận Cầu Giấy cấp phép xây dựng số 272/GPXD. Theo giấy phép xây dựng, ngôi nhà này được phép xây cao 15,45m tính từ cốt vỉa hè hiện tại. Chiều cao này tương đương với 5 tầng nhà.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, ông Tuấn đã xây thành 7 tầng.

Theo nội dung trong giấy phép, sau 1 năm kể từ ngày được cấp giấy phép xây dựng, gia đình ông Tuấn không tiến hành xây dựng công trình sẽ phải xin gia hạn giấy phép.

cau giay sai pham ro nhu ban ngay sao khong xu ly
Giấy phép xây dựng chỉ cho phép tòa nhà này xây 5 tầng.

Theo quan sát, hai tầng xây thêm tại công trình này có một tầng sử dụng sinh hoạt một tầng tum. Toàn bộ ngôi nhà đã được hoàn thiện bên ngoài.

Hiện lực lượng công nhân vẫn đang thi công hoàn thành những hạng mục còn lại.

Từ trước đến nay, dư luận vẫn có câu: Người dân chỉ cần đổ một đống cát ở ngoài đường, chuẩn bị xây dựng thì thanh tra, phường sở tại, cơ quan chức năng đã biết, đã đến xử phạt vậy mà những công trình sai phạm, xây vượt tầng thì mặc định không biết.

Không biết thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy còn có mắt hay không? Quy định về xử phạt xây nhà vượt tầng đang ở ngăn kéo nào, sao chính quyền quận này không mang ra để xử phạt?

Trong lần trao đổi gần đây với phóng viên PetroTimes, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết sẽ làm quyết liệt và triệt để với các sai phạm xây dựng. Vì trên thực tế, trung bình mỗi cán bộ thanh tra xây dựng chỉ phụ trách theo dõi cấp phép và theo dõi xây dựng khoảng 10 công trình mỗi năm. Vậy nên, không thể đổ lỗi cho quá tải, cho "không biết".

Hơn lúc nào hết, dư luận đang chờ đợi câu trả lời của các cơ quan quận Cầu Giấy. Cần xem xét xem có tiêu cực hay không với cán bộ Thanh tra xây dựng trong vụ việc ở nhà 5C này.

PetroTimes sẽ tiếp tục tìm kiếm câu trả lời từ cơ quan chức năng!

Xuân Hinh