​Hàng loạt sai phạm xây dựng ở Hà Đông:

“Phường chưa rõ thì Quận cũng chưa có thông tin”

18:06 | 19/01/2016

575 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đó là phát ngôn của bà Đoàn Thị Thu Hà, Chánh Văn phòng quận Hà Đông khi trả lời phỏng vấn báo chí trước những sai phạm xây dựng trên địa bàn quận Hà Đông. Từ đầu năm 2015 đến nay, hàng chục căn nhà cao tầng được người dân cơi nới ban công và xây tường bao kiên cố thành buồng, thùng trái phép liên tiếp “mọc” lên tại khu vực tổ 10, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông. Tuy nhiên đến nay chính quyền địa phương vẫn mặc nhiên để cho sai phạm tiếp diễn.  
phuong chua ro thi quan cung chua co thong tin
Các ngôi nhà thi nhau đua ra cả mét

Ngang nhiên “đua” bịt ban công

Theo ghi nhận của phóng viên, tại khu vực tổ 10, phường Vạn Phúc hiện có khoảng gần 20 căn nhà cao tầng đã và đang được xây “đua” ban công lấn ra tận lề đường. Trong đó, một số căn nhà cơi nới bệ phóng và xây tường bao kiên cố thành buồng thùng lấn diện tích đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.​

Xung quanh, nhiều lô đất trống cũng đang được khoanh vùng chờ nhà cao tầng mọc lên. Điều đáng nói là, việc cơi nới bệ phóng và xây tường bao kiên cố thành buồng thùng này đã và đang được các hộ dân ngang nhiên xây dựng suốt nhiều tháng, nhưng không bị xử phạt.

Trong việc này, người dân còn khẳng định cơ quan chức năng của phường Vạn Phúc và Thanh tra xây dựng quận Hà Đông “biết chuyện” và cũng thường xuyên “ghé thăm,” nhưng trên thực tế thì các căn nhà cao tầng được cơi nới trái phép vẫn tồn tại.

Trong vai người đi mua đất xây nhà, chúng tôi được ông Hoàng Văn C, một người dân đang xây nhà ở tổ 10, phường Vạn Phúc tiết lộ, ngôi nhà của ông vừa bị Thanh tra xây dựng “tuýt còi” vì cơi nới ban công và xây tường bao kiên cố thành buồng thùng lấn ra lề đường. Trong khi, theo quy định thì nhà ông C chỉ được đổ bằng 90 phân và không được bịt kín tường bao thành buồng thùng.

phuong chua ro thi quan cung chua co thong tin
Nhiều ngôi nhà khác đang trong quá trình xây dựng

“Vì đang tạm thời bị bị đình chỉ, nên tôi chỉ cho thợ hoàn thiện phần bên trong căn nhà. Việc đình chỉ chắc cũng chỉ tuần hoặc 5 ngày để mình còn biết tìm đường, tìm lối. Như căn nhà 6 tầng kia đó, mới đầu cấm, nhưng giờ cũng đã xong và sử dụng rồi,” ông C nói.​ ​

Chủ căn nhà đang tạm thời bị đình chỉ này cũng cho biết, căn nhà ông xây trên phần đất dịch vụ đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền lên quy hoạch làm khu đô thị nên chưa có sổ đỏ, nhưng đã được cấp phép xây dựng. Dự kiến ngôi nhà của ông sẽ hoành thành trước Tết.

Một cán bộ Phòng Quản lý đô thị phường Vạn Phúc, quận Hà Đông thừa nhận, các căn nhà cao tầng cơi nới thêm buồng thùng tại khu vực tổ 10 là việc làm sai phép. Phòng Quản lý đô thị phường Vạn Phúc cũng đã phối hợp, phát hiện và đề nghị Thanh tra xây dựng quận Hà Đông lập hồ sơ, đình chỉ xây dựng.​

Cụ thể như, tại quyết định số 156/QĐ-UBND do ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Vạn Phúc ký ngày 26/6/2015, công trình xây dựng nhà ở của ông (bà) NVĐ và TTL làm chủ đầu tư đã bị đình chỉ vì xây bao bịt tạo phòng trên ban công tại tầng 2,3,4,5.

Mặc dù vậy, theo ghi nhận của chúng tôi (có sự chứng kiến của ông Nguyễn Duy Thạc, cán bộ tổ quản lý phường Vạn Phúc), công trình nhà ở của ông (bà) NVĐ, TTL và nhiều trường hợp xây ban công trái phép tại một số khu vực khác cũng không bị phá dỡ và đã đưa vào sử dụng. Xung quanh, nhiều căn nhà đang trong quá trình “đua” ban công chờ bịt kín vẫn đang được xây dựng.

Chính quyền “phớt lờ” sai phạm?

Để rõ hơn việc xử phạt các trường hợp vi phạm, chúng tôi đã làm việc với bà Đoàn Thị Thu Hà, Chánh Văn phòng quận Hà Đông. Tuy nhiên, bà Hà lại tỏ ra bất ngờ trước thông tin người dân phản ánh, cũng như video, hình ảnh các căn nhà xây dựng thêm buồng thùng trái phép tại tổ 10, phường Vạn Phúc mà chúng tôi cung cấp.​

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, bà Hà cũng nhận định có ít nhất 3 căn nhà liền kề ở khu vực tổ 10 có đua ban công và bịt kín mà ai cũng nhìn thấy. Chỉ có điều nó xảy ra từ thời điểm nào, tồn tại như thế nào và quá trình xử lý sai phạm thế nào để bây giờ nó vẫn tồn tại, thì đến giờ quận Hà Đông cũng chưa có thông tin.

“Trong việc này, phường chưa rõ thì quận cũng chưa thể có thông tin, căn cứ để trả lời được. Trong khi, muốn giải quyết được vấn đề thì phải rõ từ dưới lên,” bà Hà nói và khẳng định thêm rằng ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, phường Vạn Phúc cũng đã có làm báo cáo lên quận, nhưng nói thật là báo cáo chưa được hài lòng.

Cứ như lời người phát ngôn của quận Hà Đông nói thì để phát hiện và xử lý được sai phạm thì cấp phường phải báo cáo lên, quận mới nắm được thông tin để xử lý. Dù rằng, trong lúc chờ cơ quan chức năng xác minh có hay không tình trạng xây dựng trái phép ở khu vực tổ 10, phường Vạn Phúc, thì tại nhiều khu vực khác trên địa bàn vẫn diễn ra hiện trạng tương tự.

phuong chua ro thi quan cung chua co thong tin Vụ 8B Lê Trực: Đề xuất kỷ luật 8 cá nhân
phuong chua ro thi quan cung chua co thong tin Công trình sập giàn giáo: Bị đình chỉ vẫn thi công!
phuong chua ro thi quan cung chua co thong tin Nhà xây vượt tầng nhưng của CSGT nên... khó xử lý

Hoàng Phương