Cảnh sát PCCC kể lại phút giáp mặt với "giặc lửa"

14:49 | 04/06/2013

805 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
18 xe cứu hỏa, 32 chở cát, 2 tấn bột chữa cháy và khoảng 1.000 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng khác nhau tham gia chữa cháy tại Trạm xăng dầu số 9 - Trần Hưng Đạo. Bên cạnh đó, cháy xăng dầu rất phức tạp nên phương án chữa cháy là "tùy cơ ứng biến".

>> Nhiều giả thiết về nguyên nhân cháy nổ ở cây xăng

>> Vụ cháy nổ cây xăng quân đội: 10 cảnh sát nhập viện

>> Ảnh - video: Khống chế thành công đám cháy cây xăng Trần Hưng Đạo

>> Cận cảnh quá trình cứu hỏa tại cây xăng trên đường Trần Hưng Đạo

Gần một ngày trôi qua, kể từ thời khắc khống chế thành công ngọn lửa tại Trạm xăng dầu số 9 (2B Trần Hưng Đạo, Hà Nội), mỗi chiến sĩ cảnh sát PCCC tham gia cứu hoả vẫn không khỏi rùng mình khi nhớ lại giây phút đối mặt với “giặc lửa”.

Thượng tá Trần Văn Vụ, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC quận Hoàn Kiếm (Hà Nội)

Một trong những người có mặt ngay từ khi ngọn lửa bùng phát, Thượng tá Trần Văn Vụ, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC quận Hoàn Kiếm kể lại, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ cháy, anh đã có mặt tại hiện trường. Tiếp cận nơi phát hoả thì thấy tình hình khá phức tạp khi xăng chảy tràn, lửa phun ra dữ dội từ xe bồn, nhiệt độ tăng cao, bức xạ nhiệt lớn, gây nhiều khó khăn cho công tác chữa cháy.

Nhận định vụ cháy khá phức tạp, Phòng Cảnh sát PCCC Hoàn Kiếm đã báo về Trung tâm chỉ huy chữa cháy của Sở Cảnh sát PCCC TP Hà Nội xin chi viện. Đồng thời, điều động xe chở cát và máy xúc, máy ủi tham gia vào công tác cứu hoả.

Trước sự hỗn loạn quanh khu vực hiện trường, Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT Hà Nội), Công an quận Hoàn Kiếm, Công an phường Phan Chu Trinh đã có mặt để phân luồng ở vòng ngoài, tạo điều kiện cho các xe chữa cháy và lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường nhanh chóng.

Dưới sự chỉ huy trực tiếp của Thiếu tướng Nguyễn Đức Nghi – Giám đốc Sở PCCC, lực lượng chữa cháy được triển khai thành 4 mũi, tập trung phun nước làm mát cho các công trình xung quanh và xe bồn đang cháy, đặc biệt là 3 miệng hố gas của 3 bể ngầm bên dưới với dung tích chứa gần 100 mét khối.

Ngọn lửa bùng cháy dữ dội.

 

Với quyết tâm ngăn chặn cháy lan và dập tắt đám cháy nhanh nhất, Sở cảnh sát PCCC đã  huy động 2 tấn bột chữa cháy, điều động tổng số 18 xe chữa cháy các loại (trong đó có một xe thang 32m và 3 xe cứu hỏa của Bộ Tư lệnh Thủ đô).

Thượng tá Trần Văn Vụ nhớ lại: “Nhiệt độ liên tục tăng cao, bức xạ nhiệt lớn khiến lực lượng PCCC khó tiếp cận ngọn lửa. Đặc biệt, điểm cháy lớn nhất là 4 họng xuất ra của xe bồn. Do đặc thù xăng nhẹ hơn, nổi trên mặt nước, nước chảy đến đâu, xăng theo đến đấy nên càng phun nhiều nước làm mát vào thì diện tích cháy lại càng lan rộng”.

Bình cứu hoả mini và bột chứa cháy được huy động tới hiện trường.

 

Để khống chế ngọn lửa lan rộng, lực lượng cứu hoả đã huy động 32 xe chở cát để quây lửa lại, đồng thời dùng ống hút đặt trên mặt đường để ngăn chặn không cho xăng chảy xuống hệ thống cống ngầm của thành phố. Đây là những sáng kiến thực sự phát huy hiệu quả mà trong trường không có ai dạy. Sau một tiếng cứu hoả đầu tiên, đám cháy đã cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, do miệng 3 bể ngầm chứa xăng chỉ cách xe bồn đang cháy khoảng 2,5m, các chiến sĩ PCCC đã dùng hết sức mình mở van thở, đồng thời lấy chăn đậy kín….

“Nếu xảy ra vụ nổ hầm chứa xăng, thực sự là thảm họa...”- Thượng tá Vụ chia sẻ.

Sau nhiều giờ chữa cháy, ngọn lửa đã được dập tắt.

Nói về các giải pháp chữa cháy đối với vụ hoả hoạn này, Thượng tá Trần Văn Vụ cho rằng: Cháy xăng là khó khống chế lửa nhất. Nếu như các vụ hoả hoạn bình thường, để dập tắt lửa, lực lượng cứu hỏa sẽ phun bọt ngay từ đầu. Thế nhưng, trong quá trình cứu hoả tại đây, lực lượng chức năng không phun bọt chữa cháy vào lửa ngay từ đầu bởi trong nền nhiệt độ cao. Bọt phun vào sẽ bị phân huỷ, không có tác dụng. Do đó, phải phun nước giảm nhiệt xuống nhiệt độ thích hợp thì mới phun bọt.

“Chữa cháy xăng dầu là loại khó nhất, đòi hỏi chiến thuật liên tiếp phối hợp giữa nước, cát và bọt cứu hoả. Ngăn không cho lượng xăng khoảng 20 m3 chảy xuống hệ thống cống của TP cũng là một thành công lớn” - Thượng tá Vụ cho hay.

Trở lại diễn biến vụ hoả hoạn, do trạm xăng này thuộc Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội nên sáng ngày 4/6, cơ quan điều tra quốc phòng đã tiến hành khám nghiệm hiện trường và trực tiếp điều tra vụ việc.

Theo Thượng tá Trần Văn Vụ, hiện nay trên địa bàn quận Hoàn Kiếm hiện có 11 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Theo quy định, khoảng cách an toàn giữa cửa hàng này với các công trình công cộng xung quanh phải bảo đảm 50m, cách đường điện cao thế 1,5 lần chiều cao cột điện và cách các điểm có tính chất nguy hiểm, cháy nổ 100m. Tuy nhiên, đa số các cửa hàng ngày đều vi phạm quy định về khoảng cách.

Thời gian tới, Phòng Cảnh sát PCCC quận Hoàn Kiếm sẽ tham mưu tới Sở PCCC tổng rà soát, kiểm tra các quy định an toàn PCCC tại các cửa hàng xăng dầu toàn thành phố. Kiên quyết xử lý hành vi vi phạm trơng quy trình nhập hàng, bán hàng, nhất là các quy chuẩn về hệ thống về mặt kỹ thuật cho bể chứa xăng,  xe nhập hàng, hệ thống chống điện, chống sét… 

Thiên Minh