Nhiều giả thiết về nguyên nhân cháy nổ ở cây xăng

12:19 | 04/06/2013

890 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đại tá Tô Xuân Thiều - Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, cho biết: Hiện cơ quan PCCC vẫn chưa xác định nguyên nhân chính thức về vụ hỏa hoạn, tất cả đang chờ kết luận của cơ quan điều tra.

Sáng 4/6, cây xăng vẫn được các lực lượng chức năng phong tỏa, canh phòng cẩn thận.

 

Thông tin trái chiều về nguyên nhân vụ hỏa hoạn

Theo ghi nhận của phóng viên PetroTimes tại Trạm xăng dầu số 9 (2B Trần Hưng Đạo, Hà Nội), đến 9h sáng ngày 4/6 cây xăng này vẫn đang được cơ quan chức năng đặt vào diện nguy hiểm và được phong tỏa, cách ly, chưa cho người dân tiếp cận.

Theo một chiến sĩ cảnh sát có mặt bảo vệ hiện trường, trước nguy cơ xe bồn chở xăng có thể phát nổ, gây nguy hiểm cho người dân xung quanh, cảnh sát đã phải giải tán người dân hiếu kỳ đang đứng vây kín khu vực xảy ra cháy, lập hàng rào quanh khu vực cây xăng.

Chị Nguyễn Thị Vinh (ở phố Trần Hưng Đạo, phường Phan Chu Trinh, quận Hai Bà Trưng) - người chứng kiến vụ cháy kể: Thời điểm xảy ra cháy, xe bồn đang đậu trong sân trạm xăng để bơm xăng vào bể chứa thì rò rỉ ra đường. Lúc này, một thanh niên đi đường nhìn thấy cháy liền tri hô để mọi người chạy.

Lúc đó, trong cửa hàng cơm phổ liền kề cây xăng, có một số khách hàng đang ăn trưa. Thấy vậy, mọi người bỏ xe, vội vàng tháo chạy thoát thân.

Sáng 4/6, các tuyến đường xung quanh cây xăng đã lưu thông trở lại.

 

Chị Vinh cho biết thêm, sau khi lửa bùng lên gây cháy hai cửa hàng ăn bên cạnh cây xăng thì xe bồn chở xăng cũng bốc cháy dữ dội. Lửa ở xe bồn chở xăng cháy bùng cao ngang với tòa nhà cao 9 tầng của Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Sau đó, khoảng 20 phút, xe cứu hỏa đến. Lính cứu hỏa tập trung dập lửa hai quán ăn trước, sau đó mới quay sang chữa cháy xe bồn chở xăng.

Nói về nguyên nhân gây ra vụ cháy, một người phụ nữ bán hàng nước tại cổng Bệnh viện 108, tên Linh phán đoán: Trưa cùng ngày, chiếc xe bồn đỗ tại cây xăng để tiếp nhiên liệu cho cây xăng. Trong quá trình bơm xăng từ xe bồn xuống hầm, đường ống dẫn nhiên liệu bị rò rỉ dẫn đến việc xăng bị chảy ra đường. Cũng thời gian này, bên phía quán cơm phở này vằng khách, chủ quán đã tiếp than vào bếp để ủ lửa. Sau đó đã ném những viên than tổ ong đã đốt ra đường. Than vẫn còn lửa nên đã bắt vào xăng dẫn đến cháy như trên.

Có rất nhiều thông tin khác nhau về nguyên nhân dẫn đến vụ hỏa hoạn trên.

Giây phút đối đầu với giặc lửa

 

Cách chiến sỹ cảnh sát PCCC bị bỏng, đang được điều trị tại bệnh viện Xanh Pôn

 

Trong nỗ lực khống chế ngọn lửa, đã có 9 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải nhập viện do bị bỏng và ngạt khói, 3 nhân viên của cây xăng bị lửa táp vào tay và mặt cũng được đưa đi cấp cứu cùng 1 người làm thuê tại cửa hàng phở bị cháy đã tham gia cùng lực lượng chức năng dập lửa bị bỏng nặng ở tay.

Ước tính thiệt hại của vụ cháy nổ lên đến 6 - 7 tỉ đồng.

Trước những cống hiến của lực lượng phòng cháy chữa cháy, tối cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh và Cục trưởng Cục PCCC Đỗ Văn Sơn đã tới Bệnh viện Xanh-Pôn để thăm hỏi, động viên thăm hỏi những chiến sĩ bị thương nặng đang được điều trị tại đây.

Khuôn mặt cuốn đầy băng trắng, lính cứu hỏa Phạm Văn Phong (22 tuổi, Phòng Cảnh sát PCCC Đống Đa) kể lại: “Khoảng 13h ngày 3/6, đơn vị nhận được tin báo đã ngay lập tức đi tới địa điểm xảy ra cháy. Lúc chúng tôi đến nơi, lửa đã bắt đầu lan ra dữ dội tạo thành vòng tròn bao quanh khu vực cây xăng, khói đen mù mịt, sức nóng do ngọn lửa tạo ra khiến bầu không khí trở nên nóng rát. Không chỉ tôi mà nhiều anh em trong khi hỗ trợ phun bọt khí đã bị ngọn lửa bùng lên liếm vào người gây bỏng”.

Theo người lính cứu hỏa này thì kể từ khi anh làm việc cho đến nay chưa từng thấy vụ cháy cây xăng nào khủng khiếp như lần này vì bồn xăng và xăng dự trữ dưới hầm quá lớn.

Nhớ lại giây phút kinh hoàng đối đầu với giặc lửa, chiến sĩ Nguyễn Văn Vượng (20 tuổi, đang cấp cứu tại Bệnh viện Xanh-Pôn) cho hay: “Lúc đó lửa cháy dữ dội lắm, tạo thành những bức tường lửa, tôi đang kéo vòi bất ngờ thấy nóng rát, ngoảnh lại đã thấy lửa bám vào lưng sau đó lan nhanh khắp áo ngoài, may lúc đó có đồng đội đến hỗ trợ và đưa vào bệnh viện”.

Trong vụ cháy này có một số cán bộ chiến sĩ bị bỏng mức độ khác nhau, hiện đã đưa vào viện. Đáng chú ý là trường hợp của đồng chí Nguyễn Hoàng Anh (23 tuổi, hiện đang công tác tại phòng cảnh sát phòng cháy chữa cháy quận Hoàn Kiếm), có triệu chứng nặng hơn vì bị tắc nghẽn đường hô hấp, đang được theo dõi riêng.

Một chiến sĩ cảnh sát PCCC cho biết, ngọn lửa cháy dữ dội nên lực lượng cứu hỏa vừa phải chữa cháy vừa phải dập lửa cháy lan để đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ xe cứu hỏa cũng cháy. Nhận định tình hình xăng trong xe bồn và bể chứa trào ra đường, chỉ huy chữa cháy huy động hàng chục xe ben chở cát đổ xung quanh cây xăng để tạo vành đai ngăn cách, không cho xăng tràn ra ngoài.

Đến hơn 16h, khi ngọn lửa được khống chế, tưởng mọi chuyện đã đi vào tầm kiểm soát, nên hàng chục chiến sĩ mang can vào hứng xăng chảy ra từ xe bồn. Đang tiến hành đưa xăng ra thì ngọn lửa bất ngờ lại bùm lên. Khói đen mù trời, ngọn lửa bốc cao hàng chục mét chỉ trong vài giây. Hầu hết lính cứu hỏa đang vận chuyển xăng từ xe bồn ra ngoài đều đứng sát miệng bể chứa nên bị bỏng nặng.

 

Thiên Minh