Các tỉnh căng mình ứng phó với bão số 3

17:12 | 18/08/2016

301 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cơn bão số 3 dự kiến sẽ quét qua các tỉnh Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong 24h tới, càng vào gần đất liền bão số 3 càng mạnh, dự kiến sức gió giật vùng tâm bão sẽ đạt cấp 14, 15.

Hồi 14 giờ,vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,7 độ Vĩ Bắc; 112,6 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10-11.

Dự báo trong 24 giờ tới,bão số 3 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 5-10km và còn tiếp tục mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 18.8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,6 độ Vĩ Bắc; 110,1 độ Kinh Đông, trên bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc). Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 11-12.Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, vùng biển ngoài khơi phía Tây Nam tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 11-12. Biển động rất mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Khu vực Bắc biển Đông, vùng biển Vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cát Hải, Cô Tô, Vân Đồn) và vùng ven biển Bắc Bộ có mưa dông và gió giật mạnh. Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo,bão di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được khoảng 15km và còn tiếp tục mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 19.8, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,1 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, trên khu vực ven biển Quảnh Ninh-Nghệ An. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (90-100km/giờ), giật cấp 12-14.

bao so 3 manh cap 14 tien sat dat lien cac tinh dong bac bo bac trung bo
Tàu thuyền tại đảo Bạch Long Vỹ - Hải Phòng đã về nơi neo đậu an toàn

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, từ chiều tối 18.8 ở Vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cát Hải, Cô Tô, Vân Đồn) gió sẽ mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 10, giật cấp 12-14, sóng biển cao từ 3-5m. Biển động rất mạnh. Từ sáng 19.8, hoàn lưu bão số 3 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ (Quảng Ninh-Nghệ An). Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3. Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km, đi sâu vào đất liền Bắc Bộ.

Thông tin từ UBND tỉnh Thái Bình cho hay, trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Thần Sét), từ hôm qua (17/8), UBND tỉnh Thái Bình đã có công điện khẩn chỉ đạo các các sở, ngành, đơn vị, địa phương khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách để phòng chống, giảm thiểu những thiệt hại có thể xảy ra khi bão đổ bộ.

Được biết, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo hoãn tất cả các cuộc họp không cần thiết để tập trung triển khai thực hiện công tác ứng phó với bão số 3. UBND tỉnh đã cử các cán bộ phụ trách chống bão đến ngay vị trí được giao để kiểm tra, đôn đốc việc phòng chống bão, sẵn sàng các phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có tình huống xấu xảy ra.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thái Bình còn kêu gọi người dân khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó với bão lũ tại các khu vực đồng ruộng, hướng dẫn tàu thuyền ngoài khơi khẩn trương về nơi tránh bão; di dời toàn bộ lao động nuôi ngao, thủy hải sản và các hộ dân sinh sông ngoài đê và ngư dân về bên trong đê chính trước khi bão số 3 đổ bộ; khuyến cáo nhân dân chằng chống nhà cửa, trường học, bệnh viện, xí nghiệp, bệnh xá...

Được biết, tính tới 14h ngày 18/8, 100% các phương tiện tàu thuyền hoạt động trên khu vực biển Thái Bình đã được thông báo, kêu gọi về nơi tránh trú bão an toàn; hệ thống thủy nông đã tháo rút nước đệm chống ngập úng cho lúa và hoa màu trên địa bàn toàn tỉnh.

bao so 3 manh cap 14 tien sat dat lien cac tinh dong bac bo bac trung bo
Dự kiến đường đi của bão số 3 trong 24h tới

Còn tại Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP cũng đã ký một công điện khẩn chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương khẩn trương lên phương án phòng chống bão số 3. Trong đó, Chủ tịch Tùng yêu cầu bằng mọi biện áp liên lạc, thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển khẩn trương di chuyển về nơi tránh trú an toàn; tổ chức neo đậu tàu thuyền trong các khu vực tránh trú bão; di chuyển lồng bè nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn; kiểm đếm, quản lý chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền thủy sản, tàu du lịch, tàu vận tải; không để người trên các phương tiện đã về nơi neo đậu.

Căn cứ vào diễn biến của bão số 3, các cơ quan chức năng chủ động xác định thời điểm đình chỉ các hoạt động giao thông vận tải đường thủy nội địa vui chơi giải trí trên các khu vực biển đảo, ven sông phòng tránh bão số 3.

Được biết, trên diện tích đảo Bạch Long Vỹ đến thời điểm hiện tại, tất cả tàu thuyền trên đảo đã di chuyển về đất liền trú bão. Tuy nhiên vẫn còn có 58 phương tiện từ ngoài khơi xa chưa thể về tới đảo Bạch Long Vĩ do gặp thời tiết xấu. Huyện đảo đã bố trí số phương tiện này vào trong âu cảng néo đậu kỹ càng. Trong đó có 33 tàu cá, 16 tàu dịch vụ còn lại là tàu hàng. Tàu to nhất lên đến 600 tấn. Hiện nay gió trên đảo Bạch Long Vỹ đã đạt cấp 8, gật cấp 9, 10.

Tại Quảng Ninh, UBND tỉnh cũng đã phát đi công điện khẩn, yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương, thủ trưởng các sở, ban ngành, đơn vị theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hooạt động trên biển, thông báo cho các chủ phương tiện biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động các biện pháp phòng tránh, thoát ra khỏi và không đi vào vùng nguy hiểm.

Thường xuyên liên lạc với các chủ phương tiện để kịp thời xử lý tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng phương án sơ tán dân ở chân các bãi thải, khu vực có nguy cơ sạt lở, vùng trũng ngập lụt, nhà ở đã xuống cấp nghiêm trọng.. để tránh thiết hại; khẩn trương khơi thông cống rãnh tiêu thoát nước các vùng trũng, khu vực ngập lụt…

Tổ chức kiểm soát người qua lại trên các tuyến đường ngầm, đường bị ngập, qua sông suối để đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Petrotimes sẽ tiếp tục cập nhật tình hình, diễn biễn của cơn bão số 3.

Tú Cẩm