Các ngân hàng Ý bị đánh thuế siêu lợi nhuận

09:57 | 10/08/2023

9 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào ngày 10/8, Ý đã ban hành quyết định đánh thuế siêu lợi nhuận của các ngân hàng trong thời điểm lãi suất tăng vọt, nhằm hỗ trợ cho những hộ gia đình và doanh nghiệp Ý gặp khó khăn vì lạm phát. Thế nhưng, chứng khoán ngành tài chính - ngân hàng đã lao dốc ngay vào ngày hôm sau.
Các ngân hàng Ý bị đánh thuế siêu lợi nhuận
Thủ tướng Ý Giorgia Meloni

Chính phủ của bà Giorgia Meloni đã đưa ra một biện pháp đầy bất ngờ sau buổi họp cuối cùng với Hội đồng Bộ trưởng trước kỳ nghỉ hè: Áp dụng một loại thuế đặc biệt vào nguồn lợi nhuận tăng vọt gần đây của các ngân hàng Ý.

Lý do ban hành: Hoạt động nâng lãi suất, do Ngân hàng Trung ương châu Âu quyết định, đã tạo điều kiện cho ngành ngân hàng nâng lãi suất cho vay, nhưng lợi nhuận ký quỹ không được chuyển vào tài khoản của khách hàng mà là của chính họ. Và điều này diễn ra ngay trong thời lạm phát. Phó Thủ tướng Matteo Salvini biện minh: “Chỉ cần nhìn vào lợi nhuận của các ngân hàng trong nửa đầu năm là đủ nhận ra vấn đề, đó không phải là vài triệu nữa, mà là vài tỷ USD”.

Thật vậy, hai ngân hàng lớn của Ý đã ghi nhận mức lợi nhuận ròng tăng cao “chọc trời”: 80% đối với Ngân hàng Intesa Sanpaolo, và gần 4,5 tỷ euro đối với Unicredit.

Từ lý do trên, Chính phủ Ý đã đánh thuế đặc biệt vào siêu lợi nhuận của các ngân hàng, với mức thuế suất dự kiến lên đến 40%.

Theo dự đoán, nhà nước sẽ thu được tổng cộng 2-3 tỷ euro tiền thuế đặc biệt vào mùa hè năm 2024. Số tiền này sẽ được dùng để làm giảm gánh nặng về thuế và lãi suất vay, góp phần giúp đỡ những hộ gia đình và doanh nghiệp Ý đang gặp khó khăn vì lạm phát. Tiền thuế cũng sẽ được sử dụng cho mục đích đảm bảo ngân sách của Ý trong bối cảnh GDP sụt giảm.

Mặt khác, khoản thuế “bất thình lình” đánh vào siêu lợi nhuận ngân hàng đã gây bất ngờ cho ngành công nghiệp và các nhà phân tích, để lại một “hậu quả”. Chứng khoán ngành tài chính đã tuột dốc ngay trong ngày hôm sau. Các chuyên gia từ Banca Akros nhận xét: “Đây là một tin xấu bất ngờ, gây ra phản ứng tiêu cực từ phía thị trường”.

Theo ước tính, thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) của các ngân hàng sẽ giảm trung bình 7%. Trên sàn chứng khoán Milan, tất cả cổ phiếu ngân hàng đều giảm. Vào khoảng 13 giờ (theo giờ địa phương), EPS của cả hai ngân hàng Intesa Sanpaolo và Unicredit đều giảm lần lượt là 8,6% và 7%. Còn EPS của Monte dei Paschi di Siena mất 10,2%; Bper Banca mất 10%; Banco Bpm mất 8%.

Đức xem xét đánh thuế siêu lợi nhuận các công ty năng lượngĐức xem xét đánh thuế siêu lợi nhuận các công ty năng lượng
ExxonMobil kiện EU đánh thuế “siêu lợi nhuận”ExxonMobil kiện EU đánh thuế “siêu lợi nhuận”
Shell chấp thuận đóng 2 tỷ USD thuế siêu lợi nhuậnShell chấp thuận đóng 2 tỷ USD thuế siêu lợi nhuận

Ngọc Duyên

AFP