Các khách hàng châu Á đẩy mạnh mua dầu thô Nga

10:54 | 09/04/2022

2,521 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các khách hàng châu Á tiếp tục đẩy mạnh mua dầu thô Nga được vận chuyển từ các cảng Viễn Đông, khi các lô dầu thô Sokol cho tháng 5 đã được bán hết, các nhà giao dịch nói với Bloomberg.
Các khách hàng châu Á đẩy mạnh mua dầu thô Nga

Theo nguồn tin của Bloomberg, dầu thô từ dự án Sakhalin I, mà công ty điều hành ExxonMobil thông báo sẽ rút lui sau khi Nga tấn công Ukraine, đã được bán theo hợp đồng kỳ hạn hoặc giao ngay cho Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ.

Hành trình vận chuyển một lô dầu Sokol đến châu Á chỉ kéo dài một tuần vì loại dầu này đang được dỡ lên tàu từ các cảng Viễn Đông của Nga. Các khách hàng ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc đã mua dầu Sokol cho tháng 5.

Trong khi các công ty tư nhân của Trung Quốc đang mua dầu Nga, thì các nhà máy lọc dầu quốc doanh lớn nhất của Trung Quốc không vội vàng mua dầu thô của Nga dù có giá rất thấp trên thị trường giao ngay, trong bối cảnh các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga siết chặt hơn.

Trung Quốc, nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, ngày càng có quan hệ gần gũi hơn với Nga trong lĩnh vực năng lượng, đã không chính thức lên án cuộc chiến của Nga ở Ukraine, nhưng Chính phủ nước này gần đây tỏ ra thận trọng về các thương vụ dầu giao ngay.

Wood Mackenzie mới đây ước tính rằng, các nền kinh tế phát triển, các đồng minh của Mỹ và EU dự kiến ​​sẽ thay thế khoảng 650.000 thùng dầu thô của Nga mỗi ngày bằng các loại dầu đến từ các nhà khai thác khác.

WoodMac cho biết Trung Quốc vẫn chưa tỏ ra quá "khát" dầu thô Nga vì một số yếu tố như chi phí vận chuyển đắt đỏ do các lệnh trừng phạt, thách thức về việc thanh toán và bảo hiểm tàu ​​chở dầu, thực tế là hành trình vận chuyển dầu Urals mất gấp đôi thời gian so với các tuyến từ Trung Đông đến Trung Quốc.

Bình An