Cà phê có thể làm giảm nguy cơ ung thư da

13:43 | 04/07/2012

1,095 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Cà phê có thể giúp làm giảm nguy cơ ung thư da ở hình thức phổ biến nhất – ung thư biểu mô tế bào đáy.

Một tách cà phê mỗi ngày có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư biểu mô tế bào đáy

Ung thư biểu mô tế bào đáy là loại ung thư da hay gặp nhất, chiếm khoảng 75% các loại ung thư da, nhưng thường chỉ xâm lấn tại chỗ, rất ít di căn xa.

Biểu hiện là khối u nhỏ, hình tròn, hơi nổi cao, bóng (như hạt ngọc trai), trên có các mạch máu giãn, thâm nhiễm cứng, màu da bình thường hay có hiện tượng tăng sắc tố, có thể loét, dễ chảy máu, vị trí ở vùng da hở.

Theo Tiến sỹ Walter Quan Jr đến từ Trung tâm điều trị ung thư của Mỹ, đã có hơn 1,3 triệu người Mỹ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư biểu mô tế bào đáy mỗi năm. Và một cách để giảm nguy cơ mắc dạng ung thư này là tiêu thụ cafein.

Một nghiên cứu mới áp dụng với hơn 112.000 người trong 20 năm cho thấy phụ nữ uống nhiều hơn 3 tách cà phê mỗi ngày đã giảm được 21% nguy cơ mắc bệnh, trong khi tỷ lệ này ở đàn ông là 9%.

Ngoài cà phê, các thức uống khác như trà và sô-cô-la cũng có tác dụng tương tự.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới này không phải là kết luận cuối cùng, nó chỉ có giá trị tham khảo về mối liên hệ giữa cafein và ung thư da.

Bên cạnh đó, tác giả chính của công trình nghiên cứu này – Phó Giáo sư Jiali Han đến từ Trường Đại học Y Harvard và Trường Đại học Y tế công cộng Harvard tại Boston, Mỹ cũng cảnh báo: “Có rất nhiều hợp chất trong cà phê, bao gồm cả chất chống oxy hóa. Quá trình khử cafein có thể rửa trôi các hợp chất khác trong cà phê, do đó, chúng tôi không chắc chắn 100% rằng cafein là yếu tố duy nhất đem lại hiệu quả trên”.

Đồng thời, các bác sỹ cảnh báo rằng tăng tỷ lệ cafein trong khẩu phần ăn uống hàng ngày lên không có nghĩa là bạn có thể tăng thời gian phơi người dưới ánh nắng mặt trời nhiều hơn hay ngừng sử dụng các biện pháp khác để bảo vệ làn da của mình.

Linh Phương (Theo CNN)