Khu CN Đình Vũ (Hải Phòng):

Cả khu công nghiệp khốn khổ vì… 1 nút thắt giao thông?

22:12 | 04/07/2014

1,655 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ ngày 1-3/7/2014,có những thời điểm toàn bộ khu vực cụm cảng Đình Vũ và Khu công nghiệp Đình Vũ đã bị tê liệt giao thông. Đỉnh điểm là từ 2 giờ sáng ngày 2/7 đến 2 giờ chiều ngày 3/7, toàn bộ con đường duy nhất (đường 356 Đình Vũ) dẫn vào cụm cảng và khu công nghiệp bị ách tắc toàn bộ, xe ô tô vận tải kéo dài hàng km. Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, cụm cảng, chi cục Hải quan, các tài xế lái xe container đều bức xúc bởi thiệt hại về thời gian, tiền bạc lên đến tiền tỷ chỉ vì … một nút thắt giao thông.

Doanh nghiệp kêu trời…

Khu công nghiệp Đình Vũ là một trong 5 khu kinh tế ven biển trọng điểm đã được Thủ tướng Chính phủ  phê duyệt. Tại đây đang thu hút rất nhiều các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, cảng biển... Trong đó có Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đình Vũ, một doanh nghiệp đầu tư hạ tầng của Vương quốc Bỉ. Đây là một trong những cực tăng trưởng kinh tế của Hải Phòng và khu vực. Xuyên suốt qua khu vực này là đường 356, tuyến giao thông huyết mạch và duy nhất, kết nối Hải Phòng - bán đảo Đình Vũ và khu du lịch sinh quyển Cát Bà.

Xe Container hay gặp sự cố tại điểm quay đầu đoạn Nhà máy tôn Việt pháp trên đường 356 gây ách tắc giao thông.

Nhưng trong những năm qua, con đường chiến lược này dường như chưa được các nhà đầu tư cũng như các cơ quan chức năng địa phương  quan tâm đúng mức.

Là doanh nghiệp có vốn đầu tư hơn 300 trăm triệu USD, số lượng cán bộ công nhân viên lên đến hơn 1.000 người, Công ty Nhà máy xơ sợi Đình Vũ (PVTEX) là doanh nghiệp tiên phong tại Khu công nghiệp Đình Vũ. Từ đầu tháng 6 năm 2014, sau rất nhiều khó khăn, PVTEX đã vận hành nhà máy sản xuất xơ sợi polyester với công suất 250 tấn/ngày. Đây là sản phẩm công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam phục vụ nguyên liệu đầu vào của ngành dệt may Việt Nam. Tính trung bình mỗi ngày PVTEX phải xuất xưởng 10 container. Những chuyến hàng đầu tiên của PVTEX đang phải đối mặt với việc phạt hợp đồng bởi nguyên nhân chậm giao hàng vì nút thắng giao thông Đình Vũ.

Trao đổi với phóng viên Petrotimes, ông Đỗ Văn Kế, Phó Tổng giám đốc PVTEX không giấu được vẻ buồn bã: “Theo thống kê sơ bộ, thiệt hại của chúng tôi do ách tắc giao thông là rất lớn. Đầu tiên là chúng tôi phải tăng tiền công, bỗi dưỡng làm thêm giờ cho ca công nhân làm thêm giờ (3 ca 4 kíp/ngày), các công nhân bị mất 1 ca làm việc lên đến hàng trăm triệu. Tiếp đến là chất lượng sản phẩm sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ bởi sự ức chế tâm lý, sự mệt mỏi của cán bộ công nhân viên khi thường xuyên phải làm thêm giờ, gây thiệt hại đến doanh thu của công ty. Đặc biệt là chúng tôi đang phải đối mặt với việc phạt hợp đồng do chậm trên giao hàng. Đây là thiệt hại nặng nề đến uy tín của chúng tôi mà không thể đo đếm được.”

Việc ách tắc giao thông không chỉ gây khó khăn đối với các doanh nghiệp trong khu công nghiệp Đình Vũ, cụm cảng hàng hóa Đình Vũ có lượng vận chuyển từ 3-5.000 containe/ngày cũng chịu chung số phận. Ông Vũ Văn Hùng, Phó giám đốc Cảng PTSC Đình Vũ thẳng thắn: “Đối với các cảng hàng hóa, lượng hàng lưu kho càng lớn thì cảng càng thiệt hại về doanh thu. Bởi dịch vụ của cảng bốc dỡ hàng hóa đến chủ yếu từ việc vận chuyển container, mỗi lần “bốc lên, dỡ xuống” là có 200 nghìn đồng. Trong khi đó, mỗi ngày lưu kho cảng chỉ thu được 100 nghìn đồng/container, ách tắc giao thông kéo dài sẽ có nguy cơ gây ra quá tải của cụm cảng, ách tắc cả đường biển bởi thuyền không thể bốc dỡ hàng vào bến. Chỉ tính toán sơ lược mỗi ngày cả cụm cảng Đình Vũ có thể thiệt hại lên đến cả tỉ đồng. Trong thực tế, chúng tôi đã có nhiều lần phản ánh thực trạng ách tắc giao thông lên Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, UBND Thành phố nhưng chưa giải quyết được triệt để. Chỉ trong vòng 2-3 ngày là điệp khúc tắc đường lại tái diễn”.

Nhận định về nút thắt giao thông cách trụ sở Chi cục Hải quan Đình Vũ chưa đầy 500m, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Đình Vũ, ông Đoàn Minh Nghiệp khẳng định: “Chúng tôi thấy rằng việc ách tắc giao thông luôn xảy ra vào mỗi tối. Đặc biệt những thời điểm lượng tàu nhập cảng nhiều thì có thể ách tắc kéo dài đến hàng tuần. Giao thông đình trệ sẽ ảnh hưởng theo kiểu domino khiến lượng hàng thông quan chậm thông thoát, các doanh nghiệp phải ăn trực nằm chờ, lực lượng Hải quan thì gặp khó khăn rất lớn khi phải giám sát, đi lại giữa các điểm tiền tiêu của cửa khẩu. Nhiều lần chúng tôi phải mất cả 1 ngày để chỉ đi đến 1 điểm tiền tiêu kiểm tra, giám sát thông quan”.  

Trách nhiệm thuộc về ai?

Chúng tôi đã đến xem “nút thắt” của đường 356, khu vực gần Nhà máy tôn Việt Pháp và cảng VinaTrans. Đây là đoạn đường dài chưa đầy 200m, nhiều ổ gà, ổ voi và vũng nước sâu mới được đổ đá hộc. Các xe vận tải thường quay đầu ở đây.

Đoạn đường lầy lội tạo thành "nút thắt" của cả cụm cảng và khu công nghiệp Đình Vũ.

Trung bình 1 xe container 40 feet quay đầu mất 5 đến 10 phút. Nguyên nhân do đây là đoạn đường hẹp, là cửa ra vào của 4-5 doanh nghiệp, cảng, trong khu vực nên lưu lượng xe tham gia giao thông rất lớn. Mặt khác, đây là đoạn đường trũng và là khoảng đấu nối giữa đường 356 và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Đoạn đường này hệ thống thoát nước chưa được xây dựng nên mỗi khi có mưa lập tức gây ra lụt, úng. Đường thường xuyên bị cày nát, bởi xe siêu trường siêu trọng và xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông. 

Được biết, đoạn đường từ nút thắt về phía đảo Đình Vũ là đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng do Widifi (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam) làm chủ đầu tư, còn đoạn đường về phía nội đô Hải Phòng lại do Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng làm chủ đầu tư, quản lý. Phải chăng sự tồn tại của “nút thắt” này xuất phát từ sự “đùn đẩy” trách nhiệm của hai đơn vị nói trên.

Trao đổi với ông Mai Xuân Hòa, Phó Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, chúng tôi được biết, Ban quản lý Khu kinh tế đã nhận được nhiều kiến nghị của doanh nghiệp trong khu vực Đình Vũ về sự ách tắc giao thông trên đoạn đường này. Đến chiều ngày 3/7/2014, Ban quản lý đã có ý kiến với sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, đơn vị quản lý trục đường 356 và nhận được phản hồi là đây là vấn đề của Widifi...

Phòng CSGT Thành phố Hải Phòng đang phải huy động doanh nghiệp góp đá để khắc phụ tạm thời mặt đường xấu.

Thực tế, chúng tôi đã gặp gỡ những người hàng ngày phải đối mặt, giải quyết thực trạng ách tắt giao thông của đường 356. Theo ông Trần Thanh Hải, Phó trưởng phòng cảnh sát giao thông Thành phố Hải Phòng, hơn 6 tháng qua, cảnh sát giao thông luôn phải tăng cường lực lượng cán bộ chiến sĩ để duy trì, phân luồng giao thông tại nút thắt khu vực Công ty tôn Việt Pháp trên đường 356. Có nhiều thời điểm, đơn vị phải huy động 4 đội (20 cán bộ, chiến sĩ) làm việc 24/24 mới có thể đảm bảo giao thông cho lượng xe khổng lồ của cụm cảng và Khu công nghiệp Đình Vũ. Trước thực trạng xuống cấp nghiêm trọng của đoạn đường, Phòng CSGT đã phải chủ động kêu gọi các doanh nghiệp trong khu vực đóng góp đá, phương tiện xe gạt, lu đường để tạm thời đắp vá cho xe lưu thông.

Như vậy là đã rõ, nút thắt giao thông trên đường 356 đã tồn tại từ lâu. Chúng tôi đã cố gắng liên lạc để làm việc với lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, đơn vị quản lý và chịu trách nhiệm về con đường 356 nhưng không biết vì lý do gì, lãnh đạo Sở Giao thông Vận Tải Hải Phòng đều né tránh cung cấp thông tin.

Thực trạng ách tắc giao thông của đường 356 không những khiến doanh nghiệp thiệt hại nhiều tỉ đồng, chưa nói đến làm “méo mó” bộ mặt của thành phố Hải Phòng, ảnh hưởng đến uy tín một khu kinh tế trọng điểm quốc gia mà còn khiến khách du lịch đến Khu sinh quyển Cát Bà nản lòng.

Trần Kỳ - Thành Công

Giá vàng

DOJI Mua vào Bán ra
AVPL/SJC HN 117,700 ▲900K 119,700 ▲900K
AVPL/SJC HCM 117,700 ▲900K 119,700 ▲900K
AVPL/SJC ĐN 117,700 ▲900K 119,700 ▲900K
Nguyên liệu 9999 - HN 10,850 ▲50K 11,300 ▲50K
Nguyên liệu 999 - HN 10,840 ▲50K 11,290 ▲50K
Cập nhật: 12/06/2025 13:45
PNJ Mua vào Bán ra
TPHCM - PNJ 113.200 ▲1200K 115.800 ▲1000K
TPHCM - SJC 117.700 ▲900K 119.700 ▲900K
Hà Nội - PNJ 113.200 ▲1200K 115.800 ▲1000K
Hà Nội - SJC 117.700 ▲900K 119.700 ▲900K
Đà Nẵng - PNJ 113.200 ▲1200K 115.800 ▲1000K
Đà Nẵng - SJC 117.700 ▲900K 119.700 ▲900K
Miền Tây - PNJ 113.200 ▲1200K 115.800 ▲1000K
Miền Tây - SJC 117.700 ▲900K 119.700 ▲900K
Giá vàng nữ trang - PNJ 113.200 ▲1200K 115.800 ▲1000K
Giá vàng nữ trang - SJC 117.700 ▲900K 119.700 ▲900K
Giá vàng nữ trang - Đông Nam Bộ PNJ 113.200 ▲1200K
Giá vàng nữ trang - SJC 117.700 ▲900K 119.700 ▲900K
Giá vàng nữ trang - Giá vàng nữ trang Nhẫn Trơn PNJ 999.9 113.200 ▲1200K
Giá vàng nữ trang - Vàng Kim Bảo 999.9 113.200 ▲1200K 115.800 ▲1000K
Giá vàng nữ trang - Vàng Phúc Lộc Tài 999.9 113.200 ▲1200K 115.800 ▲1000K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999.9 112.500 ▲1000K 115.000 ▲1000K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 999 112.390 ▲1000K 114.890 ▲1000K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 9920 111.680 ▲990K 114.180 ▲990K
Giá vàng nữ trang - Vàng nữ trang 99 111.450 ▲990K 113.950 ▲990K
Giá vàng nữ trang - Vàng 750 (18K) 78.900 ▲750K 86.400 ▲750K
Giá vàng nữ trang - Vàng 585 (14K) 59.930 ▲590K 67.430 ▲590K
Giá vàng nữ trang - Vàng 416 (10K) 40.490 ▲420K 47.990 ▲420K
Giá vàng nữ trang - Vàng 916 (22K) 102.940 ▲920K 105.440 ▲920K
Giá vàng nữ trang - Vàng 610 (14.6K) 62.800 ▲610K 70.300 ▲610K
Giá vàng nữ trang - Vàng 650 (15.6K) 67.400 ▲650K 74.900 ▲650K
Giá vàng nữ trang - Vàng 680 (16.3K) 70.850 ▲680K 78.350 ▲680K
Giá vàng nữ trang - Vàng 375 (9K) 35.780 ▲380K 43.280 ▲380K
Giá vàng nữ trang - Vàng 333 (8K) 30.600 ▲330K 38.100 ▲330K
Cập nhật: 12/06/2025 13:45
AJC Mua vào Bán ra
Trang sức 99.99 11,190 ▲80K 11,640 ▲100K
Trang sức 99.9 11,180 ▲80K 11,630 ▲100K
NL 99.99 10,785 ▲50K
Nhẫn tròn ko ép vỉ T.Bình 10,785 ▲50K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng T.Bình 11,400 ▲80K 11,700 ▲100K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng N.An 11,400 ▲80K 11,700 ▲100K
N.Tròn, 3A, Đ.Vàng H.Nội 11,400 ▲80K 11,700 ▲100K
Miếng SJC Thái Bình 11,770 ▲90K 11,970 ▲90K
Miếng SJC Nghệ An 11,770 ▲90K 11,970 ▲90K
Miếng SJC Hà Nội 11,770 ▲90K 11,970 ▲90K
Cập nhật: 12/06/2025 13:45

Tỉ giá

Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng TCB
AUD 16389 16657 17233
CAD 18529 18806 19425
CHF 31238 31617 32269
CNY 0 3530 3670
EUR 29370 29641 30671
GBP 34518 34910 35839
HKD 0 3185 3387
JPY 174 178 184
KRW 0 17 19
NZD 0 15404 15993
SGD 19775 20056 20583
THB 718 781 834
USD (1,2) 25762 0 0
USD (5,10,20) 25801 0 0
USD (50,100) 25829 25863 26205
Cập nhật: 12/06/2025 13:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng BIDV
USD 25,840 25,840 26,200
USD(1-2-5) 24,806 - -
USD(10-20) 24,806 - -
GBP 34,922 35,017 35,902
HKD 3,256 3,266 3,365
CHF 31,460 31,558 32,353
JPY 177.53 177.85 185.35
THB 764.07 773.51 828.1
AUD 16,666 16,727 17,192
CAD 18,732 18,792 19,346
SGD 19,899 19,961 20,623
SEK - 2,683 2,776
LAK - 0.92 1.28
DKK - 3,951 4,087
NOK - 2,546 2,636
CNY - 3,569 3,666
RUB - - -
NZD 15,358 15,501 15,951
KRW 17.57 18.32 19.79
EUR 29,559 29,583 30,803
TWD 787.56 - 953.48
MYR 5,758.64 - 6,497.68
SAR - 6,821.17 7,179.58
KWD - 82,805 88,072
XAU - - -
Cập nhật: 12/06/2025 13:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Agribank
USD 25,845 25,855 26,195
EUR 29,385 29,503 30,619
GBP 34,720 34,859 35,854
HKD 3,251 3,264 3,369
CHF 31,286 31,412 32,328
JPY 176.51 177.22 184.58
AUD 16,599 16,666 17,200
SGD 19,956 20,036 20,584
THB 781 784 819
CAD 18,715 18,790 19,318
NZD 15,464 15,971
KRW 18.30 20.17
Cập nhật: 12/06/2025 13:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng Sacombank
USD 25835 25835 26190
AUD 16560 16660 17228
CAD 18682 18782 19339
CHF 31446 31476 32369
CNY 0 3581.4 0
CZK 0 1150 0
DKK 0 3978 0
EUR 29622 29722 30502
GBP 34841 34891 36007
HKD 0 3320 0
JPY 177.32 178.32 184.85
KHR 0 6.032 0
KRW 0 18 0
LAK 0 1.152 0
MYR 0 6350 0
NOK 0 2580 0
NZD 0 15490 0
PHP 0 440 0
SEK 0 2706 0
SGD 19892 20022 20753
THB 0 745.5 0
TWD 0 867 0
XAU 11350000 11350000 12000000
XBJ 10000000 10000000 12000000
Cập nhật: 12/06/2025 13:45
Ngoại tệ Mua Bán
Tiền mặt Chuyển khoản
Ngân hàng OCB
USD100 25,840 25,890 26,135
USD20 25,840 25,890 26,135
USD1 25,840 25,890 26,135
AUD 16,580 16,730 17,796
EUR 29,635 29,785 30,963
CAD 18,624 18,724 20,040
SGD 19,965 20,115 20,720
JPY 177.63 179.13 183.83
GBP 34,896 35,046 35,836
XAU 11,768,000 0 11,972,000
CNY 0 3,468 0
THB 0 782 0
CHF 0 0 0
KRW 0 0 0
Cập nhật: 12/06/2025 13:45