Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Chỉ số giá tiêu dùng đang diễn biến theo chiều hướng tốt

14:51 | 23/04/2012

507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 23/4, hội thảo "Những thách thức kinh tế tài chính toàn cầu 2012" do Bộ Tài chính Việt Nam, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Công ty Quản lý tài sản Hàn Quốc (Kamco) phối hợp tổ chức đã khai mạc tại Hà Nội.

Tham dự buổi hội thảo có GS.TS Vương Đình Huệ – Bộ trưởng Bộ Tài chính; ông Bindu Lohani – Phó Chủ tịch ADB; ông Young Chul Chang – Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Kamco; cùng đại diện nhiều Bộ, ngành Việt Nam và đại diện các cơ quan hợp tác tài chính quốc tế ở Việt Nam.

Các đại biểu tham dự Hội thảo "Những thách thức kinh tế tài chính toàn cầu 2012"

Được biết, sau hơn 2 năm cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu bùng nổ và lan toả sang các nền kinh tế khác trên phạm vi toàn cầu, đặc biệt là Mỹ, sự phát triển của các nền kinh tế phát đã có dấu hiệu suy giảm và gây ra những tác động vô cùng to lớn đối với các nền kinh tế mới nổi ở khu vực châu Á.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Bindu Lohani chia sẻ: Một trong những yếu điểm được bộc lộ rõ nét sau cuộc khủng hoảng kinh tế 2007 – 2009 là sự yếu kém của khu vực kinh tế Nhà nước. Các doanh nghiệp Nhà nước Việt Nam cũng như các nước Trung Quốc, Indonesia,… đều hoạt động kém hiệu quả, đóng góp hạn chế cho nền kinh tế. Chính vì vậy, để tăng cường hiệu quả trong hoạt động kinh tế của doanh nghiệp Nhà nước thì vấn đề tái cấu trúc nền kinh tế là vô cùng cần thiết.

Đồng tình với quan điểm trên, trong lời phát biểu của mình, ông Young Chul Chang nhấn mạnh: Tái cấu trúc nền kinh tế để cơ cấu, sắp xếp và định hình lại sự phát triển của nền kinh tế. Mỗi nước, mỗi quốc gia cần phải xây dựng cho mình một phương án tổng thể, sẵn sàng chống chọi với khủng hoảng.

Mặc dù năm nay mục tiêu lạm phát nhận định dưới 10%, song các chuyên gia cảnh báo về những tác nhân gây ảnh hưởng xấu tới nền kinh tế thế giới nói chung như biến đổi khí hậu, giá dầu, khủng hoảng nợ công… chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu kiềm chế lạm phát.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ cho biết việc tăng giá xăng 900 đồng/lít lên 23.800 đồng/lít kể ngày 20/4 chưa tác động đến chỉ số giá tiêu dùng của tháng 4

Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ cũng cho biết, kinh tế vĩ mô Việt Nam đang có những dấu hiệu phục hồi khả quan như chỉ số giá tiêu dùng giảm dần trong 4 tháng đầu năm, thị trường ngoại hối ổn định, xuất khẩu tăng 24,2% so với cùng kì, cán cân thương mại hàng hóa quý 1/2012 đã thặng dư 224 triệu USD.

Trong đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đang diễn biến theo chiều hướng tốt và đã được kiểm soát chặt chẽ. Bộ trưởng cho biết, CPI tháng 4 cả nước có thể chỉ tăng 0,05%.

Các báo cáo được công bố trước đó cho thấy tốc độ tăng CPI ở các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM đã chậm lại đáng kể.

Cụ thể, CPI tháng 4 của Hà Nội và Long An đồng loạt tăng trưởng âm 0,03% và 0,43% trong khi CPI tại TPHCM chỉ tăng nhẹ 0,08%.

Việc tăng giá xăng 900 đồng/lít lên 23.800 đồng/lít kể ngày 20/4 chưa tác động đến chỉ số giá tiêu dùng của tháng 4. Dự kiến, quyết định tăng giá này sẽ khiến CPI tháng 5 tăng hơn 0,3%.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng chỉ ra những khó khăn của nền kinh tế như tăng trưởng GDP quý 1/2012 chỉ đạt 4%, thấp nhất kể từ năm 2004 (ngoại trừ quý 1/2009), tổng cầu trong nước giảm, chỉ số hàng tồn kho của ngành công nghiệp chế biến chế tạo tăng gần 35%, vốn thực hiện FDI và ODA đều giảm, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ) khó khăn do chi phí đầu vào tăng cao.

Ngọc Kiên