Vì sao 50% doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch tái cơ cấu?

06:30 | 19/01/2024

399 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo khảo sát của Reuters, gần một nửa các doanh nghiệp Nhật Bản đang lên kế hoạch xem xét hoặc tái cơ cấu hoạt động kinh doanh của mình để tăng giá trị doanh nghiệp, bao gồm cả việc mua lại, khi các doanh nghiệp được khuyến khích cải thiện quản trị.
Vì sao 50% doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch tái cơ cấu?
50% doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch tái cơ cấu. Ảnh Reuters

Kết quả khảo sát là dấu hiệu mới nhất về những bước đi cụ thể mà các doanh nghiệp thuộc nền kinh tế lớn thứ ba thế giới dự định thực hiện để tái cơ cấu hoạt động kinh doanh và tăng giá trị doanh nghiệp.

Thị trường Tokyo đã đạt mức cao nhất trong 3 thập kỷ khi các doanh nghiệp hy vọng sẽ tăng được lợi nhuận cho cổ đông bằng cách giảm tỷ lệ sở hữu chéo, mua lại cổ phiếu cũng như thực hiện các biện pháp khác.

Với gần một nửa số công ty niêm yết trên sàn giao dịch thấp hơn giá trị sổ sách, Sở giao dịch chứng khoán Tokyo (TSE) đang gây áp lực lên các doanh nghiệp, buộc họ phải xem xét lại việc sử dụng vốn, đồng thời công bố danh sách những doanh nghiệp đang lên kế hoạch gây áp lực lên những doanh nghiệp tụt hậu.

Trong khi TSE liệt kê các doanh nghiệp đã triển khai hoặc đang cân nhắc các kế hoạch hành động thì cuộc điều tra của Reuters cho thấy các biện pháp đang được xem xét.

Trong số 104 doanh nghiệp được khảo sát, chỉ dưới 1/3 tổng số doanh nghiệp cho biết họ đang cân nhắc việc kết hợp hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình với các công ty khác thông qua mua lại và sáp nhập, trong khi khoảng 1/4 trong số đó dự định sẽ bán các hoạt động thứ cấp.

Một người trong lĩnh vực thương mại cho biết công ty của ông đang cân nhắc hợp tác với các đối tác ở hạ nguồn để thúc đẩy tái cơ cấu. Một doanh nghiệp khác cho biết họ đang tìm cách mở rộng quy mô công ty bằng cách chủ động mua lại và sáp nhập.

Trong cuộc khảo sát do Nikkei Research thực hiện cho Reuters từ ngày 22/12 - 12/01, các doanh nghiệp đồng ý trò chuyện ẩn danh để có thể thoải mái bày tỏ quan điểm.

Trong một báo cáo gửi khách hàng, nhà phân tích Atul Goyal của Jefferies viết rằng: "Nhật Bản đang bước vào một thập kỷ chuyển đổi. Những thay đổi về cơ cấu do chính phủ và TSE ban hành sẽ tối ưu hóa việc phân bổ vốn", đồng thời khẳng định rằng Nhật Bản sắp bước vào "kỷ nguyên vàng".

Các doanh nghiệp được khảo sát năm ngoái cho biết họ cảm thấy khó khăn hơn khi niêm yết. Nhật Bản đã chứng kiến tình hình gia tăng các thương vụ mua lại của ban quản lý khi các công ty tìm cách thoát khỏi áp lực từ phía các cổ đông.

Nhật Bản đặt mục tiêu tăng thu nhập hộ gia đình từ các khoản đầu tư bằng cách mở rộng trợ cấp đầu tư miễn thuế thông qua chương trình Tài khoản tiết kiệm cá nhân Nippon (NISA) từ tháng 1.

Với chính sách này, 15% trong tổng số doanh nghiệp được khảo sát gần nhất cho biết họ đã và đang xem xét tăng cổ tức, trong khi một số ít cho biết họ đang xem xét việc mua lại hoặc chia tách cổ phiếu.

Chính phủ phê duyệt đề án tái cơ cấu Tập đoàn TKV đến năm 2025Chính phủ phê duyệt đề án tái cơ cấu Tập đoàn TKV đến năm 2025
Ì ạch cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nướcÌ ạch cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước
PV Power DHC ký kết hợp đồng tín dụng tái cơ cấu tài chính Nhà máy Thủy điện ĐakđrinhPV Power DHC ký kết hợp đồng tín dụng tái cơ cấu tài chính Nhà máy Thủy điện Đakđrinh

Ý Thiên

AFP