Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lên tiếng về kế hoạch rút quân khỏi Hàn Quốc

06:55 | 22/11/2019

309 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper ngày 21/11 cho biết, ông chưa nghe thấy kế hoạch rút binh sĩ Mỹ khỏi Hàn Quốc.
bo truong quoc phong my len tieng ve ke hoach rut quan khoi han quoc
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (trái) và người đồng cấp phía Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo

Tuyên bố trên được ông Esper đưa ra khi được hỏi về những thông tin trên tờ nhật báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc.

Theo đó, tờ báo Hàn Quốc cho rằng, Mỹ đang cân nhắc đưa một lữ đoàn từ Seoul trở về nước, nếu Seoul không chấp nhận tăng chi phí chia sẻ lên gấp 5 lần (tương đương 5 tỉ USD/năm), nhằm duy trì lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc.

Bộ trưởng Esper nói: "Tôi chưa nghe thấy điều này. Tôi từng thấy các bài báo thông tin không chính xác hoặc nói quá. Chúng tôi không đe dọa các đồng minh về vấn đề này. Đây là một cuộc đàm phán".

Cụ thể, đàm phán đang được tiến hành giữa các đồng minh để gia hạn Thỏa thuận Biện pháp đặc biệt (SMA) quy định về việc chia sẻ chi phí của họ để duy trì 28.500 binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc.

Ngày 19/11 vừa qua, đôi bên đã rút ngắn vòng đàm phán mới nhất trong bối cảnh Washington yêu cầu Seoul tăng khoản chi bằng cách tạo ra một điều khoản mới trong thỏa thuận.

Về phần mình, lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) tuyên bố rằng, họ vẫn duy trì các cam kết bảo vệ Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng từng chỉ ra cam kết của Mỹ về việc duy trì lực lượng ở Hàn Quốc trong cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng hồi tuần trước.

Bình An

Yonhap