Bộ trưởng Bộ Y tế: “Sẽ đưa ra khỏi ngành những cá nhân không xứng đáng”

09:58 | 28/02/2014

1,555 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Tiếp tục giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, kiên quyết nói không với tiêu cực…Theo đó, sẽ đưa ra khỏi ngành những cá nhân không xứng đáng đứng trong đội ngũ thầy thuốc”- là những nội dung mà Bộ Y tế sẽ làm quyết liệt trong năm 2014.

Những nhiệm vụ này được Bộ trưởng Bộ Y tế đưa ra trong Hội nghị trực tuyến triển khai kế hoạch công tác y tế năm 2014 diễn ra vào Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đánh giá: Năm 2013, y tế đã bước đầu giảm được tình trạng quá tải ở một số bệnh viện đầu ngành, chất lượng khám chữa bệnh đã được cải thiện. Đặc biệt, thực hiện hình thức tăng viện phí, các bệnh viện có thêm nguồn thu nên việc đầu tư cho khu vực khám bệnh đã được khang trang, sạch sẽ hơn, cải tiến phần nào quy trình khám bệnh, giảm thời gian chờ đợi cho bệnh nhân.

Ngành Y tiếp tục kiên quyết nói "không" với vấn nạn phong bì

Tuy nhiên, năm 2013 cũng là năm ngành Y để xảy ra nhiều vụ việc gây bức xúc, ảnh hưởng đến uy tín của ngành. Vì vậy, trong năm 2014, ngành phải quyết liệt thực hiện: giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và kiên quyết nói không với tiêu cực. Theo đó, bộ sẽ tiến hành rà soát, kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cá nhân không còn xứng đáng đứng trong đội ngũ thầy thuốc.

Nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2, Bộ trưởng Y tế kêu gọi đội ngũ y, bác sĩ hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng, hết sức cứu chữa người bệnh, giữ vững phương châm “lương y như từ mẫu”. Là người thầy thuốc hãy đặt bệnh nhân là trung tâm, tận tình cứu chữa bệnh nhân bằng mọi sức lực và cả tấm lòng. Hãy làm tốt công việc của mình, tất sẽ được nhân dân ghi nhận.

Giảm quá tải bệnh viện tuyến Trung ương là nhiệm vụ chính năm 2014

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những thành tích và đánh giá cao cố gắng của đội ngũ y, bác sĩ trong thời gian qua. Tuy nhiên, nhìn về những hạn chế còn tồn tại, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Y cần có biện pháp khắc phục ngay tình trạng quá tải tại các bệnh viện trung ương.

Phó thủ tướng cũng đề cập, bên cạnh những bệnh viện quá tải thì vẫn còn những cơ sở y tế có trang thiết bị hiện đại nhưng không có bệnh nhân. Do vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu ngành Y tế cần có chính sách phù hợp để sử dụng hiệu quả, tận dụng số giường bệnh cũng như các trang thiết bị y tế sẵn có.

Về vấn đề y đức, Phó Thủ tướng cho rằng ngành Y cần phải bình tĩnh trước phê phán, nhận xét của cộng đồng. Người dân hơn ai hết hiểu rõ những công lao, cống hiến của ngành Y. Vậy các y, bác sĩ trong ngành không nên ngại chỉ trích mà hãy coi đó là sự góp ý cần thiết để làm tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Huy An