Bộ trưởng Bộ GTVT: Cấm xe máy, tăng chi phí sử dụng ô tô để giảm ùn tắc

16:16 | 30/09/2011

345 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ tiến hành thí điểm phân làn trên các tuyến phố nội đô chống ùn tắc… Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng khẳng định: “Chắc chắn sẽ giảm được ùn tắc vào cuối năm 2012…”.

Bộ trưởng kỳ vọng gì về việc phân làn mà vừa qua Chính phủ có yêu cầu Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tiến hành thí điểm phân làn trên các tuyến phố nội đô?

Việc phân luồng và phân làn đã được làm lâu rồi nhưng hiện duy trì lại cho hợp lý còn tất nhiên nó có được tuyệt đối như mình mong muốn không thì là rất khó nhưng nó sẽ có cải thiện. Đấy là điều chắc chắn.

Bởi vì trước mắt là sẽ phân làn vận động, hướng dẫn ban đầu, còn sau này cùng việc hướng dẫn thì sẽ phạt. Trong điều kiện đường xá hẹp, hạ tầng chỉ có thế thì phân làn sẽ giúp giao thông lưu thông tốt, trật tự ngăn nắp hơn, không gây ùn tắc cục bộ. Khi rẽ thì phải cắt từ làn này sang làn kia, sau này sẽ làm các đường trên cao nhẹ để lưu thông. Việc phân làn là có hiệu quả giảm ùn tắc chứ không thể nói là không có tác dụng được.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

Nhìn nhận về việc cấm xe nội đô giải quyết ùn tắc, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: "Bình quân mỗi năm tăng 1 triệu xe máy, vài trăm nghìn ô tô. Cả nước hiện có khoảng 1,8 triệu ôtô và hơn 35 triệu mô tô với dân số là hơn 80 triệu. Như vậy cứ 2 người dân thì có 1 ôtô, xe máy. Mật độ như vậy là quá lớn nên hạn chế là việc phải làm. Những giải pháp này chỉ hiệu quả khi người dân thực hiện cùng cơ quan chức năng. Làm sao để có cuộc vận động toàn dân nâng cao ý thức về chấp hành luật lệ giao thông. Đó phải là 1 cuộc cách mạng thực sự.

Bắt đầu bây giờ triển khai nhưng sang năm chúng ta thực hiện nghị quyết 88 và năm giao thông 2012 thì chắc chắn đến cuối năm an toàn giao thông sẽ được cải thiện đáng kể và ùn tắc giảm. Chắc chắn là làm được. Một giải pháp đồng bộ, cả hệ thống chính trị vào cuộc, người dân đồng tình ủng hộ, công luận ủng hộ về chủ trương, nguyên tắc thì chắc chắn thành công.

Hiện, TP. Hà Nội đang có thí điểm xây các cầu vượt nhẹ ở các nút giao cắt ngã tư đồng mức cho xe tải, xe taxi, gắn máy có thể đi trên đó, cũng sẽ giảm được ùn tắc….”

Để hạn chế phương tiện cá nhân thì phải có các loại hình phương tiện giao thông công cộng như: tàu điện ngầm, đường sắt trên cao phát triển. Tuy nhiên, phương tiện công cộng phát triển cần rất nhiều thời gian. Vậy việc hạn chế phương tiện cá nhân khi nào sẽ được triển khai thưa Bộ Trưởng?

Việc hạn chế xe cá nhân sẽ chuẩn bị làm ngay trong thời gian tới, chỉ một số tuyến phố sẽ làm chứ không phải tất cả. Sẽ siết dần xe cộ và các tuyến phố đó sẽ có phương tiện vận tải công cộng di chuyển…

Về lâu dài rõ ràng là việc phương tiện vận tải vận chuyển với dung lượng lớn vẫn là quyết sách đó là tàu điện ngầm, đường sắt trên cao. Tuy nhiên, vốn đầu tư cũng rất lớn và mất thời gian cho nên chúng ta làm dần. Chứ không thể trong 2 đến 3 năm, chúng ta đầu tư được như thế ngay.

Không thể đầu tư làm đường sắt trên cao, tàu điện ngầm rồi mới tính đến cấm phương tiện cá nhân. Cho nên chúng ta phải làm có lộ trình, làm song song cùng nhau. Xe buýt cũng chỉ phát triển đến 1 giai đoạn nhất định cũng sẽ gây tắc và không thể gánh nổi nhu cầu đi lại của người dân.

Trong khi cơ sở hạ tầng còn hạn chế, muốn hạn chế phương tiện cá nhân thì phải làm từng bước. Chính phủ và Bộ GTVT đã dựa vào cơ sở nào để hạn chế xe máy trong nội đô?

Bộ GTVT và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia không cấm xe máy. Tất cả mọi chính sách xuất phát từ sự thuận lợi của đông đảo người dân chứ không phải một nhóm bộ phận người dân.

Muốn giải quyết vấn đề đề ùn tắc giao thông thì phải giải quyết một cách đồng bộ trong đó vấn đề quan trọng nhất là đầu xây dựng cơ sở hạ tầng đường bộ hiện đại hợp lý. Có sự phối hợp giữa các loại hình phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy, hàng không để giải quyết ùn tắc giao thông trong thành phố.

Trước điều kiện đặt ra, các thành phố lớn cần phải có giải pháp đồng bộ để xử lý cả về lâu dài và trước mắt. Cụ thể, trong Nghị quyết 88 của Chính phủ đã nêu ra nhiều giải pháp trong đó giao Bộ GTVT xây dựng đề án hạn chế và giảm phương tiện giao thông cá nhân phải trình và duyệt vào quý IV năm 2012.

Bộ sẽ xây dựng và trình sang Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vào quý IV/2011 và sang sang quý I/2012 sẽ trình Chính phủ phê duyệt đề án hạn chế 3 loại phương tiện bao gồm: ôtô, xe máy và taxi.

Vì sao 3 loại phương tiện này lại bị hạn chế?

Hạn chế cả 3 loại chứ không phải chỉ mô tô, xe máy và hạn chế dần chứ không phải cấm hẳn xe máy. Sự yếu kém về cơ sở hạ tầng là đúng, không sai, phương tiện giao thông công cộng thiếu, chất lượng kém. Nhưng phải làm đồng thời, không thể chờ cái này trước rồi mới làm cái kia.

Vừa nâng cao ý thức người dân, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ, vừa phát triển giao thông công cộng, vừa giảm phương tiện cá nhân. Chúng ta phải làm đồng thời và có lộ trình. Nhưng cuối cùng vẫn đảm bảo lợi ích, thuận lợi nhất cho số đông người dân.

Với ôtô thì sắp tới sẽ đề xuất tăng phí nhập khẩu lên, tăng phí sử dụng xe, tăng phí đỗ, chi phí để sử dụng ô tô là rất cao. Bởi 1 ô tô chiếm chỗ bằng 5 – 6 xe máy. Các quốc gia Singapore, Trung Quốc chỉ mua xe ô tô giá 10.000 nhưng phải bỏ ra gấp 5 – 6 lần để lưu hành, trong quá trình hoạt động cực kỳ nhiều loại tiền phí. Đối với taxi thì Bộ sẽ làm việc với từng địa phương để rà soát quy hoạch phát triển vận tải taxi để từng bước hạn chế.

Xe máy thì trước mắt sẽ hạn chế ở những tuyến phố đông đúc. Dần dần sẽ làm được khi mà từng tuyến phố, vành đai phát triển mạnh phương tiện vận tải công cộng của chúng ta phát triển. Môtô, xe máy là 1 lực lượng đông đảo và những người đi xe máy chủ yếu là bình dân. Về lâu dài cũng phải hạn chế đến mức tối đa có thể nhưng trước mắt sẽ phải có sự đồng bộ…

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Theo LĐO