Big Oil muốn tiếp tục khoan ở Biển Bắc bất chấp các mục tiêu khí hậu

15:43 | 16/08/2021

254 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Anh được cảnh báo dừng một dự án dầu khí lớn ở Biển Bắc trong bối cảnh Anh đang phấn đấu để đạt được mục tiêu trở thành nước đi đầu trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và chuẩn bị tổ chức hội nghị thượng đỉnh quan trọng về môi trường vào cuối năm nay.
Big Oil muốn tiếp tục khoan ở Biển Bắc bất chấp các mục tiêu khí hậu

Trong những tuần tới, cơ quan quản lý dầu mỏ của Anh có thể quyết định có bật đèn xanh cho việc phát triển mỏ Cambo gần quần đảo Shetland hay không, khu vực đồng sở hữu của Shell (RDSA) và Siccar Point Energy do Blackstone hậu thuẫn, dự kiến ​​sản xuất 164 triệu thùng dầu trong giai đoạn đầu.

Tuy nhiên, các nhóm môi trường và các nhà hoạt động khác đang thể hiện sự tức giận đối với dự án kể trên. Họ cho rằng việc phê duyệt phát triển Cambo sẽ gây tổn hại đến môi trường và làm suy yếu tuyên bố của chính phủ Anh rằng họ đang có những bước tiến táo bạo trước Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26, hay còn gọi là COP26, sẽ diễn ra vào tháng 11 ở Glasgow.

Tessa Khan, một luật sư đứng đầu nhóm vận động Uplift cho biết: "Chúng tôi sẽ biết liệu các chính trị gia có lắng nghe hay không nếu chính phủ Anh, với tư cách là chủ nhà của COP giới hạn thời gian và dừng lại dự án Cambo".

Trên thực tế, đây là cuộc chiến nhấn mạnh những thách thức mà các chính phủ và doanh nghiệp phải đối mặt khi họ cố gắng đáp ứng các mục tiêu không phát thải ròng nhằm hạn chế sự nóng lên ở mức 1,5 độ C, điều cần thiết để duy trì một hành tinh có thể sống được.

Mới đây, Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc cảnh báo thế giới đã nhanh chóng nóng lên cao hơn 1,1 độ C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp và hiện đang giảm xuống 1,5 độ C.

Thế giới hiện vẫn phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch và các công ty như Shell vẫn đang nỗ lực cung cấp dầu. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu phát thải ròng vào năm 2050, không thể có mỏ dầu hoặc khí mới nào được phê duyệt, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cảnh báo vào đầu năm nay.

"Nếu chúng ta giảm mức tiêu thụ dầu phù hợp với những gì cần thiết để đạt được mục tiêu vào năm 2050, chúng ta sẽ không cần đầu tư vào khai thác dầu khí mới hoặc khai thác than mới. Điều này rất rõ ràng", Fatih Birol, giám đốc điều hành của IEA cho biết trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Ông Birol nói thêm, Chính phủ Vương quốc Anh nên trở thành "nguồn cảm hứng cho phần còn lại của thế giới".

Bình An