BIDV dành 30.000 tỉ đồng phục vụ đổi mới ngành giáo dục

22:00 | 29/05/2014

954 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 29/5/2014 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện Nghị quyết 29/NQ-TW của Ban chấp hành TW lần thứ 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Hai bên cam kết hợp tác toàn diện trong giai đoạn từ 2014 – 2016 trên tất cả các lĩnh vực phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và khả năng của hai bên. Đặc biệt, BIDV sẽ hỗ trợ trong việc huy động các nguồn lực để hỗ trợ Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện các chương trình, kế hoạch đối với các khoản tài trợ có hoàn lại.

Về trách nhiệm, BIDV sẽ dành 30.000 tỉ đồng từ nay đến năm 2020 nguồn vốn lãi suất hợp lý để cho vay theo nguyên tắc có hoàn trả hỗ trợ Bộ GD&ĐT, các đơn vị thành viên và các đơn vị trực thuộc khi có nhu cầu để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng các cơ sở giáo dục, di dời các trường Đại học ra ngoại thành các thành phố lớn, xây dựng nhà ở cho giảng viên, cán bộ các đơn vị giáo dục, hỗ trợ xây dựng ký túc xá cho sinh viên, gồm: 15.000 tỉ đồng hỗ trợ chương trình di dời một số trường Đại học ra ngoại thành các Thành phố lớn, trước mắt tập trung vào hai thành phố là Hà Nội và TP HCM; 7.000 tỉ đồng hỗ trợ chương trình xây dựng nhà ở cho tri thức trẻ các Trường Đại học; 5.000 tỉ đồng hỗ trợ chương trình xây dựng ký túc xá cho sinh viên; 3.000 tỉ đồng hỗ trợ xây dựng nhà ở cho cán bộ viên chức tại các đơn vị giáo dục...

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận và Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà ký vào thỏa thuận hợp tác

BIDV hỗ trợ cho vay ứng trước đối với các dự án đầu tư đã được ngân sách nhà nước phê duyệt, đang trong giai đoạn chờ phân bổ nguồn vốn.

Về phía Bộ Giáo dục và đào tạo, cam kết hỗ trợ, hợp tác cùng BIDV trong đào tạo, tuyển dụng: thí điểm xây dựng các chương trình đào tạo kiến thức và kỹ năng theo yêu cầu của BIDV; cử, giới thiệu chuyên gia/giảng viên trực tiếp tham gia một số chương trình đào tạo của BIDV; ưu tiên đại diện của BIDV tham gia chương trình đào tạo do Bộ GDĐT tổ chức hoặc có nguồn tài trợ; ưu tiên mời ứng viên do BIDV đề cử để tham gia chương trình đào tạo trong và ngoài nước về kinh tế, quản trị kinh doanh, tài chính ngân hàng do Bộ làm đầu mối.

Hàng năm, BIDV xem xét tuyển dụng theo chính sách ưu tiên cho một số sinh viên xuất sắc của các trường trực thuộc Bộ, sinh viên, học viên xuất sắc của Lào, Campuchia, Myanmar… đáp ứng các điều kiện tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, phẩm chất đạo đức… theo quy định tuyển dụng đến làm việc tại Hội sở chính hoặc các đơn vị thành viên của BIDV, các hiện diện của BIDV tại các nước…

Hợp tác trong việc ưu tiên sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm… do BIDV cung cấp; Hợp tác với BIDV để triển khai và tài trợ cho các dự án mà Bộ GD&ĐT là đơn vị chủ quản. 

Hợp tác về lĩnh vực truyền thông, phát triển thương hiệu: hai bên nghiên cứu đồng tổ chức một số chương trình hội nghị/hội thảo có quy mô quốc gia hoặc quốc tế phục vụ hoạt động đổi mới và phát triển giáo dục; công bố thông tin với báo chí, kết nối link trên Website của hai đơn vị, quảng bá thương hiệu, hình ảnh BIDV tại các cơ sở giáo dục đại học, các đơn vị trực thuộc của Bộ.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV Trần Bắc Hà nhấn mạnh: Ý thức được trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp giáo dục nói riêng và sự phát triển của đất nước nói chung, biên bản thỏa thuận này sẽ đánh dấu sự hợp tác, chung lưng đấu cật của BIDV với ngành giáo dục, với Chính phủ nhằm tạo ra sự đổi mới thiết thực, toàn diện, căn bản trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho xã hội trong thời gian tới, là tiền đề cho quá trình phát triển của đất nước trong tương lai. Bởi lẽ đầu tư cho giáo dục chính là đầu tư cho phát triển, được ưu tiên đi trước trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng khẳng định: Bộ GD&ĐT hoan nghênh những đóng góp của BIDV cho sự nghiệp giáo dục nước nhà thông qua các hoạt động tích cực hỗ trợ, phối hợp Bộ thời gian qua. Thỏa thuận hợp tác giữa BIDV và Bộ GD&ĐT được ký kết sẽ một lần nữa khẳng định vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp nói chung, BIDV nói riêng trong việc cùng tham gia vào công cuộc đổi mới toàn diện hệ thống giáo dục nước nhà. Với sự quan tâm hỗ trợ, hợp tác đó, về phần mình, Bộ GD&ĐT cam kết sẽ nhanh chóng đề xuất triển khai các giải pháp cụ thể để hiện thực hóa các nội dung đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo đúng tinh thần Nghị quyết 29/NQ-TW.

Lê Tùng