Bí thư Đinh La Thăng: Ngành KHCN phải có sức lan tỏa

17:42 | 03/03/2016

960 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã chỉ đạo Sở Khoa học Công nghệ TP HCM phải có chiến lược, kế hoạch dài hạn, phát triển cả về quy mô và sức lan tỏa. 
bi thu dinh la thang nganh khoa hoc cong nghe phai co suc lan toa
Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng.

Sáng 3/3, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Khu Công nghệ cao (KCNC) TP HCM cùng các sở ban ngành. Ông Lê Hoài Quốc, Trưởng Ban quản lý KCNC đã báo cáo tình hình hoạt động trong năm 2015 và 2 tháng đầu năm 2016. Sau khi nghe báo cáo, Bí thư Thăng ghi nhận và biểu dương kết quả đạt được của cán bộ Ban quản lý KCNC.

Ngay sau đó, Bí thư Đinh La Thăng đã chất vấn ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở Khoa học Công nghệ về những dự án mà báo cáo đề cập còn vướng mắc, một số khó khăn chưa được triển khai hoặc triển khai chậm. Bí thư Thăng nhận xét, để TP HCM là một thành phố phát triển đầu tàu, văn minh, hiện đại thì cần phải có giải pháp đột phá.

Bí thư Đinh La Thăng đặt ra những câu hỏi: “Thành phố càng phát triển thì đóng góp của KHCN càng nhiều; vậy, trong đó tỷ lệ đóng góp của công nghệ cao là bao nhiêu? Những chỉ số như năng suất lao động, năng lực cạnh tranh quốc gia đều phản ánh tỷ lệ đóng góp của khoa học công nghệ cao?”.

bi thu dinh la thang nganh khoa hoc cong nghe phai co suc lan toa
Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng làm việc tại Khu Công nghệ cao TP HCM cùng các sở ban ngành.

Bí thư đề nghị Sở Khoa học Công nghệ cần phải làm rõ những câu hỏi trên và có chiến lược phát triển các mục tiêu cụ thể. Ngành Khoa học Công nghệ phải thực sự thành động lực và phải biết hút vào cái gì để tỏa ra cái gì? Bí thư Thành ủy TP HCM Đinh La Thăng chỉ đạo Sở Khoa học Công nghệ TP HCM phải có chiến lược, kế hoạch dài hạn, phát triển cả về quy mô và sức lan tỏa.

Qua đó, tăng cường mối liên kết giữa nhà khoa học, viện nghiên cứu với doanh nghiệp để thương mại hóa những công trình nghiên cứu. 

Trong năm 2015, Khu Công nghệ cao (KCNC) đã cấp giấy chứng nhận cho 27 dự án với tổng vốn đầu tư 1,48 tỷ USD. Dự án trong nước là 489 triệu USD/18 dự án và FDI 986,1 triệu USD/9 dự án, vượt 3,7 lần so với kế hoạch. Hai tháng đầu năm 2016, KCNC đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 4 dự án với tổng số vốn đăng ký đạt 71,2 triệu USD. KCNC đang là địa điểm đầu tư của những tập đoàn công nghệ cao trên thế giới như Intel, Microsoft, Samsung…

bi thu dinh la thang nganh khoa hoc cong nghe phai co suc lan toa

Bí thư Thăng yêu cầu doanh nghiệp học tập "mô hình Vinamilk”

Chiều ngày 1/3, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Đảng ủy khối doanh nghiệp công nghiệp Trung ương tại TPHCM về học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội X Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

bi thu dinh la thang nganh khoa hoc cong nghe phai co suc lan toa

Đường dây nóng sẽ càng nóng

Cũng là phương thức thông tin liên lạc trên cùng hệ thống điện thoại có dây và không dây nhưng “đường dây nóng” được xác lập có ưu tiên hơn trong tiếp nhận thông tin. Đường dây nóng ngày càng phát triển rộng rãi và mang lại lợi ích rất thiết thực cho nhân dân và các nhà lãnh đạo. Vấn đề cần lưu ý hơn cả là hiệu quả của đường dây nóng qua xử lý thông tin như thế nào.

bi thu dinh la thang nganh khoa hoc cong nghe phai co suc lan toa

Bí thư Đinh La Thăng: 'Muốn TPHCM là đầu tàu thì phải có cơ chế cho đầu tàu'

“Các bộ ngành trung ương phải giúp TPHCM quản lý tốt nhất. TPHCM là đầu tàu. Muốn đầu tàu thì phải có cơ chế cho đầu tàu. Phải chủ động chứ cái gì cũng văn bản thì mất mấy tháng. Cũng như việc lựa chọn nhà thầu, Chủ tịch UBND TPHCM chịu trách nhiệm lựa chọn. Chọn sai thì Chủ tịch chịu”.

 

Đỗ Hưng