Bí thư Đà Nẵng: "Không biết dân có thông không chứ tôi không thông!"

19:00 | 12/12/2014

5,121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ đã rất quyết liệt khi nói về việc dân thiếu nhà tái định cư: "Có phải thiếu vốn đâu! Không biết dân có thông không chứ tôi không thông. Các anh nói loanh quanh! Phải thấy trách nhiệm của mình trước dân chứ. Sai thì mình phân tích để làm cho tốt hơn. Thấy sai, thấy thiếu sót để mình làm tốt hơn cho dân thì dân mới tin!”.

Ông Trần Thọ - Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng.

 

Tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn kỳ họp thứ 11, HĐND TP Đà Nẵng khóa VII diễn ra ngày 11/12, các đại biểu đã “lột mặt nạ” một số cán bộ vô cảm, kê khống để “ăn” tiền giải tỏa, đền bù.

Xử lý nghiêm cán bộ kê khống “ăn” tiền

Đại biểu Nguyễn Quốc Bình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng chất vấn người đứng đầu cơ quan Thanh tra Đà Nẵng: “Mới đây, UBND thành phố kiến nghị thu hồi 2 lô đất và xử lý với 31 hồ sơ, tương ứng 42 lô đất (có 11 lô đôi) bố trí sai quy định, vượt thẩm quyền. Đây có phải là tham ô, tham nhũng hay thiếu trách nhiệm hoặc cố ý là trái nguyên tắc?”.

Ông  Phan Tấn Tuyền, Chánh thanh tra TP Đà Nẵng khẳng định: “Qua kiểm tra rà soát, trong 122 trường hợp thì có 30 trường hợp với 41 lô đất cấp sai quy định. Cái này do trưởng ban giải tỏa đền bù đã vượt thẩm quyền, bố trí đất không đúng thẩm quyền”.  

Thấy vị chánh thanh tra trả lời vòng vo, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng “truy”: “Người ta hỏi anh, Đà Nẵng có tham nhũng không? Nhưng anh đâu có nắm được mà trả lời".

Ông Thọ chất vấn Trưởng ban giải phóng mặt bằng: "Có hay không cán bộ cấu kết với người dân kê khai khống trong đền bù giải phóng mặt bằng?".

Sau một hồi ấp úng, ông Nguyễn Văn Anh, Trưởng ban giải phóng mặt bằng các  dự án đầu tư xây dựng Đà Nẵng nói: "Dạ, thưa anh, có! Có trường hợp 2 hồ sơ dự án đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Túy Loan. Việc này ban giải phóng mặt bằng thành lập tổ đi kiểm tra và phát hiện có sự kê khai số lượng không đúng thực tế. Ban đã tiến hành xử lý vi phạm đối với 2 cán bộ liên quan bằng hình thức cảnh cáo”.

Ông Thọ nghiêm khắc: “Mới chỉ kiểm tra 2 hồ sơ thôi à? Tôi đọc ra buồn lắm. Kê khống vừa phải thôi, chứ kê khống cái gì cũng cao hơn vài trăm phần trăm so với thực tế? Thế mà anh chỉ xử lý cảnh cáo thôi à? Dân tố hai vụ, các anh biết hai vụ? Xử lý thế, dân mất niềm tin lắm”.

Bí thư Đà Nẵng lột mặt cán bộ kê khống “ăn” tiền

Các đại biểu chất vấn lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Ông Thọ nói thêm: "Làm lãnh đạo, sợ nhất là để mất lòng tin với dân. Dân còn nghèo, mà cán bộ thì thu nhập đâu có tệ. Thế mà còn ăn tiền của dân thì chịu sao nổi. Tôi đề nghị, lãnh đạo UBND TP xem xét lại vụ này và xử lý nghiêm khắc hai cán bộ này. Nếu nhân viên hợp đồng, cho nghỉ việc. Nếu là công chức, áp dụng quy định xử lý nghiêm khắc nhất”.

“Ém” đất của dân?

Hội trường bỗng “nóng” lên khi ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Đà Nẵng đưa ra thông tin, đợt thanh kiểm tra vừa rồi của thành phố đã phát hiện tới hơn 10 nghìn lô đất trống. Theo ông Hùng, qua kiểm tra công tác bố trí đất tái định cư tại 4 quận, huyện Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Liên Chiểu, Hòa Vang, tính đến tháng 9/2014, thành phố còn nợ đất của hơn 1.300 hộ dân diện tái định cư với hơn 1.750 lô đất.

“Thế nhưng, trong thời gian qua, thành phố đã phải bỏ ra hàng chục tỉ đồng để thuê nhà cho dân vì đã giải phóng mặt bằng mà chưa cấp đất tái định cư cho dân”, ông Hùng nói.

Ông Mai Đức Lộc, Trưởng Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP Đà Nẵng thẳng thắn cho biết, người dân rất bất bình về tình trạng “giấu” đất, không bố trí kịp thời cho họ trong thời gian dài.

“Ở đây không chỉ là tình trạng vô cảm khi để hàng nghìn dân phải đi tìm chỗ ở tạm sau khi bàn giao mặt bằng mà còn là sự bất cập lớn trong tổ chức quản lý”, ông Lộc thẳng thắn nói.

Đại biểu Nguyễn Quốc Bình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng TP Đà Nẵng cũng bức xúc đặt câu hỏi, vì sao đất thừa cả nghìn lô mà người dân không có chỗ ở. Trong khi đó, vẫn tiếp tục đầu tư làm thêm nhiều khu tái định cư mới? Có đất tại sao thành phố phải chi hàng chục tỉ đồng cho dân thuê nhà?

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, thừa nhận thực tế trên và lý giải, nguyên nhân là do thiếu vốn dẫn đến đầu tư hạ tầng không đồng bộ nó dẫn đến nhân dân không được nhận đất tái định cư cũng như không được đền bù...

Ngay lập tức, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phản bác: "Có phải thiếu vốn đâu! Gần 9.000 lô đất đưa tiền rồi mới làm xong đấy chứ. Không biết dân có thông không chứ tôi không thông. Các anh nói loanh quanh! Phải thấy trách nhiệm của mình trước dân chứ. Sai thì mình phân tích để làm cho tốt hơn. Thấy sai, thấy thiếu sót để mình làm tốt hơn cho dân thì dân mới tin!”.

Ông Võ Duy Khương thừa nhận, việc nợ đất tái định cư là có thật. Tuy nhiên, đến nay lãnh đạo thành phố vẫn chưa phát hiện được tình trạng “giấu đất” như phản ánh. Còn việc có hay không việc cán bộ các Ban Quản lý dự án, Giải tỏa đền bù sách nhiễu gây khó dễ cho dân, ông Khương cho rằng, chắc chắn là có nhưng những vi phạm kiểu này rất khó phát hiện.

Do đó, ông Khương kêu gọi người dân cương quyết không thương lượng đối với những cán bộ có dấu hiệu vòi phong bì. “Nếu gặp trường hợp như vậy, báo ngay cho lãnh đạo thành phố và chúng tôi hứa sẽ xử lý nghiêm khắc”, ông Khương nói.

Ông Trần Thọ nghiêm khắc phê bình: Sự phối hợp giữa các Ban Quản lý dự án, Ban Giải tỏa đền bù với chính quyền các quận, huyện và việc phân công nhiệm vụ, quyền hạn chưa phù hợp, còn nhiều lỏng lẻo. Để xảy ra tình trạng thừa đất mà không bố trí cho dân, trách nhiệm trước hết của lãnh đạo thành phố.

"Nếu các anh làm tốt nhiệm vụ thì người dân tái định cư có đất làm nhà, thành phố cũng không phải bỏ ra gần 65 tỷ đồng trong 3 năm qua từ ngân sách để hỗ trợ người dân thuê nhà ở tạm. Ngay sau kỳ họp này, các anh ngồi lại với nhau, bàn giải pháp để “trả nợ” đất cho dân đi. Đừng để dân sống trong cảnh không có nhà ở nữa” - Bí thư Trần Thọ yêu cầu.

 Hàn Giang