Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV

Chưa thể bỏ việc điều hành tăng trưởng tín dụng

12:08 | 06/11/2023

3,610 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trả lời đại biểu về việc xóa bỏ điều hành tăng trưởng tín dụng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong điều kiện hiện nay, chưa thể bỏ việc điều hành tăng trưởng tín dụng, vì nhu cầu vốn của nền kinh tế còn phụ thuộc nhiều vào tín dụng.
Chưa thể bỏ việc điều hành tăng trưởng tín dụng
Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn sáng 6/11 (Ảnh: Quochoi.vn)

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, sáng 6/11, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội tiến hành Phiên Chất vấn và trả lời chất vấn. Theo chương trình, phiên chất vấn kéo dài 2,5 ngày liên quan đến 21 lĩnh vực, gồm những vấn đề lớn, quan trọng, phản ánh mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, được nhân dân và cử tri hết sức quan tâm.

Về lĩnh vực tài chính, nhiều đại biểu đã chất vấn Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng về việc điều hành tín dụng, giải pháp đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, nguyên nhân và giải pháp ngăn chặn tín dụng đen...

Trong đó, về nhiệm vụ điều hành tín dụng tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, đại biểu Trần Thị Vân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh cho rằng, theo báo cáo của Chính phủ tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 6, tăng trưởng tín dụng 9 tháng đầu năm nay chỉ đạt 5,91%. Đại biểu đề nghị Thống đốc NHNN cho biết nguyên nhân và các giải pháp để tăng trưởng tín dụng đạt mục tiêu 14% như đã đề ra.

Chưa thể bỏ việc điều hành tăng trưởng tín dụng
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng (Ảnh: Quochoi.vn)

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về tăng trưởng tín dụng, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, nguyên nhân tăng trưởng tín dụng thấp là do cầu về tín dụng. Số đơn hàng doanh nghiệp giảm sút. Người dân và các hộ kinh doanh gặp nhiều khó khăn sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Về nguồn cung tín dụng, NHNN đã điều hành theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức tín dụng cung tín dụng. NHNN đã thực hiện nhiều giải pháp, chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát các thủ tục cho vay vốn để có thể rút ngắn thời gian, hỗ trợ tốt hơn cho người dân, đồng thời đưa ra một số kiến nghị với các bộ, các ngành liên quan để thực hiện các giải pháp cải thiện điều kiện tín dụng, đặc biệt với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Chưa thể bỏ việc điều hành tăng trưởng tín dụng
Đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương

Về việc điều hành và tiến tới xóa bỏ điều hành tăng trưởng tín dụng, đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương đặt câu hỏi, Nghị quyết 62 có nêu nghiên cứu hạn chế và tiến tới xóa bỏ việc điều hành, phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng tổ chức tín dụng, đại biểu đề nghị Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết lộ trình thực hiện thực tế như thế nào?

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, điều hành tăng trưởng tín dụng là một trong các giải pháp điều hành của NHNN, kết hợp với các công cụ chính sách khác. Trên thực tế, NHNN điều hành bám sát theo Nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ. Qua tham khảo ý kiến các chuyên gia, nhà quản lý, có thể thấy trong điều kiện hiện nay, chưa thể bỏ việc điều hành tăng trưởng tín dụng, vì nhu cầu vốn của nền kinh tế còn phụ thuộc nhiều vào tín dụng.

Trước chất vấn của đại biểu Trần Thị Thanh Hương - Đoàn ĐBQH tỉnh An Giang về giải pháp để đẩy nhanh hơn nữa việc thanh toán không dùng tiền mặt trong thời gian tới, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian qua NHNN thực hiện nhiều giải pháp như rà soát hành lang pháp lý, tạo thuận lợi cho việc thanh toán không dùng tiền mặt. Đến nay nhiều hoạt động được thực hiện qua các kênh số, ứng dụng công nghệ, bảo đảm an toàn hoạt động thanh toán.

Các chỉ số thanh toán không dùng tiền mặt trong 9 tháng qua tăng trưởng cao như tỉ lệ giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 49% về số lượng, giao dịch qua internet tăng 60,3%, qua kênh điện thoại di động tăng 60,8%, qua QR code tăng 105%... Giao dịch qua ATM giảm cho thấy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt tăng. Tháng 9/2023 thanh toán tiền mặt trên tổng thanh toán giảm 9,17% so với mức 11,73% so với 2020 cho thấy kết quả đáng kể.

Về khó khăn, Thống đốc NHNN cho biết như thói quen, tâm lý sử dụng tiền mặt, tâm lý e ngại khi tiếp cận công nghệ mới trong thanh toán, xu hướng tội phạm công nghệ cao khiến người dân e ngại. Thời gian tới NHNN tiếp tục rà soát các văn bản và phối hợp các cơ quan để hoàn thiện hành lang pháp lý và có các biện pháp phòng ngừa để bảo mật thông tin, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách hàng, tăng cường thông tin truyền thông.

Quan tâm đến tình trạng tín dụng đen, đại biểu Huỳnh Thanh Phương - Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh nêu rõ, sau một thời gian bị kìm nén, hiện nay tín dụng đen vẫn còn đất sống, vẫn len lỏi không chỉ ở vùng nông thôn mà ngay cả ở vùng thành thị, thậm chí một số nơi đang có dấu hiệu hoạt động mạnh trở lại, gây không ít khó khăn cho công tác quản lý nhà nước về trật tự, an toàn xã hội. Đại biểu đề nghị Thống đốc NHNN cho biết nguyên nhân cơ bản của vấn đề này, có thể ngăn chặn tín dụng đen được không để góp phần ổn định cuộc sống của nhân dân.

Phát biểu trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian qua, vấn đề tín dụng đen được Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm…

Trong thời gian qua, Bộ Công an cùng với các bộ, ngành trong đó có NHNN cũng đã triển khai quyết liệt rất nhiều giải pháp. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị và Công điện để thúc đẩy triển khai để tăng cái khả năng tiếp cận tín dụng các kênh chính thức, hạn chế tín dụng đen. Về phía NHNN, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết đã ban hành Quyết định để triển khai hành động, tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý để tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận được tín dụng từ các kênh chính thức.

Đại biểu Quốc hội đề nghị sớm nghiên cứu xây dựng Luật Năng lượng tái tạoĐại biểu Quốc hội đề nghị sớm nghiên cứu xây dựng Luật Năng lượng tái tạo
Đại biểu Quốc hội: “Rất nhiều vấn đề chưa rõ vì văn bản”Đại biểu Quốc hội: “Rất nhiều vấn đề chưa rõ vì văn bản”
Phát triển kinh tế, điều quan trọng là cải cách thể chếPhát triển kinh tế, điều quan trọng là cải cách thể chế

P.V