Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường phủ nhận trách nhiệm

16:47 | 04/12/2014

882 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong phần xét hỏi, bị cáo Nguyễn Mạnh Tường thừa nhận sai sót. Tuy nhiên, bị cáo 40 tuổi này lại phủ nhận trách nhiệm trước cái chết của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền.

Trả lời HĐXX về việc tại sao lại pha 5 chai thuốc để tiến hành gây mê cho bị hại Huyền (nếu sử dụng tất cả những chai thuốc này sẽ vượt quá tiêu chuẩn quốc tế về gây mê hơn 1,5 lần, bị cáo Tường đáp, điểm này cơ quan điều tra không hiểu. Thực tế bị cáo chỉ dùng 3,5 chai. Việc pha 5 chai là đề phòng trường hợp đổ vỡ trong quá trình sử dụng.

Trước lời khai của các nhân viên y tế cho rằng, sau khi sử dụng thuốc gây mê, chị Huyền có biểu hiện co giật, phản ứng. Việc này, bị cáo Tường bác bỏ và cho biết: “Chị Huyền không hề có biểu hiện co giật nào sau khi tiêm thuốc gây mê”.

Bị cáo Tường khẳng định những lời khai của mình tại cơ quan điều tra là hoàn toàn đúng sự thật. Bị cáo thừa nhận sai sót trong quá trình thành lập Trung tâm Thẩm mỹ Cát Tường khi chưa có đầy đủ giấy tờ, thủ tục hành chính.

Đối với các thao tác tiến hành xét nghiệm, Nguyễn Mạnh Tường cho hay, để phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực rất đơn giản. Chỉ cần kiểm tra máu chảy, máu đông. Trách nhiệm này của y tá và do nhân viên y tá thực hiện. Quá trình thực hiện phản ứng thuốc cũng là trách nhiệm y tá.

Về thông tin bị cáo Tường trả lời, Kiểm sát viên giữ quyền công tố là ông Đỗ Minh Tuấn nhận định, bị cáo Tường nói vòng vo để chối tội, không đi đúng vào trọng tâm vụ án.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường phủ nhận trách nhiệm

Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường trả lời thẩm vấn của HĐXX.

Ông Đỗ Minh Tuấn nói: “Thủ thuật là biện pháp đơn giản không nguy hiểm đến tính mạng. Bị cáo đã làm không đúng quy trình dẫn tới việc nạn nhân tử vong”.

Đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, việc phẫu thuật hút mỡ bụng, nâng ngực… phải được thực hiện trong bệnh viện, hoặc những cơ sở được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép. Do đó, hành vi của bị cáo là trái với quy định của ngành Y tế.

Tuy nhiên, bị cáo Tường chối tội. Tường cho rằng mình chỉ làm thủ thuật hút mỡ bụng, chứ không làm phẫu thuật thẩm mỹ. Và điều này không cấm trong quy định của ngành Y tế. Ngành Y tế cũng không có quy định về làm thủ thuật hút mỡ bụng, nâng ngực.

Về việc công thức pha chế thuốc của bị cáo Tường, theo ông Đỗ Minh Tuấn thì công thức này tại Việt Nam chưa có quy định cụ thể và chưa cho phép thực hiện. Nhưng bị cáo Tường khẳng định công thức pha chế thuốc tại Thẩm mỹ viện Cát Tường là công thức chuẩn của Việt Nam.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường phủ nhận trách nhiệm

Hai bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh.

Khi chuyển sang phương thức hút mỡ, bị cáo Tường thừa nhận không làm lắng mỡ qua máy ly tâm. Tường nói: “Trong công thức chung, hút mỡ không buộc phải dùng biện pháp ly tâm”.

Dẫn chứng quy định của ngành Y tế, ông Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh, bị cáo không sử dụng biện pháp lắng mỡ bằng ly tâm là sai quy trình. Rõ ràng việc làm sai trái của bị cáo dẫn tới cái chết của chị Lê Thị Thanh Huyền.

Thế nhưng, bị cáo Tường bác bỏ quan điểm của đại diện công tố và cho rằng: “Hiện chưa làm rõ nguyên nhân tử vong của chị Huyền thì làm sao có thể nói rằng bị cáo là người gây ra cái chết. Việc chị Huyền tử vong tại thẩm mỹ viện vẫn chưa được làm rõ. Khi bị cáo phẫu thuật xong thì chị Huyền vẫn còn sống. Khi bị cáo về thì chị Huyền đã tử vong. Vậy, Viện Kiểm sát lấy cơ sở nào để quy kết bị cáo chính là người gây ra cái chết cho nạn nhân?”.

Tuy nhiên, ông Đỗ Minh Tuấn khẳng định: “Dựa vào lời khai của nhân viên Thẩm mỹ viện Cát Tường, tài liệu, chứng cứ thu thập được. Bị cáo đang quanh co, lòng vòng để chối tội mà mình gây ra là không thể chấp nhận”.

Tham gia thẩm vấn Nguyễn Mạnh Tường, Luật sư Chu Thị Trang Vân hỏi về những lời khai của nhân viên Thẩm mỹ viện Cát Tường cho rằng, nạn nhân bị co giật sau khi được tiêm thuốc gây mê. Việc này, bị cáo Tường nói, hiện tượng co giật như nhân viên của Thẩm mỹ viện Cát Tường nói là không đúng vì người này không tham gia quá trình phẫu thuật. Và không hiểu lý do gì mà chị này nói nạn nhân có biểu hiện co giật....?

Bên cạnh đó, bị cáo Tường cũng phủ nhận việc bị cáo Khánh nói, bản thân hứa hẹn tăng lương cho bảo vệ sau khi vứt xác nạn nhân xuống sông Hồng.

Tiếp tục thẩm vấn nhân chứng của vụ án, Luật sư Vân đặt câu hỏi với các nhân viên của Thẩm mỹ viện Cát Tường để làm rõ quy trình cấp cứu, quá trình biểu hiện trạng thái của nạn nhân Huyền sau khi tiêm thuốc.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm thẩm vấn bị cáo Nguyễn Mạnh Tường về quy trình tiến hành phẫu thuật hút mỡ bụng, nâng ngực để làm rõ hành vi gây ra cái chết cho chị Lê Thị Thanh Huyền. Bị cáo Tường vẫn cho rằng: “Bị cáo không biết rõ nguyên nhân cái chết của nạn nhân là như thế nào? Bị cáo không biết có phải bị cáo là người gây ra cái chết cho chị Huyền hay không?".

Tường cho rằng, việc truy tố tội danh của mình theo điều 242, Bộ luật Hình sự là không đúng. Bị cáo muốn làm rõ nguyên nhân cái chết của nạn nhân Huyền. Yêu cầu của bị cáo Tường chẳng khác nào đánh đố cơ quan tố tụng. Vì xác nạn nhân bị chính Tường ném xuống sông và sau gần 9 tháng mới tìm thấy. Thi thể đã phân hủy mạnh, thiếu nhiều bộ phận mà tìm được nguyên nhân dẫn đến cái chết là vô cùng khó khăn.

Việc chị Huyền có biểu hiện đau và co giật như lời khai của các nhân viên Thẩm mỹ viện Cát Tường cũng được luật sư Vũ Gia Trưởng đề cập tới. Nhưng Tường cho rằng đấy là biểu hiện bình thường sau khi tiêm.

Ngoài ra, khi nhận xét về biểu hiện của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền, bị cáo Tường khai rằng, nạn nhân có biểu hiện của bệnh động kinh nhưng khi bị cáo tiêm thuốc an thần thi nạn nhân trở lại trạng thái bình thường.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm thẩm vấn bị cáo Đào Quang Khánh về việc lấy chiếc điện thoại iPhone5 của nạn nhân.

Khánh khai: Lúc lấy điện thoại, mọi người đang tán loạn thu dọn đồ đạc trong  phòng khám để tẩu tán. “Trong phòng lúc đó có rất nhiều người”, Khánh nói. Nói về mục đích của việc giúp Tường vứt xác chị Huyền, Khánh tiếp tục khẳng định: “Đấy là lòng trung thành với sếp. Bị cáo không nghĩ nhiều hơn”.

Luật sư Tạ Anh Tuấn – bào chữa cho bị cáo Khánh, thẩm vấn nhân viên TMV Cát  Tường về chiếc điện thoại iPhone5. Các nhân viên nói rằng: Việc quản lý đồ đạc của khách là theo thỏa thuận miệng, khách vào phòng nào thì người đó có trách nhiệm quản lý tài sản của khách.

Thiên Minh - Cẩm Tú