Berlusconi bị tuyên án 7 năm tù vì tội mua dâm

15:49 | 25/06/2013

457 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Tòa án thành phố Milan hôm qua đã tuyên án 7 năm tù giam đối với cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi và cấm ông giữ những chức vụ công cử đến hết đời. Bản án được đưa ra sau khi ông bị kết tội trả tiền mua dâm một cô gái vị thành niên và lạm dụng quyền hành để che đậy vụ việc.

 

Hội đồng xét xử tuyên án ông Berlusconi ở Milan, ngày 24/6/2013

Chính trị gia 76 tuổi kiêm trùm truyền thông này bị buộc tội trả tiền cho một phụ nữ gốc Marocco để quan hệ tình dục vào năm 2010 khi cô mới 17 tuổi, và sau đó gọi điện đến đồn cảnh sát đòi trả tự do cho cô sau khi cô bị bắt vì tội trộm cắp. Vụ án này còn được biết đến với cái tên Rubygate.

Khởi đầu từ tháng 4/2011, vụ Rubygate liên quan đến những buổi dạ tiệc phóng túng được gọi là “bunga-bunga” mà Viện Công tố Milano mô tả là “trụy lạc”, được tổ chức vào mùa xuân 2010 tại tòa biệt thự sang trọng của ông Berlusconi ở Arcore gần Milano. Trong số các thiếu nữ tham gia có cô Karima El Mahroug người Marocco, biệt danh là “Ruby, cô gái làm tan vỡ những trái tim”, lúc đó mới 17 tuổi.

Phiên tòa kéo dài từ hai năm qua như vậy đã kết thúc. Bản án 7 năm vượt hơn mức án mà các công tố viên đề nghị là 6 năm. Trước đó, tờ Corriere della Sera, nhật báo lớn nhất nước Ý cho biết phe ông Berlusconi đang hết sức bi quan, chuẩn bị nghe những tin tức xấu nhất. Đây là một sự hạ nhục khủng khiếp đối với nhân vật muốn trở thành khuôn mặt số một trên chính trường Ý trong 20 năm qua.

Ông Berlusconi cũng là mục tiêu của nhiều vụ truy tố hình sự đang diễn ra. Năm ngoái, ông bị kết án vì cáo buộc gian lận thuế liên quan đến công ty Mediaset, công ty truyền thông đại chúng của ông. Ông bị kết án 4 năm tù giam và bị cấm giữ chức vụ công cử trong 5 năm. Đầu năm nay, ông Berlusconi kháng cáo thất bại và giờ phải đối mặt với lần kháng cáo cuối cùng.

Các công tố viên cũng yêu cầu xét xử ông vì tội hối lộ một chính trị gia đối thủ để ông này tham gia đảng chính trị của ông.

Ông Berlusoni từng là Thủ tướng Italia 3 lần, bắt đầu vào năm 1994 và kết thúc vào năm 2011.

Từ khi bước vào chính trường năm 1994, Silvio Berlusconi đã bị kết án tổng cộng 11 năm 5 tháng tù giam vì nhiều tội (trong đó đã được ân xá ba năm), nhưng cho đến nay chưa có bản án nào là chung cuộc.

Mặc dù đây chưa phải là phán quyết cuối cùng và cựu thủ tướng Ý có thể kháng cáo lên Tòa án cấp phúc thẩm hoặc Tòa án tối cao và quá trình xét xử có thể kéo dài trong nhiều năm, nhưng theo giới quan sát, phán quyết của tòa án Milan sẽ có ảnh hưởng đến sự cân bằng chính trị của nước Ý.

S.Phương (Theo AFP)