Bầu Hiển kể chuyện đi “xem giò” Đoàn Văn Hậu gần 10 năm trước

12:55 | 12/12/2019

6,054 lượt xem
|
(PetroTimes) - Trong buổi gặp gỡ thân mật giữa Thủ tướng Chính phủ với hai đội bóng nam và nữ vô địch Seagames 30, bầu Hiển đã chia sẻ câu chuyện về thời điểm phát hiện ra tài năng Đoàn Văn Hậu...

Liên tiếp những chiến công của bóng đá Việt Nam thời gian qua mang đậm dấu ấn của các doanh nhân đầu tư vào bóng đá. Chiến thắng không bỗng nhiên mà có, đó là cả quá trình đầu tư bài bản, căn cơ của các “ông bầu”.

Và trong buổi gặp gỡ thân mật giữa Thủ tướng Chính phủ với hai đội bóng nam và nữ vô địch Seagames 30 vừa qua ở Philippines, bầu Hiển đã chia sẻ câu chuyện về thời điểm phát hiện ra tài năng Đoàn Văn Hậu từ khi còn là một cậu bé, và nay đã trở thành người hùng trong trận chung kết Seagames 30.

Bầu Hiển kể chuyện đi “xem giò” Đoàn Văn Hậu gần 10 năm trước
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi gặp gỡ các cầu thủ hai đội tuyển nam và nữ tối 11/12.

Tại buổi gặp gỡ Ban huấn luyện, các tuyển thủ nam, nữ Việt Nam dự Seagames 30 tối 11/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành lời cảm ơn tới bầu Hiển, bầu Đức, những người đã đổ rất nhiều tâm sức cống hiến cho bóng đá, cho nước nhà.

Quả thực, sự khởi sắc của bóng đá Việt Nam những năm trở lại đây bắt nguồn từ việc chúng ta kế thừa được một đội ngũ tuyển thủ giỏi về kỹ thuật, thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo. Những Văn Hậu, Quang Hải, Hùng Dũng, … được đào tạo bài bản, được đầu tư lớn trong suốt quá trình đào tạo để chúng ta có được chức vô địch Seagames đầu tiên sau 60 năm chờ đợi.

Bầu Hiển kể chuyện đi “xem giò” Đoàn Văn Hậu gần 10 năm trước
Thủ tướng chụp hình chung với đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam.

Trong bối cảnh các câu lạc bộ trong nước còn nhiều khó khăn trong việc cân đối nguồn thu để tiến tới sinh lời, nguồn tiền từ các ông bầu là cực kỳ quan trọng với sự phát triển của bóng đá nước nhà. Những người như bầu Hiển, bầu Đức đến với bóng đá vì tình yêu bóng đá, yêu thể thao và yêu đất nước.

Như ông Đỗ Quang Hiển phát biểu tại buổi gặp gỡ dưới sự chứng kiến của Thủ tướng: "Vào với bóng đá trước hết phải có tình yêu và niềm đam mê thì mới đồng hành, chia sẻ được những lúc vinh quang, đau khổ. Vì bóng đá có những thời kỳ rất đau khổ. Không chỉ là tiền mà còn rất nhiều khó khăn, cơ cực và cả tiêu cực. Nhưng nếu có tình yêu thì sẽ cùng nhau quyết tâm vượt qua và có vinh quanh như ngày hôm nay".

Quả thực, phải có một tình yêu cực lớn, bầu Đức mới dám chi 70 đến 100 tỉ một năm cho bóng đá ở thời điểm khó khăn. Với cá nhân ông Đỗ Quang Hiển, con số này có thể gấp 3 – 4 lần. Không phải tình yêu, không phải đam mê thể thao đơn thuần, đó là khát vọng nâng tầm vị thế của cả dân tộc mới khiến con người ta bỏ qua ham muốn vật chất để đầu tư vào nơi cực kỳ tốn kém nhưng chưa thể sinh lợi nhuận một sớm, một chiều như bóng đá.

Bầu Hiển kể chuyện đi “xem giò” Đoàn Văn Hậu gần 10 năm trước
Đoàn Văn Hậu được ông Đỗ Quang Hiển phát hiện gần 10 năm trước.

Cũng trong buổi gặp gỡ Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các tuyển thủ tối 11/12, ông Hiển kể lại câu chuyện về hành trình tìm ra Văn Hậu. Theo đó, năm 2010, ban lãnh đạo Hà Nội T&T FC khi đó gồm bầu Hiển, HLV Triệu Quang Hà, HLV Hoàng Văn Phúc tới Thái Nguyên “xem giò” Văn Hậu trong một trận đấu. Sau khi xem Văn Hậu thi đấu,ông Đỗ Quang Hiển đã đề nghị gia đình và lãnh đạo Sở VHTT Thái Bình cho Hậu lên tập luyện tại Trung tâm đào tạo trẻ Hà Nội.

Văn Hậu sau đó phát triển nhanh cả về năng lực chơi bóng lẫn tư duy chiến thuật, trở thành trụ cột của CLB Hà Nội cũng các cấp độ đội tuyển Việt Nam rồi chuyển sang thi đấu tại Hà Lan. Câu chuyện này làm nhiều người ngạc nhiên, thật khó tin ông chủ một Tập đoàn lớn như T&T Group lại trực tiếp đi tuyển cầu thủ cho đội trẻ, nhưng câu chuyện khó tin ấy lại có thật.

Bầu Hiển kể chuyện đi “xem giò” Đoàn Văn Hậu gần 10 năm trước
Hậu là tác giả 2 bàn thắng trong trận chung kết SEA Games 30.

Tìm kiếm, nuôi dưỡng các nhân tài bóng đá đã khó, phát triển các cầu thủ nhí trở thành những ngôi sao trong và ngoài sân cỏ còn khó khăn gấp ngàn lần. Hoàng Anh Gia Lai và Hà Nội FC là tấm gương cho các đội bóng khác học hỏi khi đào tạo được lứa cầu thủ tài năng và đạo đức luôn song hành với nhau. Khi “cái đầu” cầu thủ không nặng, các đôi chân cứ tự nhiên thanh thoát. Sự cảm kích của Thủ tướng chắc hẳn, cũng từ tình cảm với bầu Hiển, bầu Đức.

Nếu như bầu Hiển quyết tâm đưa đội nhà vươn tầm châu lục thì với bầu Đức, mặc dù tình hình kinh doanh không thuận lợi trong thời gian gần đây nhưng ông vẫn cố gắng duy trì Hoàng Anh Gia Lai với những cầu thủ trưởng thành từ chính học viện góp phần vào chiến thắng chung của bóng đá nước nhà.

Chỉ mới hai năm trước, nếu ai đó nói Việt Nam sẽ trở thành đội bóng mạnh nhất Đông Nam Á, giành cú đúp AFF Cup và Seagames trong một tương lai gần hẳn sẽ bị cười nhạo là viển vông. Thế nhưng, những ngày cuối năm 2019, chúng ta đã trở thành “nhà vua Đông Nam Á”. Và nói như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: “Chiến thắng này không chỉ là chiến thắng thể thao mà là chiến thắng của tinh thần yêu nước, của tinh thần Việt Nam”.

PV