Bắt được nghi phạm cuối cùng trong vụ khủng bố Paris

07:15 | 20/03/2016

291 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi chính quyền Brussels bắt giữ Salah Abdeslam, kẻ chủ mưu của loạt vụ tấn công khủng bố ở Paris (tháng 11 năm ngoái), giới chức Pháp đang yêu cầu một lệnh dẫn độ tên này về Paris.

Trong một cuộc họp báo chung giữa Thủ tướng Bỉ, Charles Michel và Tổng thống Pháp, François Hollande, hai nhà lãnh đạo khẳng định rằng Abdeslam đã bị bắt trong một chiến dịch vây bắt của cảnh sát quận Molenbeek tại thủ đô Brussels (Bỉ), cùng với bốn nghi phạm khác.

Các hoạt động đã được triển khai sau khi nhà chức trách Bỉ phát hiện dấu vân tay Abdeslam trong một căn hộ ở Brussels. Abdeslam và các nghi can khác đã được báo cáo là bị thương trong cuộc tấn công.

Theo hãng tin tức RTFB (Bỉ), cuộc tấn công đã chính thức kết thúc và Tổng thống Hollande trông đợi một quyết định dẫn độ kẻ tình nghi về Pháp “càng nhanh càng tốt”.

Hội đồng an ninh của Pháp đã tổ chức một cuộc họp vào sáng 19/03. Tổng thống Hollande khẳng định mối quan hệ giữa những kẻ tấn công Paris với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và nhấn mạnh rằng mức độ nguy hiểm hiện nay là rất cao. 

phap bi bat duoc nghi pham khung bo paris cuoi cung
Vụ vây bắt của cảnh sát Pháp-Bỉ tại thủ đô Brussels.

Ông Hollande cũng cho biết đã có nhiều kẻ tình nghi tham gia vào các cuộc tấn công ở Paris hơn là những gì mà ban đầu chính quyền đề ra.

Việc bắt giữ đã khép lại một cuộc săn lùng sau bốn tháng, sau khi những kẻ tấn công đã giết hại 130 người trong các cuộc tấn công liên hoàn trên khắp thủ đô Paris (Pháp) cuối tháng 11/2015.

Tuy nhiên, ông Hollande cũng nhấn mạnh rằng những người chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công liên hoàn không chỉ giới hạn trong những kẻ đã bị bắt giữ hoặc được xác định:

“Chúng ta phải bắt tất cả những kẻ tình nghi, tổ chức hoặc tạo điều kiện cho các cuộc tấn công; và chúng ta nhận ra rằng chúng có rất nhiều, nhiều hơn chúng ta nghĩ và xác định trước đó”.

Sau loạt vụ khủng bố liên hoàn gây chấn động Paris hồi tháng 11/2015, giới chức Pháp và Bỉ đã bước vào các cuộc điều tra, săn lùng ráo riết tại hai quốc gia này.

Với việc bắt được Abdeslam, nghi phạm cuối cùng còn sống sau loạt vụ khủng bố trên, các cuộc truy lùng của cảnh sát Pháp cơ bản khép lại và chuyển sang giai đoạn điều tra mới.

Tiến Đạt