Báo nước ngoài đưa tin về du khách Anh tử nạn ở Sapa

09:59 | 10/06/2016

2,169 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tin tức về Aidan Webb, chàng trai 22 tuổi người Anh, mất liên lạc và sau đó được xác định là đã tử nạn tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên, Việt Nam, khi đang chinh phục đỉnh Fansipan, nóc nhà Đông Dương, đã gây xôn xao trên nhiều báo và trang mạng quốc tế mấy ngày qua, đặc biệt là ở Anh.

BBC chạy tít “Aidan Webb: Thi thể của phượt thủ mất tích đã được tìm thấy ở Việt Nam”.

Hãng tin dẫn các nguồn tin chính quyền địa phương xác nhận Webb tử nạn, đồng thời cho hay, bố và chú của Webb đã tới Việt Nam từ hôm 7/6 để tham gia cuộc tìm kiếm, huy động cả máy bay không người lái và chó nghiệp vụ. Đến hôm 8/6, bố của “phượt thủ” - ông Trever Webb - nói với BBC rằng, gia đình ông đã tuyệt vọng và cạn hi vọng con trai mình còn sống.

Việc phát hiện thi thể Aiden Webb đặt dấu chấm hết cho nỗ lực tìm kiếm chàng trai.

bao nuoc ngoai dua tin ve du khach anh tu nan o sapa
Aiden Webb và bạn gái trong Lễ tốt nghiệp Đại học

Ở quê nhà Webb, những người đồng hương, bạn bè, người từng biết Webb đều thương tiếc và dành cho phượt thủ những lời ca ngợi về tinh thần lạc quan và ưa phiêu lưu mạo hiểm của anh.

Ông Jim Nixon - Hiệu trưởng Trường Trung học Norwich, nơi Webb từng học nói anh ấy sẽ được nhớ như là một người “vui vẻ, thái độ tích cực, sáng tạo và sẵn sàng”. Ông cũng kể ấn tượng về sự ưa thích thử thách và các chuyến đi dã ngoại của Webb trong một chuyến đi cùng cả trường đến Lake District.

Trường Đại học Anglia Ruskin, nơi Webb và bạn gái anh từng học đã ra một thông báo chia buồn với gia đình, bạn gái của anh. Thông báo ca ngợi Webb như là một cựu "sinh viên rất chăm chỉ, được yêu mến và có tính hài hước tuyệt vời”.

Người quản lý chi nhánh Cambridge của Superdry, nơi Webb từng làm việc cũng đăng lên Facebook lời chia buồn và ca ngợi anh như một chàng trai tuyệt vời mà ai cũng quý mến.

bao nuoc ngoai dua tin ve du khach anh tu nan o sapa
Aiden Webb - chàng trai "Tây ba-lô" tử nạn ở Sapa là một nhà leo núi chuyên nghiệp và đam mê chinh phục những thử thách

Tờ Independent đưa tin về cái chết của Webb, người được bạn bè gọi bằng biệt danh “Hercules” - một nhân vật có sức mạnh siêu phàm trong thần thoại Hy Lạp. Webb là nhà leo núi chuyên nghiệp, đã nhiều lần chinh phục các đỉnh núi cao.

Tờ Telegraph dẫn lại những chia sẻ của Webb trên mạng xã hội. Nó cho thấy đam mê của chàng trai trẻ với việc chinh phục những ngọn núi cao.

Hôm 18/5, anh chia sẻ trên Facebook rằng, đã hoàn thành quãng đường 42 km xuyên qua cánh rừng rậm của Việt Nam, vượt qua những con suối, đầm lầy và chỉ có những dải ruy băng dẫn đường.

“Tôi đã không thuê hướng dẫn viên”, anh “khoe” trên Facebook một cách phấn khích.

3 ngày sau, Webb kể anh bị lạc trên núi Langbiang một thời gian ngắn khi đang tập luyện để chuẩn bị cho chuyến leo núi Fansipan ở Lào Cai.

Hôm 28/5, Webb khoe vừa một mình hoàn thành thử thách leo núi mà không dùng bất cứ thiết bị bảo hộ nào. “Chưa bao giờ vui như thế và chưa bao giờ tâm hồn tôi lại thanh thản và thoải mái như thế", anh viết và cho biết đã chọn những tuyến leo núi khá thấp so với khả năng của mình để đảm bảo an toàn.

Webb tự tin rằng: “Tôi thực sự là một nhà leo núi an toàn và biết đâu là giới hạn của bản thân mình”.

bao nuoc ngoai dua tin ve du khach anh tu nan o sapa
Một trong những hình ảnh cuối cùng của Aiden Webb

Aiden Webb khởi hành chuyến du lịch xuyên Á từ tháng 4, qua Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam. Anh dự kiến quay về Anh vào giữa tháng 7.

Bạn gái Baughan cùng Webb đến Sa Pa hôm 2/6. Hôm sau, Webb để bạn gái ở khách sạn, một mình lên đường chinh phục Fansipan. Du khách này xuất phát từ thôn Sín Chải, leo dọc tuyến dây cáp của cáp treo Fansipan. Anh và bạn gái sau đó vẫn liên lạc với nhau qua Facebook.

Đến 18h cùng ngày, Webb báo bị ngã xuống thác, chấn thương đầu gối và bị đá cắt tay rách sâu chảy nhiều máu. Anh cũng gửi vị trí định vị bị ngã qua tin nhắn cho bạn gái. Hai người vẫn nhắn cho nhau đến 6h sáng 4/6 thì mất liên lạc. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai cho biết Webb tự leo núi, không đăng ký với Ban Quản lý của Vườn Quốc gia Hoàng Liên.

Cơ quan chức năng Việt Nam đã huy động tới 200 người, dốc toàn lực tìm kiếm du khách Anh mất tích, đồng thời treo thưởng 50 triệu đồng cho người tìm thấy.

Hai đội chó nghiệp vụ và máy quay flycam cũng tham gia hỗ trợ việc tìm kiếm.

Sau 6 ngày, vào trưa 9/6, giới chức Sa Pa xác nhận đã tìm thấy thi thể của Webb.

Theo giám định sơ bộ, anh tử vong khoảng 2 - 3 ngày trước. Do địa hình hiểm trở, dự kiến hôm nay (10/6), lực lượng chức năng mới có thể đưa thi thể nạn nhân về Sa Pa.

 

 

Linh Phương