Băng nhóm sử dụng công nghệ cao chiếm đoạt tài sản lĩnh án

22:27 | 01/04/2014

1,477 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau 5 ngày xét xử, chiều ngày 1/4, HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên phạt Nguyễn Đình Thuần 9 năm tù, Lê Trung Thành 8 năm tù về tội “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Khoảng tháng 5/2010, Nguyễn Đình Thuần vào diễn đàn của các tin tặc (hacker)  để tìm hiểu việc mua bán, trao đổi, hướng dẫn thủ đoạn hoạt động phạm tội thông qua việc sử dụng mạng Internet. Thực chất là mua hàng bằng các thông tin thẻ tín dụng trộm cắp được của người nước ngoài sau đó chuyển về Việt Nam tiêu thụ, thu lợi bất chính.

Các bị cáo cúi đầu nghe HĐXX tuyên án

Phương thức hoạt động của băng nhóm này là: Trộm tiền trong các thẻ tín dụng của người nước ngoài (CC chùa), sau đó mua hàng trực tuyến qua các website tại Mỹ nhờ người ở nước ngoài nhận hàng hộ (dropper) rồi chuyển về Việt Nam tiêu thụ.

Thuần đã nhận yêu cầu của người đặt mua hàng bằng việc sử dụng các CC chùa với giá trị hàng hóa được thỏa thuận bằng khoảng 25 – 30% giá thực tế. Các mặt hàng mà băng nhóm này mua chủ yếu là điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính xách tay, quần áo hàng hiệu… Số tiền thu được, băng nhóm này ăn chia theo thỏa thuận: dropper: 30%, Thuần 3 – 5%, người thuê Thuần 35 – 40%.

Khoảng đầu tháng 2/2011, Nguyễn Mạnh Tùng, Đỗ Hồng Quân, Trần Đình Tiến, Hoàng Ngọc Trung đã cùng nhau góp tiền, thuê Thuần ship hàng. Sau vài lần trót lọt, khi nhờ Thuần ship 45 máy tính bảng, 3 máy trò chơi… về đến sân bay Nội Bài thì bị cơ quan công an thu giữ.

Có thể nói với phương thức này, Thuần và các đối tượng chiếm đoạt gần 3 tỉ đồng của các chủ thẻ nước ngoài. Đây là hành vi gây hậu quả nghiêm trọng, làm giảm uy tín của Nhà nước, thất thoát tài sản… do đó có khung hình phạt khá cao.

Các đối tượng phạm tội đều là người được học hành tử tế, có trình độ văn hóa vậy mà chỉ vì mờ mắt trước tài sản của người khác mà vi phạm pháp luật. Cả 5 ngày xét xử, mỗi khi được hỏi nghĩ sao về việc làm của mình, bị cáo nào cũng tỏ ra ăn năn, hối hận. Khi được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, bị cáo nào cũng xin được giảm nhẹ hình phạt để có cơ hội làm lại cuộc đời.

Ngọc Diệp