Bản tin Năng lượng xanh: UAE khởi công dự án gió 104 MW trước Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu COP 28

15:57 | 10/10/2023

5,161 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã triển khai dự án gió đầu tiên có quy mô thương mại, sử dụng công nghệ để khai thác tốc độ gió thấp, đồng thời thúc đẩy năng lượng tái tạo trước khi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu COP 28 vào tháng 11/2023.
Bản tin Năng lượng xanh: UAE khởi công dự án gió 104 MW trước Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu COP 28

UAE khởi công dự án gió 104 MW trước Hội nghị Thượng đỉnh về khí hậu COP 28

Công ty năng lượng tái tạo Masdar cho biết, dự án 103,5 megawatt sẽ cung cấp năng lượng cho hơn 23.000 ngôi nhà mỗi năm, trải rộng trên bốn khu vực

Mohammad Abdelqader El-Ramahi, Giám đốc Hydro xanh của Masdar cho biết dự án này sẽ giúp loại bỏ khoảng 120.000 tấn CO2 lượng khí thải carbon hàng năm, tương đương với việc loại bỏ khoảng 26.000 ô tô không chạy trên đường.

Làm việc với PowerChina và GoldWind International, Masdar cho biết các tuabin của dự án có thể khai thác tốc độ gió thấp trên quy mô lớn, nhờ những tiến bộ trong khoa học vật liệu và khí động học giúp tạo ra năng lượng gió bất chấp nhiệt độ và độ ẩm.

Sultan Al Jaber, Giám đốc điều hành của ADNOC, đồng thời là Chủ tịch và Giám đốc điều hành sáng lập Masdar, sẽ là Chủ tịch sắp tới của Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP28.

Dalal Matar Al Shamsi, chuyên gia tài nguyên thiên nhiên thuộc khoa địa chất của Đại học Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, cho biết: “Ngày nay, UAE đang triển khai trên nhiều lĩnh vực, năng lượng hạt nhân, năng lượng mặt trời và bây giờ là năng lượng gió”.

Ngành năng lượng mặt trời cảnh báo những trở ngại đối với nỗ lực công nghệ xanh của EU

Hôm thứ Năm (5/10), đại diện ngành năng lượng mặt trời tập trung tại Madrid cảnh báo nỗ lực mở rộng ngành công nghệ xanh của châu Âu phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có việc chi phí năng lượng cao và các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Các bình luận được đưa ra khi Ủy ban Châu Âu và các chính phủ Châu Âu cân nhắc hành động cứng rắn hơn đối với hàng nhập khẩu nhằm mục đích thúc đẩy sản xuất công nghệ sạch ở Châu Âu và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc đối với các sản phẩm cần thiết cho quá trình chuyển đổi xanh.

Tại một sự kiện do tập đoàn công nghiệp Tây Ban Nha Foro Solar tổ chức, Gonzalo de la Vina, Chủ tịch khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi của công ty năng lượng mặt trời Trina Solar của Trung Quốc, cho biết là không thể tiến hành sản xuất ở châu Âu. Công ty có hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan nhưng không có hoạt động ở châu Âu. Công ty có kế hoạch đầu tư hơn 200 triệu USD (946 triệu RM) để xây dựng cơ sở sản xuất quang điện mặt trời ở Texas, cơ sở đầu tiên ở Tây bán cầu. Ông cho biết thêm là sản xuất ở Châu Âu không có lãi.

Theo Christopher Atassi của Gonvarri Solar Steel, một công ty công nghiệp của Tây Ban Nha có nhà máy trên khắp thế giới, bao gồm Trung Quốc, Mỹ, Tây Ban Nha và các nước châu Âu khác, các sản phẩm châu Âu đắt hơn. Ông nói: “Phải có động cơ khuyến khích người tiêu dùng mua sản phẩm châu Âu. Khi người tiêu dùng không có nhu cầu đối với các sản phẩm châu Âu, rất khó để lập kế hoạch đầu tư.

Công ty nghiên cứu năng lượng Rystad Energy viết trong một báo cáo hồi tháng 7 rằng các tấm pin mặt trời sản xuất tại Trung Quốc có giá chỉ bằng 2/3 so với những tấm pin được sản xuất ở châu Âu.

Các thành viên tham gia hội thảo hôm thứ Năm cho biết điều này một phần là do chi phí năng lượng và lao động cao hơn cũng như thiếu chuỗi cung ứng cạnh tranh. Ví dụ, trong quý 3 năm ngoái, giá điện bán lẻ mà khách hàng công nghiệp ở EU phải trả cao gần gấp đôi so với giá của Trung Quốc.

Hôm thứ Tư (4/10), quyền Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha Teresa Ribera không loại trừ việc áp thuế đối với nguyên liệu nhập khẩu được sử dụng trong sản xuất năng lượng mặt trời. Theo Ủy ban châu Âu, EU nhập hơn 90% phôi và tấm pin mặt trời từ Trung Quốc.

Atassi cho biết, trong khi trọng tâm sự chú ý của dư luận thường tập trung vào Trung Quốc, thì châu Âu còn phải đuổi kịp Hoa Kỳ, nước có Đạo luật giảm phát, có nghĩa là “mô hình của Mỹ đã đánh bại châu Âu với tỷ số 5-0”.

Juan Barandiaran, nhà sản xuất thiết bị năng lượng tái tạo Gamesa Electric, một công ty con ở Tây Ban Nha của Siemens Energy, cho biết: “Châu Âu đã từng có ngành công nghiệp pin mặt trời, nhưng bây giờ, ngành công nghiệp đó đang nằm ở châu Á. Rất khó để tạo ra nó lại từ đầu.”

Na Uy áp thuế thuê tài nguyên đối với các trang trại gió trên bờ

Na Uy có kế hoạch áp dụng thuế thuê tài nguyên đối với năng lượng gió trên đất liền từ năm 2024, trong một động thái mà họ cho rằng sẽ đảm bảo giá trị gia tăng từ tài nguyên thiên nhiên của đất nước và mang lại lợi ích cho xã hội.

Thuế sẽ áp dụng cho các khoản đầu tư được thực hiện sau ngày 1/1/2024, trong khi các cơ sở hiện có sẽ nhận được “các thỏa thuận chuyển tiếp hào phóng”, theo đó sẽ được khấu trừ thông qua khấu hao giá trị đầu vào và bồi thường khấu hao. Theo ước tính ban đầu, tổng doanh thu cần thu từ thuế đề xuất sẽ vào khoảng 300 triệu NOK (27,3 triệu USD/26 triệu EUR) vào năm 2024. Ít nhất 50% số tiền huy động được sẽ được trả lại cho các thành phố có trang trại gió.

Chính phủ Na Uy cho biết: “Điều này sẽ cung cấp cho ngành năng lượng gió một khung chính sách có thể dự đoán được và tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển năng lượng gió mang lại lợi nhuận trong những năm tới”.

Thanh Bình

(Source: Reuters)