Bạn đã biết cách đo huyết áp đúng cách?

10:56 | 15/05/2012

1,173 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Sở dĩ cao huyết áp được các chuyên gia y tế đặt cho cái tên đáng sợ “kẻ giết người thầm lặng” là do nó có thể gây biến chứng tại nhiều cơ quan trong cơ thể như tim mạch, não, thận, mắt…

>> Ăn gì để phòng cao huyết áp?

Đa phần người bệnh không có triệu chứng gì, một số ít có thể thấy đau đầu, nóng bừng mắt. Nhiều người khi phát hiện ra bệnh đã có những biến chứng nặng như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, tổn thương đáy mắt gây giảm thị lực hay đã có biểu hiện suy tim… Để nhận biết sớm chứng bệnh mãn tính này, cách đơn giản nhất là bạn phải thường xuyên đo huyết áp.

Đo huyết áp có thể được thực hiện tại bệnh viện, phòng khám hoặc tại nhà. Máy đo huyết áp có thể là loại máy đo cột thủy ngân, máy đo loại đồng hồ hay máy đo tự động. Để đo được con số huyết áp chính xác, cần tuân thủ một số điểm như sau:

Nên kiểm tra định kỳ huyết áp của mình.

- Ngồi nghỉ trước khi đo, ít nhất 5 – 10 phút, trong phòng yên tĩnh.

- Không dùng chất kích thích (cà phê, hút thuốc) trước khi đo 2 giờ.

Nên bỏ thuốc lá khi có triệu chứng của căn bệnh về huyết áp.

- Tư thế đo: Ngồi tựa vào lưng ghế, cánh tay duỗi thẳng trên bàn, nếp khuỷu ngang mức với tim. Có thể đo thêm ở tư thế nằm. Đối với người cao tuổi hoặc có bệnh đái tháo đường, nên đo thêm tư thế đứng nhằm xác định có “hạ huyết áp tư thế” hay không.

Thường xuyên kiểm tra huyết áp để ăn uống và sinh hoạt điều độ hơn.

- Nên đo huyết áp ít nhất hai lần, mỗi lần cách nhau 1-2 phút. Nếu số đo huyết áp giữa 2 lần đo chênh nhau trên 10mmHg, cần đo lại lần 3 sau khi đã nghỉ trên 5 phút. Lần đo huyết áp đầu tiên, nên đo huyết áp ở cả hai tay. Huyết áp tâm thu tương ứng với lúc xuất hiện tiếng đập đầu tiên và huyết áp tâm trương tương ứng với khi mất hẳn tiếng đập.

- Trường hợp nghi ngờ, có thể tới các phòng khám chuyên khoa để được theo dõi huyết áp liên tục bằng máy đo tự động trong 24 giờ.

Nếu nghi ngờ nên đến bác sĩ để kiểm tra được tốt hơn.

Mạnh Thắng