Bài học quản lý từ việc thiếu công nhân sau tết

16:11 | 11/02/2012

911 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một người quản lý giỏi không chỉ có lý trí, mà còn phải có một tình thương giữa con người với nhau, tôn trọng nhau thì mới mong quản lý được con người.

Các doanh nghiệp đang điêu đứng vì công nhân một đi không trở lại, có người sau khi ăn tết, trở lại các khu công nghiệp nhưng tìm việc ở công ty khác, có người ở nhà luôn. Nên các công ty phải ráo riết tìm và tuyển với các ưu đãi khá hơn nhưng tình hình không mấy khả quan.

Các doanh nghiệp thi nhau tuyển dụng từ mức lương, phụ cấp khá hấp dẫn …

Càng nhiều nhu cầu tuyển dụng thì công nhân càng có nhiều lựa chọn cho công việc của mình, cuộc sống công nhân xa quê hương là để có việc làm ổn định, mức lương tương ứng với sức lao động và có được các chế độ phúc lợi phù hợp. Xí nghiệp nào lương thấp môi trường không tốt thì sẽ không giữ được công nhân ở lại.

Nắm bắt được nhu cầu này nên ban quan lý các xí nghiệp đưa ra mức lương khá hấp dẫn, tổng thu nhập trên 5 triệu đồng. Bên cạnh đó môi trường làm việc, hoạt động vui chơi giải trí, các khoản trợ cấp (tiền nhà, tiền xăng, tiền ăn…) cũng được các công nhân lựa chọn và xem kỹ khi chuẩn bị nộp hồ sơ.

Vì thiếu số lượng lớn công nhân nên các công ty xí nghiệp không còn quan tâm tới bằng cấp của công nhân, tốt nghiệp THCS vẫn được nhận, phỏng vấn đơn giản, nhanh gọn. Yêu cầu của cấp quản lý đối với người tuyển dụng khá gắt gao nên nhà tuyển dụng cần tuyển đủ số lượng để hoạt động, qua đào tạo ngắn hạn trong một tuần để công nhân biết được các thao tác cơ bản sau đó bắt tay vào làm việc ngay.

…đến đào tạo có lương và môi trường sạch sẽ

Chúng ta thường thấy là các xí nghiệp chèn ép công nhân tăng ca, không được nghỉ phép, lương thưởng thấp, môi trường làm việc không đảm bảo ăn toàn lao động và thức ăn không hợp vệ sinh. Và dịp đầu năm là thời điểm mà công nhân làm khó lại các công ty xí nghiệp, các công ty sẽ không đủ người để vận hành một guồng máy, không đủ để đáp ứng cho nhu cầu sản xuất khi đơn đặt hàng chất chồng, như vậy họ sẽ tăng lương, tăng các chế độ để thu hút công nhân.

Làm sao để giữ chân công nhân ở lại với mình? Câu hỏi mà các xí nghiệp đặt ra. Ở đây, công nhân sẵn sàng gắn bó lâu dài nếu chế độ lương thưởng đảm bảo cho cuộc sống của họ, môi trường làm việc an toàn, vệ sinh. Các chế độ trợ cấp, vui chơi du lịch… được đảm bảo. Không có một công nhân nào muốn chuyển chỗ làm có mức lương thấp hơn và các chế độ kém hơn. Quan trọng nhất vẫn là ở người quản lý, không chỉ có cái tài để cáng đáng một công ty mà cần có một cái tâm để nuôi dưỡng người lao động gắn bó lâu dài.

Sau mỗi cái tết là thêm một bài học cho các nhà quản lý. Một người cha tốt luôn nuôi con bằng tình thương và trách nhiệm thì con sao có thể hư? Một người quản lý giỏi không chỉ có lý trí, mà còn phải có một tình thương giữa con người với nhau, tôn trọng nhau thì mới mong quản lý được con người.

Đã qua rằm tháng Giêng nhưng lượng công nhân đi làm chưa đông (ảnh chụp giờ tan ca chiều ở KCX Tân Thuận)

TP Hồ Chí Minh, Bình Dương và Đồng Nai là ba tỉnh thu hút lượng công nhân rất lớn của khu vực miền Nam. Và đây cũng là địa bàn rất dễ kiếm việc làm cho người lao động. Tuy nhiên, để có công việc tốt và phù hợp với mức thu nhập, chế độ phúc lợi thì người lao động phải tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp mình muốn tham gia, chứ một khi đã vào làm nhưng thấy công việc không phù hợp thì lại mất thời gian và công sức để thay đổi.

Nguyễn Hiển