Cứu cánh cho nông sản Việt Nam

Bài 2: An toàn thực phẩm từ chợ đến bàn ăn

07:00 | 14/07/2018

692 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thời gian qua, việc thực hiện đảm bảo an toàn thực phẩm "từ chợ đầu mối đến bàn ăn” đã được thực hiện thí điểm tại chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn - TP HCM. Đây được coi như là một điểm sáng hiếm hoi về chợ đầu mối trên cả nước.
bai 2 an toan thuc pham tu cho den ban an
Ông Đào Mạnh Trung, Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP HCM giới thiệu về quá trình thực hiện truy xuất nguồn gốc thịt heo tại chợ đầu mối Hóc Môn.

Cụ thể, từ tháng 8/2016, thực hiện thí điểm mô hình chợ an toàn thực phẩm, đến nay, 100% thương nhân kinh doanh tại chợ Hóc Môn đăng ký tham gia đề án được khám sức khỏe định kỳ, có giấy chứng nhận tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm. Tất cả các cơ sở vật chất, nhà vựa, xe chở thịt, trang thiết bị sơ chế, chế biến được vệ sinh tiêu độc, khử trùng hằng ngày theo quy định. Đặc biệt, mỗi thương nhân tại đây được cấp 1 mã code để khi kích hoạt thì thông tin cá nhân sẽ được đưa lên mạng Internet và lưu vào chuỗi tham gia truy suất nguồn gốc thịt heo.

Mỗi ngày, chợ đầu mối nông sản thực phẩm (NSTP) Hóc Môn nhập vào và xuất ra từ 5.500 - 5.800 con heo, trên mỗi mảnh heo được đeo một vòng nhận diện với đầy đủ thông tin truy xuất nguồn gốc gồm trang trại nuôi, thú y địa phương nơi heo xuất chuồng, thú y đầu vào của lò giết mổ, lò giết mổ hay chảo, thú y đầu ra tại lò mổ. Khi heo mảnh vào đến chợ sẽ tiếp tục trải qua quá trình kiểm tra giám sát, kích hoạt của Ban An toàn thực phẩm rồi mới được bán cho người tiêu dùng. Để làm được những điều trên là cả một sự nỗ lực và quyết tâm của Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh chợ đầu mối NSTP Hóc Môn.

Ông Đào Mạnh Trung - Chủ tịch Hội Công nghệ cao TP HCM - đơn vị hỗ trợ chợ đầu mối NSTP Hóc Môn thực hiện đề án truy xuất nguồn gốc thịt heo khẳng định: “Sau vài lần “thất thủ" về truy xuất nguồn gốc thịt heo, đến nay cả thương nhân và người tiêu dùng sử dụng điện thoại thông minh với hệ điều hành Android, cập nhật phần mềm Tee-Food chỉ cần kích hoạt là có thể truy xuất được toàn bộ các thông tin nói trên. Chúng tôi đang chờ sự hướng dẫn triển khai giai đoạn 2 của Đề án “Nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo” ở đầu ra và thực hiện mục tiêu là sản phẩm thịt heo phải đạt chất lượng an toàn thực phẩm và người tiêu dùng có thể truy xuất được nguồn gốc xuất xứ của cả thịt heo lẫn rau củ xuất bán từ chợ. Chúng tôi mong rằng, Chính phủ, Bộ Công Thương có những chỉ thị cụ thể, đủ mạnh để toàn bộ các sản phẩm nông sản ra vào chợ đầu mối đều có thể truy xuất nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng”.

bai 2 an toan thuc pham tu cho den ban an
Chợ đầu mối NSTP Hóc Môn.

Mặc dù công tác kiểm tra giám sát nông sản tại chợ đầu mối NSTP Hóc Môn mới chỉ đi được… một nửa đường, bởi cho đến nay mới chỉ có thịt heo tại đây hoàn thành công tác truy xuất nguồn gốc xuất xứ, còn các sản phẩm rau - củ - quả vẫn còn thực hiện theo lối cũ, nhưng từ câu chuyện về truy xuất nguồn gốc xuất xứ thịt heo tại chợ đầu mối NSTP Hóc Môn có thể thấy rằng việc thực hiện an toàn thực phẩm “từ chợ đến bàn ăn” không phải là việc bất khả thi. Vấn đề là các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý chợ, doanh nghiệp cung ứng thực phẩm, người nông dân… có tự giác và quyết tâm thực hiện hay không.

Bài 1: Chợ đầu mối vận hành ì ạch
Phát triển chợ đầu mối: Giải bài toán "được mùa mất giá"
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát chợ đầu mối ở TP Hồ Chí Minh
Heo có thông tin truy xuất mới được giết mổ, phân phối

Bùi Công