Phát triển chợ đầu mối: Giải bài toán "được mùa mất giá"

16:27 | 27/06/2018

1,342 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 27/6, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo quốc tế "Phát triển chợ đầu mối tại Việt Nam" nhằm góp phần đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phát triển sản xuất trong nước. Đây được coi là lời giải cho bài toán "được mùa mất giá" đã tồn tại hàng chục năm qua.  

Hội thảo là nơi để các nhà quản lý, doanh nghiệp trao đổi kinh nghiệm và thảo luận nhằm đưa ra các giải pháp phát triển chợ đầu mối hiệu quả, thu hút các nhà đầu tư phát triển chợ đầu mối tại Việt Nam.

phat trien cho dau moi giai bai toan duoc mua mat gia
Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương Trần Duy Đông phát biểu khai mạc hội thảo.

Những năm qua, chợ đầu mối đã và đang phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hiện tại, trên địa bàn cả nước có hơn 8.539 chợ, trong đó có 83 chợ đầu mối (chiếm chưa đến 1%). Tốc độ phát triển chợ đầu mối trong 7 năm qua đạt chưa được 4,5%/năm nhưng quy mô và khả năng quản lý của chợ đầu mối đã tăng lên đáng kể như chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn. Đây là điển hình chợ đầu mối được đầu tư xây dựng bài bản, hiện đại.

Tuy nhiên công tác phát triển và quản lý chợ nói chung và chợ đầu mối nói riêng thời gian qua vẫn còn một số hạn chế như cơ sở vật chất còn yếu kém, lạc hậu, công tác chuyển đổi mô hình quản lý chợ chậm, khả năng đảm bảo an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc hàng hóa, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường… còn hạn chế.

phat trien cho dau moi giai bai toan duoc mua mat gia
Đại diện Mercasa và Proton ký kết bản ghi nhớ hợp tác phát triển chợ đầu mối tại Việt Nam.

Hội thảo đã chỉ rõ, để phát triển chợ đầu mối cần giải quyết một số vấn đề như hoàn thiện cơ chế chính sách khuyến khích để thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển chợ đầu mối; bố trí quỹ đất đủ để đáp ứng nhu cầu xây dựng chợ đầu mối với đầy đủ các khu vực chức năng; nâng cấp cơ sở vật chất nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường; thay đổi phương thức giao dịch tại chợ đầu mối theo hướng hiện đại, phát triển dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm, giám định chất lượng hàng hóa; tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm và áp dụng các phương thức truy xuất hàng hóa kinh doanh tại chợ đầu mối; tăng cường quản lý và cải thiện tình hình vệ sinh môi trường.

Đặc biệt, từ kinh nghiệm thực tế phát triển các chợ đầu mối của các nước phát triển trên thế giới như Tây Ban Nha, Canada, phải xác định rõ chợ đầu mối là nơi dành riêng cho những nông trang lớn, các doanh nghiệp sản xuất nông sản, các hợp tác xã giới thiệu và bán hàng, tuyệt đối không dành chợ đầu mối cho thương lái truyền thống dùng để ép giá nông sản. Tại chợ đầu mối cần phát triển hệ thống kho bãi đủ khả năng bảo quản nông sản lâu dài, hệ thống các nhà vận chuyển, xuất khẩu nông sản trong nước và ra nước ngoài. Cần minh bạch giá sản phẩm bằng các phiên đấu giá nông sản bằng cả phương thức truyền thống là đấu giá trực tiếp và đấu giá thông qua hệ thống mạng Internet.

phat trien cho dau moi giai bai toan duoc mua mat gia
Toàn cảnh hội thảo.

Trong điều kiện mở cửa thị trường, hội nhập kinh tế, chợ đầu mối hiện nay không những phải chú trọng phát triển về mặt số lượng mà đặc biệt cần chú trọng về mặt chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong bối cảnh mới. Bên cạnh việc mở rộng quy mô, chợ đầu mối cần chú trọng tổ chức theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, tăng cường các dịch vụ phụ trợ, các khu chức năng.

Tại hội thảo, Tổng Công ty Mercasa - Công ty trực thuộc Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Tây Ban Nha và Công ty TNHH MTV Proton đã ký kết bản ghi nhớ liên kết hợp tác phát triển chợ đầu mối tại Việt Nam.

Bùi Công