Australia muốn nâng cấp hạm đội tàu ngầm mới

09:27 | 14/12/2011

361 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Australia ngày 13/12 đã mời ba công ty của Pháp, Đức và Tây Ban Nha đệ trình các bản thiết kế cho hạm đội tàu ngầm mới của nước này trong khuôn khổ một dự án kéo dài trong vòng 30 năm tới.

Hình minh họa

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith cho biết Canbera đã đề nghị tập đoàn công nghiệp quốc phòng hải quân DCNS của Pháp, Navantia của Tây Ban Nha và một công ty con của tập đoàn ThyssenKrupp là công ty HDW (Đức) đệ trình thiết kế cho chương trình đóng mới 12 tàu ngầm. Ông nhấn mạnh “Dự án Tàu ngầm Tương lai” là dự án lớn tầm cỡ quốc gia với quy mô, độ phức tạp và kéo dài chưa từng có của Bộ Quốc phòng. Các tàu ngầm này sẽ được đóng trong vòng ba thập kỷ tới và Australia sẽ cần “sự giúp đỡ đáng kể từ bên ngoài”.

Bộ trưởng phụ trách mua sắm trang thiết bị quốc phòng, ông Jason Clare, cũng cho biết “Dự án Tàu ngầm Tương lai” sẽ có sự tham gia của hàng trăm công ty, hàng nghìn công nhân và nhiều kỹ thuật mới.

Năm 2009, Australia đã công bố kế hoạch chi hơn 70 tỉ USD để tăng cường tiềm lực quân sự trong vòng 20 năm tới trong bối cảnh sức mạnh toàn cầu chuyển dịch về khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Trước đó cùng ngày, hãng ABC đưa tin Lực lượng Phòng vệ Australia (ADF) đã công bố kế hoạch cải tổ Lục quân quy mô lớn nhằm tăng cường năng lực tác chiến trong tình hình mới. Bộ trưởng Stephen Smith cho biết kế hoạch Beersheba sẽ được tiến hành với cường độ tăng dần trong những năm tới để đảm bảo tăng cường khả năng về nhân lực và phương tiện của Lục quân Australia nhằm tiến hành các chiến dịch liên tục trong tương lai. Theo kế hoạch này, các lữ đoàn số 1, số 3 và số 7 sẽ được cơ cấu lại để thành lập ba lữ đoàn cơ động đa năng mới, đồng thời thành lập 10 đơn vị cơ động chiến đấu mới.

Vân Chi