Australia mua 12 tàu đổ bộ cao tốc Navantia LCM-1E cho hải quân

15:31 | 29/09/2011

1,299 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính phủ Australia vừa phê chuẩn kế hoạch mua 12 tàu đổ bộ cao tốc Navantia LCM1E với tổng trị giá từ 290480 triệu USD để hỗ trợ cho hai tàu đổ bộ mang trực thăng (LHD) lớp Canberra.

(Ảnh minh họa).

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Stephen Smith cho biết tàu đổ bộ cao tốc LCM-1E do xưởng đóng tàu Navantia thiết kế và chế tạo riêng cho Hải quân Tây Ban Nha song sau đó đã được cấp phép xuất khẩu.

Dự kiến, bốn tàu đổ bộ cao tốc LCM-1E đầu tiên, mỗi chiếc tải trọng 110 tấn và có thể đạt vận tốc 22 hải lý/giờ, sẽ được chuyển giao đúng hạn cho Australia vào năm 2014. Ông Smith đánh giá những tàu này sẽ giúp Hải quân Australia vận chuyển binh sĩ và thiết bị từ các LHD vào bờ trong các cuộc tấn công đổ bộ chớp nhoáng, kể cả những vị trí không có bến cảng cố định.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Australia đã mua sáu tàu đổ bộ, mỗi tàu tải trọng 135 tấn. Những tàu này được bố trí trên boong các tàu đổ bộ cỡ lớn HMAS Manoora và HMAS Kanimbla để khi chiến đấu sẽ được hạ thủy để đưa binh sĩ và xe quân sự vào bờ. Tuy nhiên, dự án này đã bị hủy bỏ hồi đầu năm nay do các tàu này không có trọng lượng và hình dáng phù hợp nên không thể triển khai từ hai tàu nói trên và do đó cũng không phù hợp với bất kỳ quân binh chủng nào thuộc Lực lượng phòng vệ Australia (ADF).

Vân Chi