Án tử hình cho 3 kẻ cướp hơn 800 lượng vàng

10:43 | 09/10/2013

779 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các đối tượng chuẩn bị sẵn súng và gậy sắt làm hung khí, gây ra 8 vụ cướp tiệm vàng làm chấn động tại các tỉnh phía Nam và TP HCM làm 1 người chết và hàng chục người trọng thương.

Ngày 8/10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã bác đơn kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm, xử phạt 3 án tử hình đối với cả 3 bị cáo Huỳnh Văn Tiếm (SN 1959, ngụ Tây Ninh), Lê Anh Kiệt (SN 1964, ngụ huyện Nhà Bè, TP HCM) và Nguyễn Văn Nhãn (SN 1957, ngụ Tây Ninh) cùng 3 tội danh: “giết người”, “cướp tài sản” và “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo án sơ thẩm, Tiếm và Kiệt quen biết nhau trong khoảng thời gian cùng cải tạo tại trạm giam Tống Lê Chân (tỉnh Bình Phước). Sau khi mãn hạn tù trở về địa phương, Tiếm và Kiệt mốc nối nhau và rủ thêm một số đối tượng khác tham gia sử dụng súng quân dụng thực hiện nhiều vụ giết người và cướp vàng gây chấn động trên địa bàn TP HCM và một số tỉnh phía Nam.

3 án tử hình cho 3 tên cướp sử dụng súng

Khoảng tháng 9/2000, với ý định cướp tiệm vàng Tân Tiến (ở huyện Long Thànn, tỉnh Tây Ninh), Tiếm đã nhiều lần theo dõi vợ chồng ông Xuân và bà Quận (chủ tiệm vàng) để lập kế hoạch thực hiện. Do thời điểm đó Kiệt vừa bị tai nạn ngã xe nên Kiệt không trực tiếp tham gia mà cho đàn em của mình là Trần Hữu Lộc tham gia thay.

Ngày 22/9/2000, Tiếm chuẩn bị sẵn 1 khẩu súng K59 và 1 cây gậy tầm vông đưa cho Lộc giữ. Khoảng 19h30 cùng ngày, qua theo dõi thấy vợ chồng ông Xuân thu dọn tiệm vàng bỏ vào bao đóng cửa tiệm chuẩn bị về nhà. Tiếm và Lộc chạy xe đón đầu, đến đoạn đường đất đỏ gần nhà ông Xuân (thuộc ấp Long Thới, xã Long Thành Trung, huyện Hòa Ninh) thì Lộc xuống xe cầm hung khí chực sẵn. Khi vợ chồng ông Xuân vừa đến nơi thì bọn chúng chặn xe ra tay cướp được bao vàng. Trong phi vụ đầu tiên bọn chúng, chúng cướp 45 lượng vàng 18K, 3 lượng vàng 24K và 5,5 triệu đồng.

Sau khi cướp được số tiền trên bọn chúng chia nhau tiêu xài, ăn chơi. Hết tiền, bọn chúng kéo về TP HCM thực hiện tiếp nhiều phi vụ khác. Tối 2/10/2004, trong vụ cướp tiệm vàng Kim Thanh (chợ Phạm Thế Hiển, TP HCM) Kiệt và đồng phạm đã nổ súng bắn chết chủ tiệm vàng là ông Doãn Mỹ khi ông cố giằng co giật lại túi vàng. Bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh (vợ ông Mỹ) cũng bị trọng thương.

Sau tất cả 8 vụ cướp cũng với thủ đoạn tương tự, bọn chúng đã cướp được hơn 800 lượng vàng, 84 viên kim cương, trên 600 triệu đồng. Hậu quả, bọn chúng đã bắn chết một người và khiến nhiều người khác bị trọng thương.

Qua điều tra, giữa năm 2011, cơ quan CSĐT còn phát hiện Nhãn và Tiếm đang theo dõi 1 tiệm vàng ở địa bàn quận 4 nên đã bí mật theo sát các đối tượng. Đến khoảng 16h30, 8/10/2011, Kiệt mang theo khẩu súng ngắn đến quán cà phê Thu Hồng (trên đường Lê Văn Lương) hẹn gặp hai đối tượng Tiếm và Nhãn. Ngay khi bọn chúng đang tụ tập bàn kế hoạch sẽ cướp tiệm vàng ở quận 4, công an liền ập đến bắt giữ cả 3 đối tượng cùng tang vật một bao vũ khí quân dụng.

Liên quan trong vụ án này, trước đó các đối tượng Tưởng cũng bị tòa sơ thẩm xử phạt tù chung thân về tội “giết người”, 8 năm tù về tội “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”, tổng mức hình phạt chung là tù chung thân. Cùng 1 đồng bọn khác là Đặng Văn Phước bị tuyên phạt tổng cộng 15 năm tù cùng tội danh. 

Hà Thu