Abu Sayyaf - tổ chức Hồi giáo bạo lực nguy hiểm Philippines (Phần cuối)

17:00 | 08/01/2019

1,698 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - (PetroTime) - Bắt cóc đòi tiền chuộc là một trong những nguồn thu chính của tổ chức tội phạm bạo lực nguy hiểm Abu Sayyaf. Để tăng nguồn thu nuôi bộ máy chúng không từ một hoạt động tội ác nào kể cả chém đầu những người vô tội, đặc biệt những người phương Tây.

Hoạt động cực đoan của Abu Sayyaf: ASG tiến hành các hoạt động khủng bố cho cả mục đích tài chính và thúc đẩy chương trình nghị sự thánh chiến của họ. Để có nguồn tài chính hoạt động phục vụ mục đích của mình, ngoài sự hỗ trợ của các tổ chức khủng bố quốc tế, ASG thực hiện tăng cường những hoạt động phạm tội của chúng. Ước tính doanh thu từ các khoản thanh toán tiền chuộc trong những năm gần đây khoảng 25 triệu USD.

abu sayyaf to chuc hoi giao bao luc nguy hiem philippines phan cuoi

Một chiến binh của nhóm Hồi giáo

Tháng 4 năm 2000, ASG bắt cóc 21 người trong đó có 10 người phương Tây từ một khu nghỉ mát ở Malaysia. Tháng 2 năm 2001, ASG bắt cóc 3 công dân Mỹ và 17 người Philippines từ một khu nghỉ mát ở Palawan, Philippines, sau đó đã giết một số con tin, trong đó có công dân Mỹ. Ngày 27 tháng 2 năm 2004 các thành viên của ASG đã đánh bom một chiếc phà ở vịnh Manila, giết chết 116 người.

Tháng 2 năm 2005, ASG đã gây ra vụ đánh bom đồng thời tại các thành phố Manila, General Santos và Davao, giết chết 8 người và làm bị thương khoảng 150 người. Tháng 1 năm 2009, ASG bắt cóc 3 nhân viên quốc tế Chữ thập đỏ trong tỉnh Sulu, nắm giữ một con tin trong 6 tháng...

abu sayyaf to chuc hoi giao bao luc nguy hiem philippines phan cuoi

Một con tin bị bọn khủng bố mang đi chặt đầu

Với tội ác đã gây ra và những hiểm họa đe dọa tính mạng của người dân, an ninh của Philippines, trong khu vực và trên thế giới, ASG đã bị Liên Hiệp Quốc, Mỹ, EU và Chính phủ Philippine liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố nguy hiểm. Với những chính sách cứng rắn cộng với mối quan hệ hợp tác chống khủng bố mạnh mẽ với Hoa Kỳ, Chính phủ Philipppines phần nào phong tỏa được hoạt động, tài sản cũng như việc đi lại của các thành viên ASG.

Từ năm 2002, các nước Đông Nam Á tăng cường hợp tác và tổ chức những chiến dịch phòng, chống khủng bố. Trong các đợt truy quét đã tiêu diệt trên 300 đối tượng khủng bố, trong đó có những thành viên chủ chốt của ASG. Tuy tổ chức và lực lượng của ASG đã bị suy yếu (chỉ còn gần 400 tay súng, các cầm đầu lần lượt bị tiêu diệt), nhưng ASG vẫn được đánh giá là một trong những tổ chức khủng bố bạo lực và nguy hiểm nhất ở miền Nam Philippines, trực tiếp đe dọa đến tình hình an ninh khu vực và tính mạng người dân bất cứ lúc nào.

Hòa Thu