Ả Rập Xê-út tăng gấp đôi nhập khẩu dầu nhiên liệu của Nga trong Quý II để phát điện

09:59 | 15/07/2022

2,983 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 15/7/2022 đưa tin dữ liệu và các thương nhân cho biết Ả Rập Xê-út, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã tăng hơn gấp đôi lượng dầu nhiên liệu nhập khẩu từ Nga trong Quý II để cung cấp cho các nhà máy điện nhằm đáp ứng nhu cầu làm mát vào mùa hè và giải phóng thêm lượng dầu thô dành cho xuất khẩu.
Ả Rập Xê-út tăng gấp đôi nhập khẩu dầu nhiên liệu của Nga trong Quý II để phát điện
Nhà máy điện số 10 tại Khu vận hành Trung tâm của Công ty Điện lực Saudi, phía nam Riyadh. Ảnh: Reuters.

Dữ liệu do Reuters thu được thông qua Refinitiv Eikon cho thấy Ả Rập Xê-út đã nhập khẩu 647.000 tấn (48.000 thùng/ngày) dầu nhiên liệu từ Nga qua các cảng của Nga và Estonia trong khoảng thời gian từ tháng Tư đến tháng Sáu năm nay. Con số này tăng so với 320.000 tấn cùng kỳ năm trước.

Trong cả năm 2021, Ả Rập Xê Út đã nhập khẩu 1,05 triệu tấn dầu nhiên liệu của Nga.

Các Bộ năng lượng của Ả Rập Xê-út và Nga từ chối bình luận về việc tăng nhập khẩu. Trong vài năm qua, Ả Rập Xê-út đã nhập khẩu dầu nhiên liệu của Nga, để có thể giảm nhu cầu lọc dầu thô và cắt giảm lượng dầu cần thiết dùng cho phát điện, khiến nước này có thêm nhiều dầu thô chưa tinh chế hơn để bán trên thị trường quốc tế với giá cao hơn.

Nga đã bán nhiên liệu với giá chiết khấu sau khi các lệnh cấm vận của phương Tây khiến dầu của Nga có ít người mua hơn. Việc Nga tăng doanh số bán dầu nhiên liệu, được sử dụng trong sản xuất điện, cho Ả Rập Xê-út cho thấy thách thức mà Tổng thống Mỹ Joe Biden phải đối mặt khi chính quyền Mỹ tìm cách cô lập Nga và làm giảm doanh thu xuất khẩu năng lượng của nước này.

Tổng thống Biden sẽ đến thăm Ả Rập Xê-út vào cuối tuần này, dự kiến ​​sẽ tìm cách tăng nguồn cung dầu cho các thị trường toàn cầu từ Ả Rập Xê-út để giúp hạ giá dầu đã làm trầm trọng thêm lạm phát trên toàn thế giới.

Trong khi các nước phương Tây đã cấm hoặc không khuyến khích mua hàng từ Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và một số quốc gia châu Phi và Trung Đông đã tăng nhập khẩu dầu của Nga.

Hiện nay có rất ít năng lực dự phòng để Ả Rập Xê-út và các nước khác tăng sản lượng dầu trong ngắn hạn. Ả Rập Xê-út cũng đã duy trì hợp tác với Nga trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+), liên minh các nhà sản xuất dầu toàn cầu. Hai nước là lãnh đạo trên thực tế của các nhà sản xuất dầu trong OPEC+.

Ả Rập Xê-út tăng gấp đôi nhập khẩu dầu nhiên liệu của Nga trong Quý II để phát điện
Các bồn chứa và đường ống dẫn dầu tại nhà máy lọc dầu Ras Tanura của Aramco, Ả Rập Xê-út. Ảnh: Reuters/Ahmed Jadallah

Ả Rập Xê-út chuyển sang sử dụng dầu để đáp ứng nhu cầu điện năng, thường đạt đỉnh điểm khi nhu cầu làm mát tăng theo nhiệt độ mùa hè. Một số thành phố của Ả Rập Xê-út nằm xa các mỏ khí đốt tự nhiên có thể cung cấp nhiên liệu sạch hơn để sản xuất điện.

Số liệu từ Tổ chức Sáng kiến ​​Dữ liệu chung (JODI) cho thấy khối lượng dầu được sử dụng là khoảng 600.000 thùng/ngày trong các tháng mùa hè và 300.000 thùng/ngày trong các tháng mùa đông. Việc tăng cường sử dụng khí tự nhiên đã làm giảm lượng dầu được sử dụng tới 1 triệu thùng/ngày trong năm 2010.

Trung tâm dầu mỏ Fujairah ở UAE

Các thương nhân cho biết Ả Rập Xê-út cũng đã nhập khẩu nhiều dầu nhiên liệu của Nga thông qua trung tâm dầu mỏ Fujairah của Trung Đông ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Theo dữ liệu theo dõi tàu, Fujairah đã nhận được 1,17 triệu tấn dầu nhiên liệu của Nga trong năm nay, so với 0,9 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái.

Theo dữ liệu theo dõi tàu, chỉ trong tháng Bảy sẽ có thêm 0,9 triệu tấn dầu nhiên liệu của Nga có thể được giao cho Fujairah, nâng tổng số lên 2,1 triệu tấn cho đến nay trong năm nay, vượt mức 1,64 triệu tấn của cả năm 2021.

Phần lớn dầu nhiên liệu ở Fujairah được bán ngay ở đó để làm nhiên liệu cho tàu bè, nhưng một số được vận chuyển sang các nước láng giềng. Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu nhiên liệu bổ sung của Nga đang chảy sang Ả Rập Xê-út đi qua Fujairah.

Ả Rập Xê-út đã mở rộng công suất lọc dầu của mình từ 2,9 triệu thùng/ngày lên 3,6 triệu thùng/ngày trong năm 2017. Tỷ lệ sử dụng lọc dầu của Ả Rập Xê-út ở mức 70% -73% trong tháng Tư đến tháng Sáu năm nay, mặc dù sản lượng đã tăng lên trên 10 triệu thùng/ngày.

Con số này ít hơn so với tỷ lệ 75% -95% trong cùng giai đoạn 2017-2019, lần gần đây nhất sản lượng của nước này không bị sụt giảm nghiêm trọng do việc cắt giảm sản lượng của OPEC+.

Số liệu của JODI cho thấy xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm của Ả Rập Xê-út đã đạt, hoặc gần đạt, mức cao nhất mọi thời đại là 9 triệu thùng/ngày trong khoảng thời gian từ tháng Hai đến tháng Tư, trong đó riêng xuất khẩu dầu thô ở mức 7,3 triệu thùng/ngày.

Thanh Bình