Ả Rập Saudi xử tử 47 tù nhân

08:15 | 03/01/2016

1,552 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 02/01, Bộ Nội vụ Ả Rập Saudi đã tuyên bố xử tử 47 tù nhân bị kết tội khủng bố. Trong đó đáng chú ý, có giáo sĩ, nhà lãnh đạo dòng Shiite - Nimr al-Nimr. 

Trong số 47 tù nhân bị xử tử, có 45 người Ả Rập Saudi, một người Cộng hòa Chad và một người Ai Cập. Các tù nhân này bị tuyên bố xử tử vì đã có tư tưởng "takfiri" cực đoan, tham gia các tổ chức khủng bố và có nhiều hành vi phạm pháp.

Trong đó, hầu hết bị buộc tội tham gia các vụ tấn công của Al-Qaeda từ một thập kỷ trước, chỉ có 4 người, trong đó có giáo sĩ Nimr al-Nimr bị cáo buộc bắn lại cảnh sát trong các cuộc biểu tình chống chính phủ vài năm gần đây. Việc hành quyết 47 tù nhân được thực hiện trong một ngày, ở 12 thành phố của Ả Rập Saudi với 2 hình thức là chặt đầu và xử bắn. 

Việc Ả Rập Saudi xử tử 47 tù nhân, trong đó có giáo sĩ Nimr al-Nimr đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ. Hội đồng và các giáo sĩ ở Iran, Yemen và Lebanon cho biết việc Ả Rập Saudi xử tử ông  Nimr al-Nimr sẽ làm giận dữ lan rộng, gây bất ổn nội bộ và là nguyên nhân cho nhiều cuộc biểu tình.

a rap saudi xu tu 47 tu nhan

Người biểu tình mang theo ảnh nhà lãnh đạo Nimr al-Nimr trong một cuộc biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Ả Rập ở Sanaa 

Và thực tế là từ ngày hôm qua, theo giờ địa phương, sau khi thông báo xử tử giáo sĩ Nimr al-Nimr được phát đi, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra ở Bahrain, tại khu vực của những người ủng hộ dòng Shiite ở Ả Rập Saudi, Ấn Độ, Pakistan…

Nimr al-Nimr từ lâu đã được coi là người lãnh đạo dòng Shiite có tiếng nói mạnh mẽ nhất ở tỉnh Qatif, Ả Rập Saudi. Ông đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích gia đình hoàng gia Ả Rập Saudi và kêu gọi biểu tình ủng hộ dân chủ. Năm 2012, ông bị cáo buộc đứng đằng sau các cuộc tấn công vào lực lượng cảnh sát và bị bắt. Tháng 10/2015, tòa án tối cao của Ả Rập Saudi đã bác đơn kháng cáo án tử hình của ông Nimr al-Nimr. 

Hương Thu