52 đơn vị y tế Việt Nam đã mua sản phẩm của Bio-Rad

07:58 | 18/11/2014

382 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo báo cáo của Thanh tra Bộ Y tế gửi tới Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về việc rà soát thông tin liên quan đến nghi án hối lộ của Bio-Rad, tính đến ngày 17/11 có 52 đơn vị y tế Việt Nam đã mua sản phẩm của công ty này.

>> Bộ Y tế thành lập tổ điều tra vụ công ty Bio-Rad

>> Bio-Rad "làm mưa làm gió" trên thị trường thiết bị y tế Việt Nam?

>> Điều tra nghi án "hối lộ triệu đô" ngành y: Không dễ!

Chiều 17/11, Thanh tra Bộ Y tế đã có báo cáo gửi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến về việc rà soát thông tin liên quan đến nghi án Công ty Bio-Rad của Mỹ chi “hoa hồng” 2,2 triệu USD cho một số quan chức ngành y tế.

Trong bản báo cáo, ông Đặng Văn Chính, Chánh Thanh tra Bộ Y tế, tổ phó tổ công tác thu thập tài liệu liên quan đến công ty Bio-Rad hối lộ quan chức Việt Nam thông tin: Hiện đã có 22 bệnh viện, 8 viện nghiên cứu, 4 trường Đại học Y, Dược, 3 Ban quản lý dự án và 15 Sở Y tế sử dụng sản phẩm của công ty Bio-Rad.

Ông Chính cũng thông tin đã có 09 mặt hàng của công ty Bio-Rad được Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế) cấp phép nhập khẩu từ năm 2005 đến năm 2010.

Có 22 loại sản phẩm của Công ty Bio-Rad được Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cấp số đăng ký từ năm 2008 đến năm 2010. Ngoài ra còn có 13 công ty được cấp phép nhập khẩu trang thiết bị y tế của Công ty Bio- Rad từ năm 2005 đển năm 2010.

Đã có 25 công ty được ủy quyền thực hiện việc mua bán các sản phẩm của Công ty Bio-Rad tại Việt Nam bao gồm các hóa chất xét nghiệm và vật tư tiêu hao được nhập khẩu kèm theo thiết bị y tế vào Việt Nam.

Tuy nhiên, tên của các đơn vị sử dụng sản phẩm của Bio-Rad cũng như các công ty nhập khẩu đến thời điểm này vẫn chưa được công bố chính thức.

Được biết, sau khi Bộ Y tế gửi công văn đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra nghi án Công ty hối lộ của Bio-Rad đối với một số cán bộ ngành Y tế của Việt Nam, đến nay Bộ đã có 02 buổi làm việc với Bộ Công an để thống nhất các biện pháp điều tra.

Hiện, Bộ Y tế cũng đã thành lập tổ điều tra làm công tác thu thập hồ sơ, tài liệu về sự việc này để phục vụ cho quá trình điều tra. 

Huyền Anh