51 quan chức Mỹ yêu cầu dùng vũ lực lật đổ Tổng thống Assad

16:43 | 17/06/2016

2,223 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
51 quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ đã ký Bản ghi nhớ nội bộ, hối thúc chính quyền Barack Obama thực hiện hành động quân sự chống lại chính quyền Damascus, theo báo The New York Times.
tin nhap 20160617164038

Các quan chức Mỹ cho rằng biện pháp như vậy là cách duy nhất để đấu tranh chống  tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và vãn hồi hòa bình ở Syria.

Cụ thể, Bản ghi nhớ kêu gọi "sử dụng hợp lý các loại vũ khí" để trừng phạt các hành vi vi phạm chế độ ngừng bắn.

Động thái kể trên thể hiện sự thay đổi căn bản trong lối tiếp cận của giới chức Washington với các sự kiện ở Syria, tuy nhiên, theo nhận xét đánh giá của The New York Times, có lẽ ông Obama khó lòng quyết định thực hiện.

Phần tham chiến của Mỹ trong cuộc xung đột Syria đang giới hạn bằng những hoạt động không kích vào vị trí của các chiến binh IS. Ngoài ra, có những đơn vị nhỏ của lực lượng đặc nhiệm Mỹ đang giúp người Kurd trong chiến dịch giải phóng thành phố Manbij thuộc tỉnh Aleppo.

Trong một diễn biến có liên quan, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cảnh báo Nga rằng Mỹ không còn đủ kiên nhẫn đối với các cuộc xung đột ở Syria và với Tổng thống Bashar Assad của nước này.

"Nga cần phải hiểu rằng lòng kiên nhẫn của chúng tôi không phải là vô hạn. Chúng tôi cần được thấy ông Assad bị đưa ra ra truy tố" - hãng tin AFP trích dẫn lời của ông Kerry.

tin nhap 20160617164038
Khói lửa vẫn tràn ngập Syria

Mỹ và nhiều quốc gia phương Tây, cũng như một phần phe đối lập Syria cho rằng chỉ có thể giải quyết cuộc xung đột ở Syria bằng cách ép buộc ông Assad từ chức tổng thống, và nhấn mạnh rằng nhà lãnh đạo hiện nay của Syria không có chỗ đứng trong tương lai của đất nước. Phía Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng tương lai của ông Assad và số phận chính trị của Syria chỉ có thể do người dân Syria định đoạt.

Về phần mình, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết ông rất ngạc nhiên trước những tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Kerry. Theo ông, Liên bang Nga không hề hứa hẹn điều gì với bất cứ các bên liên quan giải quyết cuộc xung đột Syria, đã nhất trí ý hành động theo những thỏa thuận của Nhóm quốc tế hỗ trợ Syria như được ghi nhận trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Đồng thời, Ngoại trưởng Nga cũng nói rằng chưa có những tiến bộ trong các cuộc đàm phán về Syria, việc mời tất cả các bên tham chiến (trừ IS và Al-Nusra) ngồi vào bàn đàm phán theo như yêu cầu của Nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thất bại, nhưng không phải lỗi của Nga mà là do phía Mỹ.

Thiện Tâm

Theo TASS